Thứ Ba, Tháng 7 8, 2025

Xây dựng cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang trước 2030

(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 2022-2030.
Đoạn tuyến Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang có chiều dài khoảng 200 km. Ảnh: Baochinhphu.vn

TTXVN đưa tin, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Sơn La – Điện Biên dài khoảng 200 km, quy mô 4 làn xe, lộ trình đầu tư là sau năm 2030. Tuy nhiên, do sự cần thiết đầu tư dự án, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, đoạn từ thành phố Điện Biên Phủ – nút giao với quốc lộ 279, theo hình thức hợp đồng BTL (xây dựng-chuyển giao-thuê dịch vụ) trong giai đoạn 2022-2030.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Điện Biên rà soát, đánh giá nhu cầu, khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh để triển khai đầu tư dự án. Nếu nguồn vốn ngân sách địa phương khó khăn, UBND tỉnh Điện Biên làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu nguồn vốn ngân sách trung ương tham gia hỗ trợ.

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã đề xuất đầu tư sớm hơn dự kiến đối với đường bộ cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu Tây Trang. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ thành phố Điện Biên Phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng.

Một thông tin khác liên quan đến ngành giao thông, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời về kiến nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 279 đoạn Tuần Giáo – Than Uyên, qua tỉnh Lai Châu.

Theo quy hoạch, quốc lộ 279 đoạn qua tỉnh Điện Biên và tỉnh Lai Châu, tổng chiều dài 177 km. Trong đó đoạn tuyến Tuần Giáo – Than Uyên (dài khoảng 80 km) đang có mặt đường hẹp, độ dốc lớn, nhiều đường cong bán kính nhỏ nên hạn chế khả năng lưu thông.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương huy động các nguồn vốn hợp pháp để sớm nghiên cứu triển khai đầu tư, nâng cấp tuyến đường khi đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn Cục Đường bộ có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất thu phí 13 cao tốc từ năm tới

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thu phí 13 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư từ năm tới, với...

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam bằng vốn đầu tư công, thu phí hoàn vốn từ...

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ thông xe vào...

0
(SGTT) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay, sớm hơn...

Thêm nhiều doanh nghiệp muốn tham gia mở rộng cao tốc...

0
(SGTT) - Sau Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải và VIDIFI cũng đề xuất tham gia mở rộng cao tốc Bắc -...

Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải...

0
(SGTT) - UBND Bình Phước yêu cầu báo cáo vụ Tập đoàn Sơn Hải phản hồi kết quả đấu thầu dự án cao tốc...

Bức tranh hơn 2.000km cao tốc Bắc – Nam phía Đông

0
(SGTT) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông có chiều dài hơn 2.000km từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đang bước vào giai...

Kết nối