NAM HƯNG -
Logan chính là một trong những mẫu xe mới được Renault đưa về thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 10 vừa qua. Gọi là xe “bình dân” vì đây là dòng sản phẩm có giá thấp nhất trong tất cả các dòng xe mà hãng xe Pháp này đang bán tại Việt Nam.
Chiếc xe này có giá bán 599 triệu đồng/chiếc, đã bao gồm VAT. Đây là mức giá khiến nhiều người quan tâm đến các dòng xe Renault không khỏi bất ngờ bởi trước đó, hãng này bán những dòng xe có giá cao hơn nhiều như Latitude, Koleos. Theo công bố của Renaut Việt Nam, Logan được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, xe thuộc phân khúc sedan hạng B (có dung tích xy lanh không quá 1.6L).
Nhìn bề ngoài, Logan không quá nổi bật so với một vài dòng xe cùng phân khúc hiện nay. Mặt trước của xe gây ấn tượng với đèn pha kép quang học và đèn chiếu sáng ban ngày, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan. Phần mũi xe có gắn một logo kích thước rất lớn hình con thoi của Renault. Trong khi đó phần lưới tản nhiệt lại có kích thước vừa phải hơi lõm xuống ở cạnh dưới.
Trên đường cao tốc, để xe đạt tốc độ cao tối đa theo quy định (120 km/giờ), người lái cần bình tĩnh “nâng” ga lên từ từ vì nếu đạp thốc, xe có phần “gầm” lên gây cảm giác nặng. Khi chạy liên tục ở tốc độ này, chiếc xe lao đi cũng bình thường, không có cảm giác lơ lững như một số dòng xe hạng nhỏ. Khi chạy ở tốc độ cao, cảm giác tăng tốc khi tăng ga của chiếc xe trở nên nhẹ nhàng hơn. Khi đó, việc đánh lái để vượt xe, chuyển làn cũng vì thế mượt mà theo.
Sử dụng động cơ 1.6L nhưng Logan được trang bị hộp số tự động nên nếu lái ở những con đường nhựa bình thường, việc vận hành xe khá ổn. Thêm vào đó, chiếc sedan này có khoảng sáng gầm xe (khoảng cách từ mặt đường lên đến gầm xe) khá cao và cũng vì thế, leo lên gờ đường hay đi qua những đoạn đường “ổ voi” cũng là điều bình thường.
Có thể nói, Logan có giá thấp so với mặt bằng chung về giá xe của hãng này cũng như một vài dòng xe phổ thông khác tại Việt Nam. Và cũng vì thế, người tiêu dùng có lẽ không ngạc nhiên với những tiện ích của chiếc xe này. Ghế của xe không phải chỉnh điện mà là chỉnh tay, cốp sau không phải mở điện mà là mở bằng chìa khóa, bình xăng cũng mở bằng chìa khóa. Ghế ngồi của xe được bọc nỉ, bảng táp lô không có nhiều điểm nổi bật nếu không nói là đơn giản quá mức.
Một vài điểm kể trên có thể coi là “nhược điểm” của xe hay không thì còn tùy người dùng vì ở những buổi họp mặt khách hàng, rất nhiều người đang sử dụng xe của hãng này cho rằng họ mua vì có cảm tình với thương hiệu xe Pháp, coi đó như một thú chơi. Nói thì nói vậy nhưng trên thực tế, nhiều dòng xe của hãng này luôn có những thiết kế dáng dấp hoài cổ với các nút chức năng kiểu cũ, cách thể hiện bảng táp lô, đồng hồ pha chút xưa…
Dù vậy, điểm đáng khen của chiếc xe này là dù bị xếp vào hàng giá rẻ nhưng vẫn được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn. Cụ thể, xe có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), 2 túi khí an toàn phía trước, cảm biến lùi phía sau… Ở những công nghệ này, nhiều dòng xe tiền tỉ hiện nay của một số hãng vẫn còn thiếu vài điểm.