Thứ tư, Tháng tư 16, 2025

Trình Quốc hội cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị TPHCM và Hà Nội

A.I
(SGTT) - Trên cơ sở tiếp nhận những ý kiến của Hà Nội và TPHCM, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu và hoàn thiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn này trong thời gian tới.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đón 279.000 lượt khách trong ba ngày đầu khai thác. Ảnh: Gia Nghi

Đây là thông tin có trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và TPHCM.

Dự kiến, Quốc hội sẽ khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 9 vào ngày 12-2-2025 và theo đó, nghị quyết đặc thù này sẽ được báo cáo Quốc hội trong cuộc họp lần tới. “Phó Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tư pháp về việc báo cáo Quốc hội cho phép xây dựng nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn và trình Quốc hội thông quan theo quy trình 1 kỳ họp”, theo một phần nội dung được đề cập trong thông báo nói trên.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ trong ngày 25-1, còn Bộ Tư pháp xây dựng dự thảo Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn, trình quốc hội thông qua theo quy trình 1 kỳ họp (trước ngày 3-2-2025).

Liên quan đến việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị, theo UBND TPHCM, dự kiến nhu cầu, cơ cấu nguồn vốn thực hiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035 là hơn 37,4 tỉ đô la Mỹ.

Cụ thể, trong giai đoạn 2026 - 2030, nhu cầu vốn 22,3 tỉ đô la Mỹ, gồm nguồn ngân sách thành phố 7,18 tỉ đô la Mỹ (từ phát triển TOD là 2,71 tỉ đô la Mỹ), phát hành trái phiếu chính quyền địa phương 6,88 tỉ đô la Mỹ, Trung ương dự kiến hỗ trợ 6,48 tỉ đô la Mỹ, vốn BT trả chậm 1,76 tỉ đô la Mỹ.

Giai đoạn 2031 - 2035, nhu cầu vốn khoảng 15,15 tỉ đô la Mỹ, gồm nguồn ngân sách thành phố là 9,54 tỉ đô la Mỹ (3,78 tỉ đô la Mỹ từ phát triển TOD), Trung ương hỗ trợ 3,19 tỉ đô la Mỹ, vốn BT trả chậm 2,41 tỉ đô la Mỹ.

Để có nguồn tài chính, TPHCM đề xuất được giữ lại số tăng thu ngân sách Trung ương được hưởng từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố để thực hiện Đề án đường sắt đô thị.

Chính Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM làm chủ đầu...

0
(SGTT) - UBND TPHCM giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (MAUR) chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro...

TPHCM cần huy động 209.500 tỉ đồng xây dựng hệ thống...

0
(SGTT) - Để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội, TPHCM cần huy động và...

TPHCM: ùn tắc trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công suất vận chuyển của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cao...

Chợ nổi miền Tây bất ngờ ‘cập bến’ cạnh ga metro...

0
(SGTT) - Chợ nổi miền Tây bất ngờ "cập bến" cạnh ga metro Văn Thánh (Quận Bình Thạnh, TPHCM), mang đến khung cảnh mua...

Metro từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dự kiến có...

0
(SGTT) - Theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup, tuyến đường sắt đô thị (metro) từ trung tâm TPHCM đến Cần Giờ dài 48,5km,...

Đề xuất phương án làm tuyến metro từ quận 7 đi...

0
(SGTT) - Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến metro đi trên cao với tổng chiều dài là 48,7km, nối từ quận 7...

Kết nối