KIM BA -
Một nghịch lý khôi hài là khi hầu như quán cà phê nào ở thành thị cũng có Wi-Fi miễn phí thì những khách sạn cao cấp nhất thế giới lại không cho đó là dịch vụ miễn phí.
Với khách sạn tầm trung trở xuống, Wi-Fi lúc nào cũng miễn phí. Tuy vậy, với những phòng Penthouse hay những nơi tiện nghi cao cấp của các khách sạn 5 sao trở lên, rất có thể bạn sẽ phải trả thêm tiền để truy cập được Internet. Dĩ nhiên, giới nhà giàu không ưa điều này chút nào.
Những khách sạn cao cấp thường không có dịch vụ Wi-Fi miễn phí cho khách.
Trong một khảo sát mới đây của Công ty Tư vấn du lịch Resonance, có 51% cho rằng Wi-Fi là cực kỳ quan trọng, trong khi 66% cho rằng Wi-Fi rất quan trọng trong khách sạn. Trong số 2.391 người được khảo sát, có 1% là người giàu, với thu nhập hàng năm trên 400.000 đô la Mỹ, và 5% trên 200.000 đô la.
Nhiều khách sạn đắt đỏ nhất thế giới tính thêm phí sử dụng Wi-Fi, với lý do đơn giản là chủ khách sạn có thể “kiếm thêm” từ những vị khách giàu có này. Còn theo Công ty thị trường Atmosphere, những khách hàng lưu trú trong những khách sạn cao cấp thường đi làm việc và họ ít bận tâm đến việc phải trả thêm phí cho Wi-Fi. Nhưng rõ ràng, đây là một điểm thiếu nhất quán và vô lý trong ngành kinh doanh khách sạn cao cấp.
Nhưng có thu phí Wi-Fi hay không lại mỗi nơi mỗi kiểu, thậm chí ngay cả trong một hệ thống khách sạn cũng không nhất quán. Đến nay, nhiều chuỗi khách sạn hạng sang như Fairmont Hotels & Resorts, Kimpton Hotels & Restaurants chỉ cung cấp Wi-Fi miễn phí cho khách hàng tham gia chương trình thành viên thân thiết. Chuỗi Starwood Hotels & Resorts toàn cầu chỉ cung cấp Wi-Fi miễn phí ở nơi công cộng và cho thành viên có trong chương trình khách hàng thân thiết, còn để truy cập Wi-Fi trong phòng thì khách hàng phải đăng ký qua trang web của khách sạn hoặc qua một ứng dụng di động. Điều này giúp giảm được chút chi phí triển khai hệ thống Wi-Fi của họ. Những chuỗi khách sạn giá rẻ hơn của Starwood như Aloft, Element và Four Points lại cho phép khách hàng truy cập Wi-Fi miễn phí trong phòng, trong khi khách ở St. Regis cao cấp lại được Wi-Fi miễn phí. Nhưng với chuỗi khách sạn trung cấp W và Westin của Starwood thì lại thu phí truy cập Wi-Fi trong phòng.
InterContinental Hotels & Resorts cũng cung cấp Wi-Fi miễn phí cho mọi thành viên có trong chương trình khách hàng thân thiết. Ngay cả khi không có thành viên, họ cũng cung cấp miễn phí Wi-Fi ở bảy chuỗi khách sạn bình dân hơn, trong đó có Holiday Inn và Crowne Plaza, nhưng còn chuỗi InterContinental cao cấp nhất thì lại không miễn phí Wi-Fi.
Thực ra, vẫn chưa rõ lý do tại sao một phòng khách sạn cao cấp giá tầm 500 đô la/đêm lại không thể có được Wi-Fi miễn phí, khi mà vô vàn cửa tiệm cà phê, quán ăn, thậm chí vài sân bay hay nhà ga cung cấp Wi-Fi miễn phí cho khách hàng.
Theo Bloomberg, rất có thể là hầu hết khách sạn xem xét việc cung cấp Wi-Fi miễn phí quá dễ dàng, và xem đó như là một cách quan trọng để chiêu dụ khách hàng tham gia chương trình khách hàng thân thiết và đặt phòng trực tiếp.
Cũng đã có vài chuỗi khách sạn chiều lòng khách. Cách nay gần một năm, vào ngày Lễ Tình nhân, Hayatt Hotels đã cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí trong phòng và chỗ công cộng cho hơn 500 địa điểm của họ trên toàn cầu (trừ khu vực các phòng họp). Vì theo người phát ngôn của Hayatt Hotels, Stephanie Sheppard, Wi-Fi trở thành một nhu cầu cơ bản đối với khách du lịch, giống như chiếc giường êm ái hay căn phòng sạch sẽ vậy.
Trong khi đó, những chuỗi khách sạn lớn khác như Hilton lại đưa ra giải pháp gói Internet cơ bản, miễn phí nhưng họ sẽ thu thêm phí nếu khách hàng sử dụng “lố” mức băng thông cho phép, như xem video trực tuyến. Điều này rõ ràng thể hiện xu hướng người du lịch thường mang theo những thiết bị có kết nối Wi-Fi như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Dù vậy, có một khoảng cách nhất định giữa giá phòng và Wi-Fi miễn phí mà nhiều người đi du lịch không thể san lấp được. Điều này cũng giúp giải thích tại sao có rất nhiều người tụ tập ở sảnh lễ tân của các khách sạn, trên tay cầm điện thoại thông minh hay trên đùi là chiếc máy tính.