Thứ Bảy, Tháng 12 6, 2025

TPHCM: ùn tắc trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung tâm giảm 80% sau khi có metro

(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công suất vận chuyển của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cao hơn gấp đôi hai tuyến metro đang hoạt động tại Hà Nội. Đặc biệt, tỷ lệ ùn tắc giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung tâm thành phố đã giảm 80%.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vận chuyển trung bình 50.000 lượt hành khách/ngày. Ảnh: TL

Tại hội nghị đối thoại của lãnh đạo UBND TPHCM với thanh niên năm 2025 diễn ra sáng ngày 28-3, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông công chánh TPHCM, cho biết tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vận chuyển trung bình 50.000 lượt hành khách/ngày, hơn gấp đôi hai tuyến metro đang hoạt động tại Hà Nội. Đây là tín hiệu rất tốt cho TPHCM.

Bên cạnh đó, tỷ lệ ùn tắc giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội vào trung tâm thành phố đã giảm 80%, lượng quan trắc khí thải giảm 40%, thói quen, thái độ của người dân khi sử dụng metro cũng được đánh giá thân thiện, lịch sự.

Theo ông Hòa An, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đã hoàn chỉnh công tác giải phóng hạ tầng và cố gắng khởi công vào tháng 12-2025. Hiện tại, có nhà đầu tư đã gửi hồ sơ và UBND có giao Sở Giao thông công chánh nghiên cứu về đề xuất chủ trương đầu tư tuyến metro quận 7 – Cần Giờ.

"Đây là ý tưởng đầu tư tốt và chúng tôi đang tập trung nghiên cứu để trình UBND thành phố. Nếu thuận lợi sẽ khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028", Phó Giám đốc Sở Giao thông công chánh TPHCM cho hay.

Cũng tại hội nghị, ông Bùi Hòa An thông tin hiện nay TPHCM đang quản lý 10 triệu phương tiện giao thông các loại gồm 1 triệu ô tô và 9 triệu xe máy, xe hai bánh. Nếu đem số phương tiện giao thông này xếp lên mặt đường, cần có diện tích đường gấp 2,5 lần hiện nay, chưa tính đến việc lưu thông của khoảng 2 triệu phương tiện di chuyển đi các tỉnh thông qua TPHCM. Do đó, việc kẹt xe, ùn tắc giao thông, ô nhiễm là không tránh khỏi và đây hệ quả của các thành phố lớn, không riêng TPHCM.

"Khi hệ thống metro, hệ thống giao thông vận tải có sức chuyên chở lớn đi vào hoạt động sẽ giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm kẹt xe và ô nhiễm, bên cạnh việc phát triển các tuyến giao thông đường thủy", ông An cho hay.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần gần 18.000 nhân sự vận hành 10 tuyến metro vào...

0
(SGTT) - Trong đề án đào tạo nhân lực cho hệ thống metro, TPHCM cầu khoảng 17.730 nhân sự vận hành - khai thác...

TPHCM đang ở ‘thời điểm vàng’ để định hình đô thị...

0
(SGTT) - Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu đô thị TOD đúng nghĩa, nhưng bối cảnh mở rộng địa giới hành chính...

TPHCM ‘chốt’ khởi công tuyến metro số 2 vào tháng 1-2026

0
(SGTT) - TPHCM sẽ khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào ngày 15-1-2026 với tổng vốn đầu tư gần...

TPHCM đưa 6 dự án lớn vào danh sách áp dụng...

0
(SGTT) - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, sân bay Côn Đảo, tuyến metro TPHCM - Cần Giờ và một số dự án...

TPHCM chạy đua 60 ngày đêm, kịp khởi công tuyến metro...

0
(SGTT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang chạy đua 60 ngày đêm để kịp khởi công tuyến metro số 2...

Metro số 1 TPHCM ngừng bán vé giấy tại 5 nhà...

0
(SGTT) - Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ ngừng bán vé giấy tại các nhà ga Thảo Điền, An...

Kết nối