TPHCM đang triển khai Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn để khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông. Trong thời gian tới, TPHCM cũng điều chỉnh các tuyến đường trên cao theo các trục Bắc – Nam, Đông – Tây kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận.
- Chuẩn bị thông xe 2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây
- Hai năm nữa mới có trạm dừng trên trục cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo
- Đã thông xe tại 7 nút giao cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết
TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, thành phố và các địa phương liên quan trong vùng Đông Nam bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đường trên cao, đường ven sông Sài Gòn nhằm hoàn thiện quy hoạch giao thông kết nối vùng.
Việc điều chỉnh này nhằm để cập nhật vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và Đồ án Quy hoạch chung các tỉnh liên quan trong vùng Đông Nam bộ.
Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM đang triển khai Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn theo định hướng khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông.
Dự kiến, phạm vi nghiên cứu đường ven sông Sài Gòn đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh và nghiên cứu giải pháp kết nối với mạng lưới giao thông tỉnh Tây Ninh để phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường, tăng cường khả năng kết nối vùng.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương hỗ trợ cung cấp thông tin tài liệu liên quan đến quy hoạch đường ven sông Sài Gòn trên địa bàn tỉnh Bình Dương để hoàn thiện phương án quy hoạch đường ven sông Sài Gòn đảm bảo kết nối hài hòa giữa hai địa phương.
Cùng với đường ven sông, TPHCM nghiên cứu, rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường trên cao trong giai đoạn hiện nay nhằm phù hợp với tình hình thực tế và kịp thời cập nhật vào quy hoạch. Khi các tuyến cao tốc, vành đai đang dần được hình thành và khép kín, việc nghiên cứu hình thành các tuyến đường trên cao xuyên tâm, hướng tâm sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các đầu mối giao thông cửa ngõ và khu vực nội đô TPHCM.
Việc bổ sung, điều chỉnh các tuyến đường trên cao sẽ giúp hình thành các trục Bắc – Nam, Đông – Tây kết nối TPHCM với các tỉnh lân cận, phù hợp với định hướng phát triển giao thông của các địa phương. Một số tuyến được nghiên cứu như trục Bắc – Nam phía Tây (tuyến Bắc – Nam 1), từ Vành đai 3 (quốc lộ 22) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đường Nguyễn Hữu Thọ); trục Bắc – Nam phía Đông (tuyến Bắc – Nam 2), từ nút giao quốc lộ 13 với đường Vành đai 3 (địa bàn tỉnh Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh (nút giao cầu Phú Mỹ).
Trục Đông – Tây phía Bắc (tuyến Đông – Tây), từ Vành đai 3 – nhánh phía Tây (địa bàn TPHCM) đi xuyên tâm, kéo dài kết nối với quốc lộ 1K đến giao với Vành đai 3 (địa bàn Bình Dương); tuyến trên cao dọc Vành đai 2, đi dọc theo hành lang khép kín tuyến Vành đai 2 TPHCM; bổ sung tuyến trên cao từ nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (đường Rừng Sác) đến khu đô thị lấn biến Cần Giờ và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
N.Tân
Theo Kinh tế Sài Gòn Online