Thứ Năm, Tháng 12 11, 2025

TPHCM muốn kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến Long An

(SGTT) - UBND TPHCM đang nghiên cứu để triển khai dự án mở rộng đường Võ Văn Kiệt - trục giao thông huyết mạch thuộc đại lộ Đông Tây nhằm kết nối trực tiếp với tỉnh Long An. Tuyến đường mở rộng dự kiến dài khoảng 14,6km với tổng mức đầu tư gần 19.400 tỉ đồng.
TPHCM đang nghiên cứu, đầu tư mở rộng đường Võ Văn Kiệt, kết nối TPHCM với Long An. Ảnh minh họa: Minh Hoàng

TPHCM đang nghiên cứu phương án kéo dài đại lộ Đông Tây tới tỉnh Long An nhằm kết nối liên vùng, phát huy hiệu quả của tuyến này, TTXVN đưa tin.

Dự án xây dựng đường trục Đông Tây (đường Võ Văn Kiệt) nối dài từ Quốc lộ 1 đến tỉnh Long An đang được Sở Xây dựng TPHCM phối hợp Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư dự kiến) nghiên cứu báo cáo tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.

Dự án có với điểm đầu giao với cầu vượt Quốc lộ 1 trên đường Võ Văn Kiệt hiện hữu. Điểm cuối tại ranh giới tỉnh Long An và TPHCM (trùng với điểm đầu dự án ĐT.823D thuộc địa bàn tỉnh Long An), xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh.

Tuyến có chiều dài khoảng 14,6km, chia làm ba đoạn. Đoạn 1 là từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao đường Tân Tạo - chợ Đệm (đường Võ Trần Chí) dài 2,7km. Đoạn 2 là từ nút giao Tân Tạo - chợ Đệm đến Vành Đai 3 TPHCM (gồm nút giao với Vành đai 3) dài 6,6km. Đoạn 3 từ Vành đai 3 đến ranh Long An dài 5,3km.

Trong ba đoạn trên, đoạn 1 dài 2,7km đã triển khai đầu tư từ năm 2015 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tuy nhiên, UBND TPHCM đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với nhà đầu tư vào tháng 11-2024.

Theo tính toán sơ bộ của Sở Xây dựng TPHCM, tổng mức đầu tư toàn tuyến 14,6km khoảng 19.397 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 12.875 tỉ đồng, chi phí xây dựng 3.769 tỉ đồng và một số chi phí khác.

Dự án này cũng xây dựng 6 công trình cầu vượt sông trên toàn tuyến và xây dựng nút giao khác mức với đường Vành đai 3 bao gồm cầu vượt đường Vành đai 3, quy mô phù hợp quy mô tuyến chính, các nhánh rẽ và hầm chui.

Đại lộ Đông Tây (nay là tuyến đường Võ Văn Kiệt - hầm Thủ Thiêm - Mai Chí Thọ) được đầu tư năm 2005 và hoàn thành năm 2011, chiều dài 22km kết nối từ Quốc lộ 1 đến Xa lộ Hà Nội. Tuyến đường tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Cát Lái. Xe từ các tỉnh miền Đông, miền Tây không phải đi vào trung tâm, giúp giảm ùn tắc cho cầu Sài Gòn và các trục chính trong thành phố.

Hoài Hương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

TPHCM muốn ưu tiên đầu tư 10 tuyến metro sau sáp...

0
(SGTT) - Sau sáp nhập, TPHCM rà soát lại quy hoạch đường sắt đô thị và đề xuất 10 tuyến metro, gồm có các...

Tây Ninh muốn đầu tư loạt tuyến giao thông kết nối...

0
(SGTT) - Trong số 37 điểm kết nối giao thông giữa TPHCM và Tây Ninh, mới có 2 điểm kết nối được đầu tư,...

Đề xuất hơn 7.000 tỉ đồng xây đường vành đai phía...

0
(SGTT) - Cần Thơ đang xem xét xây dựng đường vành đai phía Tây dài khoảng 17km, tổng vốn đầu tư hơn 7.300 tỉ...

Sạt lở gây mất an toàn khi lưu thông trên cao...

0
(SGTT) – Tình trạng sạt lở đất cát do mưa kéo dài trong đêm trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết trong...

Diện mạo mới trên trục ven biển TPHCM – Lâm Đồng

0
(SGTT) - Tuyến ven biển TPHCM – Lâm Đồng dài gần 77km đang dần lộ diện với nhiều đoạn đã hoàn thiện. Công trình...

Kết nối