Trong góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.
- Việt Nam chi gần 1,7 tỉ đô la Mỹ nhập xăng dầu trong 2 tháng đầu năm 2023
- Việt Nam nhập 1 triệu tấn xăng dầu trong tháng 1-2023
Theo Cổng thông tin của VCCI, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhiều lần đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, đặc biệt sau thời điểm thị trường xăng dầu có những biến động về giá cả do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nguồn cung trên thế giới.
Bởi mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc 2 loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, trong khi xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng đã nhằm bảo vệ môi trường.
Do đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, qua đó thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, giao thông vận tải, dịch vụ, tiêu dùng vượt qua khó khăn, phục hồi và tăng trưởng trở lại trong nhiều năm tới. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản khẳng định việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn phù hợp trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu và cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống mức bằng 0 của Chính phủ.
Theo Bộ Tài chính, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi quy định chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%. Luật cũng không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế. Do đó, việc điều chỉnh mức thuế này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
T.Huy
Theo Kinh tế Sài Gòn Online