Thứ hai, Tháng năm 19, 2025

VEC muốn tăng phí cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Dầu Giây với xe loại 4 và 5

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu về mức giá trị tính toán ban đầu để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ. Dự kiến VEC sẽ ban hành mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây từ ngày 1-9 tới đây.
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN đưa tin, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo báo cáo của VEC, năm 2016, theo Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã thực hiện mức giảm giá xe loại 4 (giảm khoảng 20%), loại 5 (giảm khoảng 25%) tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và giảm khoảng 10% với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm.

Hai dự án cao tốc nói trên được đầu tư từ các nguồn vốn vay được Chính phủ bảo lãnh, VEC có trách nhiệm trả nợ quốc gia đối với khoản vay này. Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục. Để đảm bảo quy định tại phương án tài chính được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, VEC cho biết phải điều chỉnh mức thu về mức tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ.

Trên cơ sở thẩm quyền quyết định mức thu các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, Tổng công ty sẽ ban hành theo thẩm quyền mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở 2 tuyến cao tốc nêu trên dự kiến từ ngày 1-9 tới đây.

Xe nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nếu đi hết cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay. Xe nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.Với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất triển khai mở rộng cao tốc TPHCM – Long...

0
(SGTT) - VEC đề xuất cho phép dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được đầu tư theo hình thức công...

Đề xuất triển khai dự án cao tốc Vinh – Thanh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo về việc đầu tư tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Dự án dự kiến dài...

Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon...

Cần 460 tỉ đồng để làm 1km cầu cạn cao tốc...

0
(SGTT) - Ước tính, chi phí xây cầu cạn cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long trong suốt vòng đời 100 năm khoảng...

Đề xuất xây dựng cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh dài 68km với tổng mức...

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang...

0
(SGTT) - Trước áp lực lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang...

Kết nối