Năm 2020, tổng thu du lịch của TPHCM ước tính sẽ chỉ đạt khoảng 84.000 tỉ đồng, giảm hơn 56.000 tỉ so với năm 2019.
Kịch bản lạc quan cho du lịch thành phố trong năm 2021 là Việt Nam mở lại tất cả các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm, giúp du lịch có tổng thu xấp xỉ lúc trước dịch. Kịch bản xấu nhất là cả năm 2021 không có khách quốc tế, khách nội địa cũng ít hơn làm tổng thu sẽ chỉ bằng gần 1/4 của năm 2019.
Theo số liệu từ Sở Du lịch TPHCM, khách quốc tế đến thành phố trong năm nay ước đạt hơn 1,3 triệu lượt, giảm 84,8% so với năm ngoái; khách nội địa đạt khoảng 15 triệu lượt, giảm 54,2%. Tổng thu du lịch ước đạt 84.000 tỉ đồng, giảm 56.070 tỉ so với năm 2019.
Cơ quan quản lý đã tính đến 3 kịch bản cho ngành du lịch thành phố vào năm 2021. Trong đó, kịch bản lạc quan nhất là du lịch sẽ có tổng thu gần bằng với thời điểm trước dịch.
Cụ thể, nếu Covid-19 trên thế giới được kiểm soát hoàn toàn, Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế ngay từ đầu năm 2021 thì lượng khách quốc tế ước đạt 8,6 triệu lượt, khách nội địa 32,7 triệu lượt. Tổng thu du lịch 140.000 tỉ đồng, xấp xỉ con số của năm 2019.
Trong trường hợp Việt Nam chỉ có thể mở lại một số đường bay quốc tế đến một số quốc gia an toàn vào đầu năm tới, ngành du lịch sẽ chỉ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 22,9 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu 97.700 tỉ đồng.
Trường hợp xấu nhất là thế giới chưa thể kiểm soát được Covid-19, tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp và các đường bay quốc tế vẫn tạm ngưng thì TPHCM sẽ không có khách quốc tế. Khách nội địa cũng sẽ chỉ đạt 10 triệu lượt. Lúc đó, tổng thu chỉ đạt khoảng 33.400 tỉ đồng.
Trong kế hoạch ứng phó với khó khăn, sở du lịch cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện kích cầu du lịch, phát triển các sản phẩm mới, tái định vị thương hiệu du lịch TPHCM gắn với khẩu hiệu “Vibrant HoChiMinh City” theo nhận diện mới nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông cho điểm đến...
Với mảng du lịch quốc tế, TPHCM sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm có thu nhập cao, đã kiểm soát được dịch, được sự quan tâm của Việt Nam và thuận lợi về mặt đường bay bao gồm, khu vực Đông Bắc Á có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và khu vực ASEAN gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia.
Đào Loan