HOÀNG DƯƠNG -
Nhiếp ảnh không chỉ đơn giản là chụp một bức ảnh mà phía sau nó là cả một câu chuyện, một tâm hồn hay là một quá trình vất vả, cực nhọc để tạo ra được một sản phẩm ưng ý. Những phim One Hour Photo, High Art, Rear Window, Closer... đưa người xem đến những khía cạnh khác nhau của loại hình nghệ thuật nhiếp ảnh. Ở đó nhiếp ảnh hiện lên với những hình thù, màu sắc, ý nghĩa khác nhau.
One Hour Photo. Nội dung chính của bộ phim xoay quanh người đàn ông trung niên, độc thân tên Sy làm việc tại một cửa hàng rửa ảnh. Sau khi bị sa thải và phát hiện ra những bí mật không ai ngờ tới, Sy trở thành một con người nguy hiểm với những người xung quanh, kể cả với gia đình Nina, những người rất yêu thương ông. Phim với sự tham gia của nam diễn viên nổi tiếng Robin Williams.
High Art. Một bộ phim nghệ thuật với nhiều cung bậc cảm xúc và những khung hình tuyệt đẹp. Nhân vật nữ chính của bộ phim, Radha Mitchell, một thực tập sinh trẻ tại một tạp chí nhỏ đã phải lòng nhiếp ảnh gia đồng tính nữ trong tòa soạn, nhưng cô nhiếp ảnh gia này nghiện ma túy rất nặng. Cả hai đã cùng nhau trải qua những thách thức, khó khăn để vượt lên trong sự nghiệp của mình.
Rear Window. Nhân vật chính của bộ phim là Jeff, một phóng viên chiến trường nhưng bị tai nạn phải ngồi một chỗ, anh giết thời gian bằng việc quan sát những người khách trong khu chung cư của mình. Một ngày nọ, anh vô tình phát hiện ra một bí mật ghê rợn của Lars, và Lisa bạn gái của Jeff cũng đã bị cuốn vào bí mật đó. Bộ phim với sự tham gia diễn xuất của James Stewart, Grace Kelly… Nhiều nhà phê bình và người hâm mộ đánh giá đây là bộ phim kinh dị hay nhất của đạo diễn Alfred Hitchcook.
Closer. Julia Roberts trong vai một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh chân dung vướng vào một mối tình tay ba với hai nhân vật do Jude Law và Clive Owen thủ vai. Chính những mối quan hệ chồng chéo này đã nảy sinh ra những tình huống dở khóc, dở cười. Bộ phim tuy chỉ nói đến một khía cạnh nhỏ của nghệ thuật nhiếp ảnh nhưng cũng đã đưa ra những miêu tả khá chính xác về loại hình nghệ thuật này.
Blown up. Đây là bộ phim Ý nói tiếng Anh của đạo diễn Michelangelo Antonioni, nhân vật chính của phim là Thomas, một nhiếp ảnh gia. Sau một ngày dài làm việc, ông mang máy ảnh ra công viên và vô tình chụp một cặp tình nhân, người phụ nữ thấy mình bị chụp liền đòi cuộn phim nhưng ông bỏ đi và về nhà. Sau khi tráng phim ông hết sức bất ngờ vì trong bức ảnh của mình hiện lên một cây súng và một xác chết. Những tình huống ly kỳ, rùng rợn bắt đầu từ đây…
City of God. Bối cảnh của bộ phim là thành phố Rio de Janeiro thập niên 1960 với đầy rẫy sự hiểm nguy, bạo lực. Bộ phim mang đến cho người xem thân phận của rất nhiều nhân vật nhưng đều thông qua người kể chuyện duy nhất, cậu bé da đen nghèo Rocket. Cậu có con mắt thiên bẩm của một nhiếp ảnh gia và luôn khao khát được trở thành nhiếp ảnh gia. Nhờ tài năng và đam mê nhiếp ảnh của cậu mà thế giới được hiểu rõ hơn về một thành phố được mệnh danh là nguy hiểm nhất thế giới.
Born into Brothels. Đây có thể xem là bộ phim tài liệu về nhiếp ảnh hay nhất từ trước tới nay. Phim cũng đoạt giải Oscar cho thể loại phim tài liệu xuất sắc nhất năm 2004. Zana Briski một nhiếp ảnh gia sinh sống tại New York trong những chuyến chụp hình tư liệu về những người làm nghề mại dâm ở phố đèn đỏ tại Calcutta. Những đứa trẻ tại đây rất thích thú với các thiết bị nhiếp ảnh và ông quyết định dạy chúng những khóa chụp ảnh ngắn hạn. Một thời gian ngắn sau, những đứa trẻ đã tự chụp lại những hình ảnh, khoảnh khắc đời thường xung quanh chúng bằng máy ảnh du lịch 35 mm, số tiền bán ảnh sẽ được đưa vào quỹ khuyến học của trẻ em nơi đây. Một bộ phim chân thực, hình ảnh tuyệt đẹp và giàu tính nhân văn.
Harrison’ Flower. Andie MacDowell là vợ của nhiếp ảnh gia được cho là mất tích trong cuộc nội chiến ở Nam Tư năm 1991. Cô cùng với hai nhiếp ảnh gia là Brendan Gleeson và Adrien Brody quay trở lại Nam Tư để tìm cho ra tung tích và sự thật về vụ mất tích bí ẩn của chồng mình.
War Photographer. Bộ phim tài liệu với nhân vật chính là nhiếp ảnh gia chiến trường James Natchwey có phong cách chụp ảnh độc đáo, cận cảnh trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm đã tạo nên thương hiệu của ông. Cả đoàn làm phim đã theo chân James Natchwey quay trở lại những khu vực như Kosovo, Trung Đông để ghi lại những thước phim chân thực nhất chân dung con người và cách làm việc của nhiếp ảnh gia tài năng này.