Việc xe buýt chỉ được dừng đón khách không quá ba phút trong sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách không kịp đi xe mà đơn vị vận hành buýt cũng không dám chờ.
- Mở tuyến buýt thứ ba đến Sân bay Tân Sơn Nhất, giá 15.000 đồng/vé
- Tăng tần suất hoạt động 23 tuyến xe buýt từ ngoại ô vào trung tâm thành phố
Người dân vẫn “ngại” xe buýt
Vừa qua, tuyến xe buýt 109 có lộ trình bến xe buýt Sài Gòn đến sân bay Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác, đây là tuyến xe buýt thứ ba đến sân bay này.
Hai tuyến khác là tuyến 152, đi từ khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành – sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến 72-1 từ sân bay Tân Sơn Nhất – bến xe Vũng Tàu.
Theo cơ quan quản lý, việc thêm xe buýt vào sân bay nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ùn ứ tại sân bay này. Xa hơn, thành phố sẽ khởi động lại các tuyến xe buýt đã tạm ngưng hoạt động trên địa bàn để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, tình hình thực tế tại các điểm đón trả khách bằng xe buýt tại sân bay vẫn chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Các loại hình vận tải khác tại sân bay dù có giá cước cao nhưng vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của hành khách hơn là xe buýt có giá cước rẻ hơn nhiều.
Bà Nguyễn Thoại Uyên, hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết các tuyến xe buýt trong sân bay hiện đã có nhiều hơn so với trước, thời gian hoạt động cũng được kéo dài đến khuya, nhưng sự tiện lợi là chưa đủ.
“Với người mang nhiều hành lý như tôi, việc phải kéo vali băng qua các dòng xe cá nhân để đến làn B đón xe là điều bất tiện. Thời gian cao điểm, nhân viên an ninh phải liên tục điều hướng xe để tránh xung đột giữa xe ô tô và người. Tôi nghĩ có thể bố trí cho xe buýt đón khách ngay cửa nhà ga, khách sẽ dễ dàng đón xe hơn”, bà Uyên nêu ý kiến.
Tương tự, ông Võ Đức, đang đứng tại khu vực chờ xe buýt, cho rằng các tuyến xe buýt đang đừng đậu tại điểm đón khách quá nhanh, tần suất xe ít, luồng tuyến còn thiếu nên người có nhu cầu đi xe nếu không có mặt đúng thời điểm xe dừng sẽ phải chờ thêm tầm 20 phút mới có chuyến kế tiếp.
“Tôi thấy xe buýt đang thực hiện việc dừng chờ đón khách không khác gì dừng cho có, khách lạ chưa định hình được có đúng xe hay không, khách quen thì không đủ thời gian xếp hành lý thì xe đã phải di chuyển”, ông Đức nói.
Vị khách này nói thêm, hai tuyến 152, 109 có điểm chung đến nửa lộ trình và đều theo hướng về trung tâm thành phố nên vẫn cần thêm vài tuyến đi hướng khác để giúp khách có thêm nhiều lựa chọn. “Lý tưởng là vậy nhưng bây giờ chỉ cần ra khỏi sân bay rồi chọn điểm dừng để di chuyển tiếp là đã ổn hơn nhiều so với việc bị chèo khéo, chặt chém giá cước”, ông Đức nói.
Buýt sân bay cần thêm giờ đậu và thêm làn dừng
Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (đơn vị vận hành tuyến buýt 109), cho biết theo quy định, thời gian xe buýt dừng đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất không quá 3 phút là quá ít và không đủ để đáp ứng nhu cầu của hành khách tại sân bay.
“Phải cần ít nhất 15-20 phút để có đủ thời gian cho xe dừng đỗ để đón trả khách tại sân bay”, ông Ánh nhận định.
Theo ông Ánh, hiện tuyến buýt 109 do Phương Trang vận hành được bố trí đón khách tại làn B ga quốc nội (B17 – B20) và tại khu vực đối diện sảnh ra của ga đến quốc tế.
Tuy nhiên, làn B là làn dành cho xe ô tô cá nhân vào đón người nên lượng xe ở đây đông, dẫn đến tình trạng không còn chỗ dừng đậu để đón khách.
Về phía đơn vị quản lý, bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (thuộc Sở GTVT TPHCM), cho biết thời gian tới trung tâm trao đổi với đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất có những giải pháp giúp nâng cao chất lượng của xe buýt tại sân bay.
“Đơn vị sẽ kiến nghị tăng thêm thời gian dừng chờ đón khách cho xe buýt hoặc thêm một làn đường ưu tiên”, vị này thông tin.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online