Lê Anh -
Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, tính đến 8 giờ ngày 13-12 vẫn còn khoảng 263.000 vé đi đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam vào thời gian trước tết từ ngày 17-1-2017 đến ngày 26-1-2017 (tức ngày 20 đến 29 Âm lịch), và sau tết từ ngày 31-1-2017 đến 12-2-2017 (tức ngày 4 đến 16 tháng Giêng).
Năm nay, đến giữa tháng 12, lượng vé tàu tết vẫn còn khá nhiều.
Trong số đó có 10.900 vé đi từ Sài Gòn đến Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội vào thời gian trước tết từ ngày 17 đến 20 và 25, 26-1-2017 (tức ngày 20 đến 23 và 28, 29 tháng Chạp).
Còn gần 50.000 vé đi vào thời gian sau tết từ ngày 31-1-2017 đến 12-2-2017 (tức ngày 4 đến 16 tháng Giêng) ga đi từ Hà Nội vào các tỉnh phía Nam.
Những năm trước sau khi mở bán vé tàu tết chỉ vài ngày là vé đã bán hết sạch, tuy nhiên năm nay đến giữa tháng 12 lượng vé vẫn còn khá nhiều.
Giải thích cho việc còn nhiều vé tàu tết, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, cộng với nhiều hành khách trả lại vé nên số vé còn lại nhiều. Hiện công ty tiếp tục đưa lên hệ thống để bán cho hành khách có nhu cầu.
Tuy nhiên, trên thực tế nguyên nhân khiến vé tàu tết bán chậm là do hàng không tăng nhiều chuyến bay dịp tết nên lượng vé máy bay cung ứng ra thị trường rất lớn. Đại diện Vietjet Air cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2017, hãng đã lên kế hoạch tăng 1.500 chuyến bay và mở bán hơn 1,5 triệu vé trong giai đoạn tết từ ngày 15-1 đến 15-2-2017.
Còn hãng Jetstar Pacific sẽ cung ứng trên 1 triệu vé trong giai đoạn trước và sau tết, số vé tăng khoảng 25% so với cùng kỳ tết năm ngoái. Riêng Vietnam Airlines trong giai đoạn tết từ ngày 15-1 đến 13-2-2017, hãng bổ sung thêm gần 900 chuyến bay, tương ứng hơn 185.000 vé, nâng tổng số vé cung ứng trên toàn mạng đường bay nội địa trong dịp cao điểm tết lên hơn 1,6 triệu vé.
Do hàng không tăng số lượng chuyến bay lớn nên lượng vé máy bay không khan hiếm. Anh Cao Hoàng Long ngụ ở quận Thủ Đức cho biết, sau khi suy đi tính lại anh đã quyết định trả ba vé tàu để mua vé máy bay. Anh Long mua vé tàu giường nằm chặng TPHCM-Hà Nội với giá gần 2 triệu đồng/vé, sau khi đi hỏi giá vé máy bay là 3 triệu đồng/lượt, anh đã quyết định bỏ thêm 1 triệu đồng để đi máy bay. “Tôi quyết định thêm tiền để đi máy bay vì nghỉ tết có vài ngày mà đi tàu đã mất hai ngày. Dù giá vé có rẻ hơn chút ít nhưng tiền ăn uống, rồi tiền tiêu vặt tính ra cũng bằng vé máy bay”, anh Long phân tích.
Qua thăm dò của Sài Gòn Tiếp Thị, đối với 10 hành khách có nhu cầu về quê ăn tết thì chỉ có 1 người chọn đi bằng tàu. Nhiều hành khách phản ánh chất lượng dịch vụ của đường sắt hiện nay chưa tốt, vào dịp tết lượng người ở trên tàu đông đúc chật chội nên rất mệt mỏi, đặc biệt là những đoàn tàu có hành trình dài.
Bộ Giao thông Vận tải lo ngại đường sắt sẽ có ít hành khách nên dự định cắt giảm nhiều chuyến bay để chuyển hành khách sang sử dụng phương tiện vận chuyển này. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm chuyến bay của bộ đang gặp phải phản ứng từ nhiều người.
Các ý kiến này cho rằng việc đi bằng hình thức nào là quyền lựa chọn của hành khách, phương tiện nào thuận tiện, chất lượng phục vụ tốt, giá cả phù hợp thì hành khách chọn. Nếu đường sắt chất lượng phục vụ tốt, giá cả phù hợp thì hành khách vẫn sẽ đi.