Chủ Nhật, Tháng 10 26, 2025

Trụ sạc xe điện được áp dụng biểu giá điện riêng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 14, quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới. Một trong những điểm thay đổi trong quyết định này là việc các trạm, trụ sạc cho xe điện sẽ được áp dụng một biểu giá bán lẻ điện riêng biệt, thay vì gộp chung vào nhóm khách hàng kinh doanh hoặc sản xuất như trước đây.

Theo Quyết định 14 mới ban hành, các trạm, trụ sạc xe điện sẽ không còn áp dụng giá điện kinh doanh hay sản xuất mà có biểu giá riêng, tính theo cấp điện áp và khung giờ. Mức giá này thấp hơn giá kinh doanh nhưng cao hơn giá sản xuất. Cơ cấu biểu giá điện này sẽ được tính toán dựa trên cấp điện áp và các khung giờ sử dụng điện khác nhau (thấp điểm, bình thường, cao điểm).

Mức giá điện bán cho trụ sạc mới được tính khoảng 1.565-3.835 đồng/kWh với mức điện áp từ trung áp trở lên. Đối với cấp hạ áp, giá điện dao động 1.653-4.298 đồng/kWh tùy vào giờ thấp điểm hay cao điểm.

Hiện tại, giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất dao động 1.728-3.474 đồng/kWh tùy vào cấp điện. Trong khi giá điện của hộ kinh doanh dao động 2.755-5.174 đồng/kWh tùy vào cấp điện áp.

Việc áp dụng mức giá điện mới dành cho các trạm sạc sẽ phản ánh đúng chi phí cung ứng của dịch vụ sạc điện, tạo tính công bằng ở cơ cấu giá cho mỗi công ty kinh doanh trạm sạc.

Đặc biệt, giá điện dành cho trụ sạc vào giờ cao điểm lên đến 4.298 đồng/kWh, cao hơn so với trước đây (3.474 đồng/kWh). Các công ty kinh doanh trạm sạc nhiều khả năng sẽ phải tăng giá sạc điện vào giờ cao điểm để tối ưu chi phí.

Trước đó, Bộ Công Thương từng cho rằng nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo giá điện sản xuất, khách hàng sẽ trả ít hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống điện từ 552 - 699 đồng/KWh, tùy cấp điện áp. Còn nếu áp dụng theo giá điện kinh doanh, số tiền điện khách hàng phải trả sẽ nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống khoảng 467 - 587 đồng/KWh, tùy cấp điện áp.

Việc áp dụng 1 trong 2 phương án này sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, không phù hợp với chủ trương trong Nghị quyết 55 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Nhã Lý

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Honda đưa mẫu xe CT125 đến Việt Nam, giá 87,3 triệu...

0
(SGTT) - Ngày 25-10, Honda Việt Nam (HVN) giới thiệu CT125, mẫu xe số có thiết kế nhỏ gọn, cá tính, đáp ứng được...

Audi Q6 e-tron và A5 Sedan đến các showroom tại Việt...

0
(SGTT) - Từ đầu tháng 9 này, Audi Q6 e-tron và Audi A5 đã chính thức có mặt tại các đại lý Audi Việt...

Bộ Công Thương đề xuất hai phương án áp giá điện...

0
(SGTT) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư hướng dẫn áp giá điện đối với sạc xe điện,...

Tăng xe điện và bài toán giảm phát thải

0
(SGTT) - Hệ số phát thải của ngành điện cao gấp 3 lần ngành giao thông vận tải hiện nay. Điều đó đặt ra...

Ford gia nhập cuộc đua xe điện ở Việt Nam với...

0
(SGTT) - Ngày 15-8, đánh dấu 30 năm hoạt động ở Việt Nam, Ford cũng lần đầu tiên đưa mẫu xe thuần điện Mustang...

Lời giải đáp cho những thắc mắc quanh đề án chuyển...

0
(SGTT) - TPHCM định hướng sẽ thực hiện cuộc “cách mạng xanh” trong giao thông. Mới đây, Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM...

Kết nối