Hoài Nam
Xe máy thì có chức năng tự ngắt động cơ tiết kiệm xăng, chống khởi động nếu chưa gạt cần chân chống; xe hơi thì có thể tự lùi, tự giảm tốc độ để ngăn tai nạn, chống buồn ngủ cho tài xế... Những tính năng này, không phải là quá cao siêu nhưng nhờ công nghệ, con người vì thế sử dụng được phương tiện một cách tiện nghi hơn, an toàn hơn.
Làm thay tài xế
Rất nhiều dòng xe hiện nay đang bán tại Việt Nam có giá từ vài trăm triệu đồng đến vài tỉ đồng đều ít nhiều được trang bị những tính năng thông minh. Xe có thể tự lùi vào chỗ đậu, tự rửa đèn, tự cảm biến gạt nước... đơn giản là làm cho xe tiện nghi hơn và người lái cảm thấy thoải mái hơn.
Một lúc nào đó, bạn đang lái chiếc Ford Focus trên đường phố. Bất chợt, trong lúc thiếu tập trung thì phía trước, một chiếc xe hơi khác dừng đột ngột. Tất nhiên, trong những trường hợp như thế thì việc “hôn” vào đuôi xe trước là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ đã trang bị cho dòng xe này tính năng tự thắng (phanh) trong trường hợp khẩn cấp. Lúc ấy, người lái không đạp thắng thì chiếc xe cũng dừng, tránh va chạm. Tuy nhiên, để tính năng này hoạt động thì xe phải lưu thông với tốc độ dưới 30 km/giờ. Thêm vào đó, nếu người ngồi trong xe không thắt dây an toàn thì cũng rất nguy hiểm vì khi phát hiện xe phía trước dừng đột ngột, chiếc Focus sẽ tự thắng rất gấp, rất mạnh và khả năng người lái đập đầu vào vô lăng là chuyện có thể.
Các dòng xe Mercedes - Benz hiện nay đều được trang bị tính năng chống buồn ngủ cho người lái. Với tính năng này, khi hệ thống cảm biến phát hiện xe đi chệch làn đường thì đèn tín hiệu ngay trên bảng điều khiển phát sáng kèm âm thanh để người lái lưu ý. Trong khi đó, chiếc Macan của Porsche vừa bán tại Việt Nam hồi cuối năm ngoái trang bị những tính năng thông minh như đèn pha tự động điều chỉnh vùng chiếu, hệ thống an toàn chủ động Porsche Active Safe (PAS). Tính năng này giúp xe tự giảm tốc độ nếu phát hiện có khả năng va chạm với xe trước qua hệ thống cảm biến tốc độ. Bên cạnh đó, chiếc Porsche Macan cũng giúp người lái bớt nhọc nhằn khi lùi xe với tính năng hỗ trợ đậu xe.
Tính năng thông minh giờ đây đã được đưa lên cả kính lái (kính chắn gió) của xe hơi. Đơn cử, hãng BMW, thông qua Công ty Euro Auto cách đây khoảng một năm đã đưa về Việt Nam dòng BMW Serie 3 với hai phiên bản 320i và 328i. Tính năng này có tên gọi Head Up Display – HUD, với màu sắc rõ ràng, hiển thị thông tin về vận tốc, chế độ vận hành của xe trên kính chắn gió phía trước người lái. Tính năng này vốn dĩ hiển thị trên bảng đồng hồ và khi hiển thị trên kính chắn gió, hướng nhìn của người lái vẫn là hướng quan sát đường mà không phải liếc nhìn đồng hồ phía vô lăng. Do vậy, người lái sẽ tập trung hơn cho việc quan sát đường sá, chướng ngại vật khi điều khiển xe, nhất là khi chạy ở tốc độ cao.
