Thứ sáu, Tháng mười một 15, 2024

Vietnam Airlines sắp đo lường phát thải khí CO2 trên các chuyến bay

(SGTT) - Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên IATA AGM diễn ra tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) từ ngày 2 đến 4-6 vừa qua, Vietnam Airlines đã ký kết thỏa thuận hợp tác tham gia dự án đo lường phát thải khí CO2 do IATA phát triển.
Các hãng hàng không Việt Nam cũng bắt đầu chính thức tham gia cuộc đua phát triển bền vững Ảnh: Cục Hàng không

Theo thỏa thuận, Vietnam Airlines sẽ cung cấp dữ liệu để IATA sử dụng cho việc tính toán số liệu về khí phát thải trung bình trên mỗi hành khách cho từng đường bay, loại máy bay. Đây là những bước đầu tiên để đo, đếm tín chỉ carbon, góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng về “0” vào năm 2050 của Chính phủ.

Hiện nay, giảm phát thải CO2, phát triển bền vững là một trong những mục tiêu hàng đầu của ngành hàng không thế giới. Tuy nhiên, việc khai báo và đo lường các chỉ tiêu phát thải CO2 đang được thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau, dẫn đến không đồng nhất về chỉ số giữa các hãng hàng không.

Do đó, IATA đã phát triển dự án CO2 Connect nhằm tạo ra một nền tảng chung để các hãng hàng không khai báo và đo lường lượng khí thải CO2 một cách chính xác, minh bạch và nhất quán. Dự án này sử dụng phương pháp RP-1726, một phương pháp luận có độ tin cậy cao và phù hợp với hầu hết các tiêu chuẩn của các hãng thành viên và ngành hàng không nói chung.

Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới như American Airlines, British Airways, Cathay Pacific, Japan Airlines, Malaysia Airlines, Qatar Airway đã tham gia dự án này. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tham gia dự án.

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới năm 2022, Việt Nam phát thải 344 triệu tấn CO2 và dự báo là 450 triệu tấn CO2 tại thời điểm hiện tại. Việc phát thải nhiều dự báo sẽ phải mua tín chỉ đề cân bằng, tạo ra phát triển bền vững.

Vì vậy, việc đo lường phát thải từng chuyến bay, từng đường bay theo quy định quốc tế sẽ giúp các hãng hàng không chủ động quản lý được chi phí, tránh bù đắp bằng cách tăng chi phí đầu vào, ví dụ như giá vé (trong tương lai) để bù đắp vào phần phát thải ra.

Lan Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nestlé Việt Nam chia sẻ sáng kiến thúc đẩy hệ thống...

0
(SGTT) - Mới đây, Nestlé Việt Nam chia sẻ kết quả của chương trình NESCAFÉ Plan, sáng kiến góp phần thúc đẩy hệ thống...

Cách người Thái làm thời trang ‘bền vững’ không chỉ ‘xanh’...

0
(SGTT) - Các sản phẩm thời trang và phong cách sống của Thái Lan được biết đến bởi nguyên liệu thô đa dạng và...

‘Xanh hóa’ ngành thời trang – không có gì hoàn toàn...

0
(SGTT) - Trong bối cảnh xu hướng “xanh hóa” lan rộng trên toàn cầu, ngành công nghiệp thời trang đang đối mặt với những...

Nestlé đầu tư thêm 100 triệu đô la Mỹ, mở rộng...

0
Mới đây, Nestlé Việt Nam công bố đầu tư thêm 100 triệu đô la Mỹ nhằm tăng gấp đôi công suất chế biến các...

Nestlé đẩy mạnh quảng bá hình ảnh cà phê Việt ra...

0
Nhằm quảng bá hình ảnh cà phê của Việt Nam ra thế giới, Nestlé Việt Nam vừa tổ chức chuyến đi dành cho báo...

Chuyên gia Mỹ đề xuất giải pháp về phát triển bền...

0
(SGTT) - Trong cuộc tọa đàm giữa Thủ tướng Chính phủ và các giáo sư, học giả của một số trường đại học vùng...

Kết nối