Thứ bảy, Tháng năm 17, 2025

Trao quyền cho người tiêu dùng

Chính Phong -

Một vài mô hình kinh doanh trong đó đưa người tiêu dùng vào vai trò cùng tham gia, như ứng dụng di động Krowdpop, ứng dụng Fotoku... đã được giới thiệu trong một sự kiện của doanh nghiệp ngành truyền thông-tiếp thị vừa được tổ chức mới đây.

Mô hình có lợi cho ba bên

anh-reuters

Bắt đầu ra mắt năm 2014, Krowdpop đã thành công trong việc đưa các ngôi sao K-Pop sang biểu diễn ở Bắc Mỹ và một số ngôi sao Mỹ đến biểu diễn ở Hàn Quốc. Đây là một trong những nền tảng gây quỹ cộng đồng (crowdfunding) trong lĩnh vực âm nhạc. Krowdpop được đặt tên ghép giữa K-Pop và Crowd (cộng đồng) nhưng không chỉ giới hạn trong các ngôi sao K-Pop. Trên nền tảng này, người hâm mộ có thể mời những thần tượng âm nhạc khác của mình, chẳng hạn mời ca sĩ Adele đến TPHCM.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị tại sự kiện Innovation Day 2016 dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành truyền thông, tiếp thị tổ chức ở TPHCM cuối tháng 10 qua, ông Richard Choo, người sáng lập và là Tổng giám đốc Krowdpop cho biết mô hình kinh doanh nói trên đem lại lợi ích cho cả ba bên: các fan (người hâm mộ) âm nhạc cuồng nhiệt, những nhà tổ chức và các thương hiệu tài trợ chương trình.

Theo ông Choo, để có những thông tin về thị hiếu âm nhạc, biết chính xác về nhu cầu của các fan ở nơi nào đó là điều rất khó với các nhà tổ chức âm nhạc, như vậy họ thường phải đưa ra các quyết định mạo hiểm, nhiều sô diễn phải chịu lỗ. Còn với các fan âm nhạc, nhiều khi họ phải đi rất xa ra nước ngoài để nhìn thấy thần tượng “bằng xương bằng thịt” với chi phí đắt đỏ, có khi đến được nơi diễn thì show bị hủy vào phút chót. Còn với các thương hiệu, nhiều khi họ không biết có đổ tiền vào đúng chỗ họ muốn gây một tiếng vang lớn hay không.

Trên Krowdpop, chính các fan sẽ là người gây quỹ để đưa thần tượng của họ tới bằng việc mua các sản phẩm tiêu dùng từ thiết yếu đến xa xỉ bán trên ứng dụng hoặc liên kết với ứng dụng này. Với mỗi sản phẩm khách hàng mua, họ sẽ được thưởng một khoản tiền bằng đồng tiền ảo krowdpoint trong tài khoản trên ứng dụng, các hoạt động khác như đăng ký tài khoản, mời bạn bè đăng ký tài khoản, xem và chia sẻ các video của Krowdpop cũng được thưởng krowdpoint. Hàng sẽ chuyển đến tay người dùng qua các trang thương mại điện tử liên kết với Krowdpop.

Khi một phong trào mời thần tượng âm nhạc có đủ lượng fan gây quỹ, theo tính toán của Krowdpop, họ bắt đầu xúc tiến tổ chức buổi hòa nhạc. Không phải tất cả krowdpoint người mua hàng được thưởng đều dùng để gây quỹ, mỗi người chỉ phải bỏ ra khoản krowdpoint tương ứng với giá vé xem buổi hòa nhạc để có tấm vé, còn lại họ có thể dùng krowdpoint để đổi lấy sản phẩm khác, đổi lấy vé xem phim hay tham gia các khóa học.

Sau 6 tháng thành lập ở Việt Nam, ứng dụng Krowdpop chính thức ra mắt cách đây hai tuần và nhanh chóng đạt 50.000 lượt bầu chọn (vote) gây quỹ cho các dự án mời thần tượng. Trong tuần đầu tháng 12 tới, Krowdpop sẽ tổ chức một sự kiện âm nhạc với sự góp mặt của một ngôi sao Hàn Quốc để khuấy động phong trào.