Trong lúc này, hãng Audi với dòng A8L Quattro đánh dấu sự độc đáo bằng hệ thống đèn pha mà họ gọi là “đèn pha LED ma trận”. Cụ thể, hệ thống đèn này gồm hàng chục bóng đèn LED nhỏ tích hợp trên cụm đèn lái. Các bóng đèn này được chia làm từng cụm nhỏ cho từng chức năng khác nhau. Ví dụ, khi lái xe ban đêm, hệ thống đèn sẽ tự động chuyển sang chiếu gần, tản ra hai bên mà không chiếu trực tiếp vào xe ngược chiều. Chỉ riêng điều này thôi, chiếc xe đã giúp tài xế không phải liên tục chuyển công tắc theo dạng “cốt-pha”. Hơn thế, công nghệ còn giúp tài xế xe ngược chiều không bị lóa mắt. Thêm vào đó, hệ thống đèn này cũng có khả năng chiếu trước định hướng khi người lái vừa cho xe vào góc cua. Yếu tố này giúp người lái quan sát tốt nếu ở các góc cua không có đèn đường.
Cái chống chân quên gạt
Tại Việt Nam, nhiều hãng xe máy đã áp dụng các công nghệ đơn giản nhưng hữu ích vào sản phẩm của mình để chiếm cảm tình của khách hàng. Các tính năng này hầu hết được nghiên cứu và đưa vào chiếc xe từ nhu cầu thực tế. Ví dụ, nhiều dòng xe tay ga của hãng Honda hiện nay đều trang bị tính năng tự tạm ngừng động cơ (Idlingstop) nếu xe dừng quá 3 giây. Trong thời gian ngừng này, các hệ thống như đèn, còi... vẫn hoạt động bình thường. Để tiếp tục đi, người lái chỉ cần vặn tay ga là xe nổ máy.
Hay câu chuyện về nắp bình xăng trên xe máy cũng là ví dụ về việc tạo sự “thông minh tiện ích” cho người dùng dựa vào công nghệ. Cách đây khá lâu, khi dòng xe Attila của hãng SYM trang bị nắm bình xăng phía ngoài thân xe, nhiều người tiêu dùng cho là không an toàn. Sau đó, hãng này đưa họng tiếp xăng vào trong cốp xe. Trong vài năm qua, các hãng xe lại nghiên cứu để đưa họng tiếp xăng ra ngoài và Yamaha đã làm điều đó với dòng Grande. Theo đó, nắp bình xăng nằm ngay khu vực yếm phía trước được mở bằng nút bấm. Ứng dụng này giúp người lái không cần xuống xe hay tự mở nắp bình nhiên liệu khi đi đổ xăng.
Ai đã từng chạy xe máy ở Việt Nam chắc có lẽ ít nhiều cũng thấy chuyện một người lái xe nào đó quên gạt cần chống chân cho xe. Thực sự thì đây là điều nguy hiểm khi xe vào cua với độ nghiên nhất định hoặc chân chống vướng phải vật gì đó với mặt đường gồ ghề và tất nhiên, tai nạn là điều khó tránh. Để khắc phục điều này, các hãng xe như Yamaha, Piaggio, Honda trang bị luôn cảm biến ngăn khởi động động cơ nếu người điều khiển xe chưa gạt chống lên. Không gạt chống, xe không nổ máy.
Ngoài những tính năng trên, hầu hết các dòng xe hiện nay của những tên tuổi lớn trong làng xe máy Việt Nam đều trang bị ổ khóa thông minh. Theo đó, ổ khóa xe ngoài chức năng khởi động xe còn là nơi mở yên, mở nắp bình xăng, chống trộm. Trên nhiều dòng xe của hãng Piaggio, chìa khóa là khóa từ chống trộm và chỉ duy nhất bộ chìa khóa của chính chiếc đó mới có thể can thiệp vào chiếc xe. Hãng xe Ý vốn dĩ mang tiếng “bảo thủ” nhưng khi vào Việt Nam cũng phải có những cải tiến để “hợp thời”. Đơn cử, nhiều dòng xe của hãng này như Liberty, Vespa sản xuất cho thị trường trong nước hiện đã có cốp rộng để chứa đồ, chiều cao yên xe thấp hơn cho phù hợp với thực tế tiêu dùng.