Chí Thịnh
Tại TPHCM, dù đã có nhiều trạm xăng bắt đầu bán xăng E5 từ đầu tháng 12, nhưng người dân vẫn chưa bỏ được thói quen cũ để chuyển qua sử dụng loại “xăng xanh” này. Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng cần có giá ưu đãi cho loại xăng mới này nhằm thu hút người tiêu dùng.
Tại chưa quen
Ghi nhận cho thấy số lượng các điểm bán xăng E5 tại TPHCM đang tăng lên, nhưng nhiều người vẫn chưa quen dùng loại xăng mới này, chỉ đổ thử nghiệm xem chất lượng thực tế như thế nào. Một số hãng taxi tại TPHCM gần như không dùng xăng E5 vì các tài xế lo ngại loại xăng này sẽ ảnh hưởng đến động cơ.
Ông Lê Tấn Thương, Tổng giám đốc Công ty Comeco, cho biết các hãng taxi cách đây 3-4 năm có sử dụng xăng E5 nhưng hiện đã chuyển qua dùng xăng A95.
Tại một số trạm bán xăng E5 của Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), các tài xế taxi sau khi sử dụng xăng E5 cho biết khi xe chạy với tốc độ cao có cảm giác “không ngọt” bằng khi dùng xăng thông thường. Còn nhân viên của một trạm xăng ở khu vực quận 5 cho biết lượng xăng E5 bán ra trong những ngày đầu tiên (tháng 12-2014) ước tính chỉ bằng 1/5 so với xăng A92. Nhiều người vẫn có thói quen đổ xăng A92 dù nhân viên trạm xăng có giới thiệu xăng E5.
Ông Nguyễn Văn Sơn, nhà ở quận 1, cho biết trước đây ông từng đổ xăng E5 ở trạm xăng Comeco nên thấy loại xăng này cũng dùng bình thường như xăng A92. Ông cho rằng hiện nay có thêm nhiều chỗ bán loại xăng này thì khá thuận tiện cho người tiêu dùng.
Còn theo Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), do xăng E5 là sản phẩm còn mới, người tiêu dùng có tâm lý dè dặt. Do vậy, cần có hoạt động truyền thông trên diện rộng về sản phẩm này để người dân biết nhiều hơn.
Giá hấp dẫn
Cho đến thời điểm này, giá bán xăng sinh học E5 vẫn đang cùng mức với giá bán xăng A92 (19.930 đồng/lít). Tại TPHCM và một số tỉnh thành khác, xăng E5 đang được bán song song với xăng A92. Do đó, người tiêu dùng vẫn dùng xăng A92 thay vì chuyển sang đổ xăng E5 do giá bán hai loại xăng này bằng nhau.
Ông Bùi Xuân Vũ, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn, cho rằng cần có thời gian để người tiêu dùng làm quen. Hơn nữa, giá bán của xăng E5 vẫn đang bằng với xăng A92 nên chưa thu hút người đi xe mua dùng.
Cùng quan điểm, ông Đặng Duy Quân, Phó giám đốc Công ty Petrolimex Sài Gòn, cho rằng Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về thuế đối với xăng sinh học E5. Khi được áp dụng chính sách ưu đãi cho xăng sinh học, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ có điều kiện giảm giá bán loại xăng này cho người tiêu dùng.
Tại hội nghị triển khai phân phối xăng sinh học E5 tổ chức tại TPHCM gần đây, ông Nguyễn Lộc An, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương, cho biết Bộ Công Thương đã gửi công văn cho Bộ Tài chính đề xuất chính sách ưu đãi về giá bán cho xăng sinh học E5. Dự kiến, trong tháng này sẽ có giá bán chính thức với chính sách ưu đãi cho loại xăng này.
Sở Công Thương TPHCM cũng đang kiến nghị với Bộ Công Thương về việc nghiên cứu, áp dụng một số chính sách thuế ưu đãi cho xăng sinh học, giúp giá bán xăng E5 thấp hơn nhằm tăng thêm sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Những người trong ngành cho rằng giải pháp ưu đãi cho xăng sinh học là giảm thuế môi trường, vốn đang được tính cho xăng thông thường (xăng A92 và A95). Bởi vì xăng sinh học có lợi cho môi trường, giúp xe giảm thiểu lượng khí thải khi vận hành.
Nên bán riêng
Trước khi TPHCM mở rộng số điểm bán xăng E5, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã đề xuất chỉ nên bán xăng E5, không nên bán cùng lúc hai loại xăng là E5 và A92 tại một điểm. Việc duy trì hai loại xăng sẽ làm khó cho người bán trong việc duy trì kinh doanh, chuẩn bị trụ bơm xăng dành riêng cho xăng E5. Hơn nữa, nếu vẫn tồn tại trụ bơm xăng A92, người tiêu dùng sẽ sử dụng loại xăng A92, chưa vội chuyển sang dùng xăng E5. Chẳng hạn, tại Quảng Ngãi, ngay từ đầu, UBND tỉnh đã yêu cầu các trạm xăng trên địa bàn chỉ bán xăng E5, ngừng cung cấp xăng A92.
Tại TPHCM, mới chỉ có hệ thống kinh doanh xăng dầu của Công ty PVOil có kế hoạch triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn cho xăng A92. Hiện công ty này đã triển khai kinh doanh xăng xanh tại tất cả các cửa hàng trực thuộc và các cửa hàng của các công ty có vốn góp chi phối.
Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện việc chỉ bán xăng E5 hoặc bán cả hai loại xăng E5 và A92 đều do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quyết định. Tại các trạm xăng có bán xăng E5 sẽ có băng rôn cổ động, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5.