(SGTTO) - Theo Báo Pháp Luật TPHCM (plo.vn), UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương cho Sở Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng 11 bến thủy nội địa cho 2 tuyến buýt đường thủy số 1 và số 2.
Theo đó, tuyến buýt đường thủy số 1 có sáu bến gồm Bình An, Thảo Điền (quận 2), Tầm Vu, Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh và Linh Đông (quận Thủ Đức). Đối với tuyến buýt đường thủy số 2 sẽ có năm bến phục vụ gồm cầu Chữ Y (quận 5), Bình Tây, Lò Gốm (quận 6), Bình Đông, chùa Long Hoa (quận 8).
Ngoài ra, Sở GTVT sẽ tiếp tục thống nhất vị trí, diện tích, pháp lý đối với bảy bến thủy nội địa gồm hai bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 1 là Sài Gòn Pearl (quận Bình Thạnh) và bến Trung tâm Bình Triệu (quận Thủ Đức) và năm bến phục vụ tuyến buýt đường thủy số 2 là Nguyễn Thái Bình, Calmetter (quận 1), chợ Hòa Bình, Nguyễn Tri Phương (quận 5), Khánh Hội (quận 4).
Đối với các bến không còn phù hợp UBND TPHCM cũng chấp thuận chủ trương cho Sở GTVT đề xuất vị trí mới cũng như mở rộng diện tích các bến hiện hữu. Từ đó, phát triển thành các điểm dừng chân, du lịch ven sông hay dịch vụ đô thị.
Đồng thời, thành phố giao UBND các quận, huyện rà soát quy hoạch các bến thuộc địa bàn; lấy ý kiến của Sở Xây dựng đối với các bến có quy hoạch xây dựng hiện hữu là đất công viên, cây xanh; đề xuất điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 các bến này để đảm bảo phù hợp quy hoạch xây dựng bến thủy nội địa.
Theo Luật Giao thông đường thủy nội địa sửa đổi 2014, bến thủy nội địa là công trình độc lập có quy mô nhỏ, gồm vùng đất và vùng nước trước bến để phương tiện neo đậu, xếp dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện dịch vụ hỗ trợ khác. Bến thủy nội địa gồm bến hàng hóa, bến hành khách, bến tổng hợp, bến khách ngang sông, bến chuyên dùng.
Phúc An tổng hợp