Với các nhãn hàng tham gia vào mô hình kinh doanh kiểu này, họ không chỉ trực tiếp bán được sản phẩm mà còn tạo được sự gắn kết giữa nhãn hàng với người tiêu dùng về lâu dài.

Kiếm tiền với mạng xã hội

Cũng đặt người trẻ tích cực sử dụng điện thoại di động và mạng xã hội làm trung tâm để quảng bá các thương hiệu là ứng dụng Fotoku mới đến Việt Nam hồi tháng 7. Đây là một trong tám ứng dụng trong bộ ứng dụng Jet8 của Công ty Creative Hot House. Việc của người dùng đơn giản: vào ứng dụng Fotoku, chụp hình selfie, lồng hình chụp này vào khung hình có tên, hình ảnh, logo một nhãn hàng nào đó (đối tác của Jet8), rồi đưa lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram...

Với mỗi “like” bức hình, người dùng được 200 jet, mỗi bình luận có giá 300 jet, mỗi chia sẻ hoặc chia sẻ cấp 2 được 100 jet, sử dụng bức hình làm hình đại diện (avatar) tối thiểu 30 ngày được tặng 5.000 jet. Jet là đơn vị tiền tệ ảo của bộ ứng dụng Jet8, 10.000 jet bằng 1 đô la Mỹ, có thể dùng tiền ảo để mua các sản phẩm trên Jet8 hoặc đổi ra tiền mặt.

Từ đây, thay vì phải thuê người, vắt óc tạo ra các nội dung quảng bá trên mạng xã hội hay trả tiền quảng cáo cho mạng xã hội để lan tỏa thương hiệu, các nhãn hàng thuê tất cả mọi người tạo nội dung quảng bá cho họ. Bộ ứng dụng Jet8 đã đưa các nhãn hàng vươn tới 280 triệu tài khoản mạng xã hội ở Đông Nam Á, 80% trong số này ở độ tuổi vàng của các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, từ 18 đến 34 tuổi.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhà sáng lập Jet8, ông Victor Zabrockis, cho biết Fotoku mới chạy thử cho một nhãn hàng ở Việt Nam và đạt hiệu quả không ngờ: trung bình mỗi ngày, những người dùng Fotoku tạo ra 1.500 nội dung trên các mạng xã hội, đến nay các nội dung người dùng Fotoku tạo ra đã đưa nhãn hàng này vươn tới 25 triệu tài khoản mạng xã hội. Ông Zabrockis nói các ứng dụng của Jet8 trao quyền làm truyền thông thương hiệu cho tất cả mọi người, mỗi người muốn kiếm được nhiều tiền thì phải làm sao tạo ra nội dung thu hút người khác like, bình luận, chia sẻ, và như vậy họ cũng tự học những cách để làm sao gương mặt mình có giá trị hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Vào hè, đến Côn Đảo lặn biển ngắm san hô

0
(SGTT) - Từ tháng 4 đến tháng 10, biển Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Sóng...

Đổi vị bữa sáng với hủ tiếu mì bò viên ở...

0
(SGTT) - Khác với món hủ tiếu mì bò viên truyền thống, hủ tiếu mì bò viên vị Hoa có thêm một số thức...

TPHCM sẽ thu tiền gom rác theo kilogram từ 1-6

0
(SGTT) - Từ 1-6, TPHCM sẽ áp dụng mức thu phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt tính theo khối...

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải vào mùa đổ ải

0
(SGTT) - Thời điểm này, người dân huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đang tất bật bước vào vụ trồng cấy...

Đề xuất chi hơn 5.000 tỉ đồng cho dự án chống...

0
(SGTT) - Tại TPHCM, trước thực trạng nhiều điểm xung quanh chợ Thủ Đức ngập nặng trong thời gian qua, UBND thành phố Thủ...

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm ngày sinh...

0
(SGTT) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2025), nhiều di tích, điểm du lịch...

Kết nối