Thứ Tư, Tháng 6 4, 2025

Trụ sạc xe điện được áp dụng biểu giá điện riêng

A.I
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 14, quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới. Một trong những điểm thay đổi trong quyết định này là việc các trạm, trụ sạc cho xe điện sẽ được áp dụng một biểu giá bán lẻ điện riêng biệt, thay vì gộp chung vào nhóm khách hàng kinh doanh hoặc sản xuất như trước đây.

Theo Quyết định 14 mới ban hành, các trạm, trụ sạc xe điện sẽ không còn áp dụng giá điện kinh doanh hay sản xuất mà có biểu giá riêng, tính theo cấp điện áp và khung giờ. Mức giá này thấp hơn giá kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Cơ cấu biểu giá điện này sẽ được tính toán dựa trên cấp điện áp và các khung giờ sử dụng điện khác nhau (thấp điểm, bình thường, cao điểm).

Mức giá điện bán cho trụ sạc mới được tính khoảng 1.565-3.835 đồng/kWh với mức điện áp từ trung áp trở lên. Đối với cấp hạ áp, giá điện dao động 1.653-4.298 đồng/kWh tùy vào giờ thấp điểm hay cao điểm.

Hiện tại, giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất dao động 1.728-3.474 đồng/kWh tùy vào cấp điện. Trong khi giá điện của hộ kinh doanh dao động 2.755-5.174 đồng/kWh tùy vào cấp điện áp.

Việc áp dụng mức giá điện mới dành cho các trạm sạc sẽ phản ánh đúng chi phí cung ứng của dịch vụ sạc điện, tạo tính công bằng ở cơ cấu giá cho mỗi công ty kinh doanh trạm sạc.

Đặc biệt, giá điện dành cho trụ sạc vào giờ cao điểm lên đến 4.298 đồng/kWh, cao hơn so với trước đây (3.474 đồng/kWh). Các công ty kinh doanh trạm sạc nhiều khả năng sẽ phải tăng giá sạc điện vào giờ cao điểm để tối ưu chi phí.

Trước đó, Bộ Công Thương từng cho rằng nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá điện sản xuất, khách hàng sẽ trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện từ 552 - 699 đồng/KWh, tùy cấp điện áp. Còn nếu áp dụng theo giá điện kinh doanh, số tiền điện khách hàng phải trả sẽ nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống khoảng 467 - 587 đồng/KWh, tùy cấp điện áp.

Việc áp dụng 1 trong 2 phương án này sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, không phù hợp với chủ trương trong Nghị quyết 55 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Nhã Lý

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Mỹ dự kiến chấm dứt trợ cấp xe điện: Ngành pin...

0
(SGTT) - Chương trình trợ cấp tối đa 7.500 đô la cho người tiêu dùng Mỹ khi mua xe điện dự kiến kết thúc...

Doanh nghiệp, tài xế chuẩn bị gì với đề án điện...

0
(SGTT) - Trước đề án chuyển đổi 400.000 xe máy chạy xăng sang xe máy điện của TPHCM, các doanh nghiệp như Be Group,...

TPHCM lên chương trình chuyển 400.000 xe máy xăng sang xe...

0
(SGTT) - Chiều 22-5, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, đại diện Trung tâm...

VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC...

0
(SGTT) - Ngày 13-5, VinFast ra mắt xe chở hàng cỡ nhỏ EC Van, dòng xe điện đầu tiên gia nhập phân khúc xe...

Việt Nam và các nước hỗ trợ phát triển xe điện...

0
(SGTT) - Việt Nam đang có những bước đi trong việc xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, từ ưu đãi tài chính...

Mercedes-Benz mang xe thuần điện G-Class đến Việt Nam, giá từ...

0
(SGTT) - Ngày 4-4, Mercedes-Benz G 580 with EQ technology phiên bản Edition One (gọi tắt là G 580 EQ Edition One) - mẫu...

Kết nối