Trước nhu cầu mua sắm của người dân tại các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội dần trở nên bão hòa, kinh doanh ngày càng khó khăn, các doanh nghiệp bán lẻ hàng điện máy hiện có những động thái mở rộng hệ thống điểm bán của mình ra ngoại thành hoặc về các tỉnh xa.
Đồng loạt về tỉnh
Những ngày đầu tháng 11-2014, hệ thống dienmay.com đã cùng lúc khai trương hai trung tâm điện máy tại huyện ngoại thành Củ Chi ở TPHCM và xa hơn là ở tỉnh Trà Vinh. Trước đó, vào ngày 3-10, hệ thống bán lẻ hàng điện máy này cũng đã mở một siêu thị mới tại thành phố Bà Rịa thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ngoài TPHCM, hiện nay hệ thống dienmay.com đã mở siêu thị ở các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Đắk Lắk... “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ còn tiếp tục mở thêm nhiều siêu thị điện máy ở các tỉnh vì tình hình kinh doanh đang rất khả quan”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy dienmay.com, nói.
Việc mở siêu thị điện máy tại các tỉnh cũng là xu hướng mà hệ thống bán lẻ Nguyễn Kim đang theo đuổi. Năm 2011, nhà bán lẻ hàng điện máy này mới chỉ có năm trung tâm mua sắm đặt tại TPHCM và Hà Nội... Năm 2012, Nguyễn Kim đã đồng loạt khai trương thêm sáu trung tâm ở các tỉnh, thành như Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Buôn Ma Thuột... và đến năm 2013 tiếp tục có thêm sáu trung tâm mới, trong đó có hai trung tâm ở tỉnh Bình Dương và Cà Mau.
Ở khu vực phía Bắc, cuộc “đổ bộ” của các nhà bán lẻ hàng điện máy về tỉnh cũng diễn ra rầm rộ. Một số tỉnh, thành có tiềm năng phát triển đều được các hệ thống bán lẻ hàng điện máy lớn như Trần Anh, Media Mart, HC đặt chân tới. Mới đây, Trần Anh đã mở một siêu thị tại Ninh Bình, còn HC thì đồng loạt có mặt ở Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Ninh...
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Lê Bằng, Giám đốc ngành hàng gia dụng của Nguyễn Kim, cho biết việc chuyển hướng về các tỉnh là xu hướng phát triển trong bối cảnh kinh doanh tại các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội ngày càng khó khăn.
Cùng chung quan điểm, ông Tuấn Anh cho hay dienmay.com đầu tư về các tỉnh vì đây là thị trường còn nhiều tiềm năng do các nhà bán lẻ lớn khác chưa mấy chú trọng. Hơn nữa, nhu cầu mua sắm hàng điện máy của người dân các tỉnh cũng rất cao.
Cạnh tranh sẽ khốc liệt
Tại các thành phố lớn, hiện nay các hệ thống bán lẻ hàng điện máy cạnh tranh nhau rất khốc liệt với các chương trình khuyến mãi liên tục, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng teo tóp. Thậm chí một số doanh nghiệp bị thua lỗ đã phải rút khỏi cuộc chơi. Vì vậy, theo một số người trong ngành, phát triển về các tỉnh là một hướng đi đúng khi mà hiện nay tại các địa phương này, việc phân phối hàng điện máy chủ yếu vẫn do các cửa hàng nhỏ lẻ đảm trách, dịch vụ hậu mãi còn yếu và sản phẩm cũng thiếu sự đa dạng.
Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc marketing hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa, cho rằng các tỉnh và khu vực ngoại thành là một thị trường ngách mà đa số doanh nghiệp đều đang hướng tới trong thời buổi kinh tế khó khăn. Đặc biệt, chi phí thuê mặt bằng, nhân công ở ngoại thành hoặc các tỉnh rẻ hơn so với ở các thành phố lớn, giúp nhà bán lẻ tiết giảm chi phí đầu vào.
Tuy nhiên, muốn chiếm lĩnh được thị trường tại các tỉnh, các nhà bán lẻ cũng cần có bước đi phù hợp và chuẩn bị kỹ lưỡng. Ông Lê Bằng chia sẻ, trước khi quyết định mở trung tâm điện máy tại các tỉnh, nhà bán lẻ cần nghiên cứu kỹ để chọn vị trí thuận lợi, các khu vực dân cư đông. Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định doanh số bán hàng.
Một doanh nghiệp kinh doanh điện máy đề nghị không nêu tên cho rằng, sắp tới đây, tại các tỉnh cũng sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hệ thống bán lẻ hàng điện máy, giống như những gì đang diễn ra ở các thành phố lớn.
Nguyễn Quyên