(SGTT) - TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho hai dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại quận 8 gồm cầu đường Bình Tiên và cầu Rạch Cát, nhằm cải thiện kết nối liên quận, giảm áp lực giao thông khu vực phía Tây và Nam thành phố.
- Bốn nhà thầu bị loại khỏi dự án cao tốc tại Bình Phước vì đâu?
- TPHCM sẽ xử lý hết vướng mắc công trình, dự án thuộc thẩm quyền trong năm nay
Dự án cầu đường Bình Tiên có tổng mức đầu tư gần 6.300 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đây là một trong những công trình giao thông chiến lược, từng được phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay mới bước vào giai đoạn chuẩn bị triển khai.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 3,66km, toàn bộ là cầu cạn (đường trên cao), với mặt đường rộng từ 30–40m, quy mô 4–6 làn xe. Khi đi vào hoạt động, tuyến cầu đường Bình Tiên sẽ tạo nên một trục kết nối liên quận từ trung tâm TPHCM ra khu Nam, liên thông với các tuyến giao thông huyết mạch như quốc lộ 1, quốc lộ 50, cao tốc Bến Lức – Long Thành, và vành đai 3, góp phần giảm ùn tắc và tăng khả năng liên kết vùng.
Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ quý III-2025 đến quý III-2026, tạo điều kiện sẵn sàng mặt bằng sạch để khởi công. Dự án dự kiến khởi công vào đầu năm 2026 và hoàn thành trong quý III-2027.
Bên cạnh cầu đường Bình Tiên, dự án xây mới cầu Rạch Cát cũng đang được người dân quận 8 mong đợi, nhất là trong bối cảnh hiện nay khu vực cuối đường Mễ Cốc – Phú Định vẫn đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm đã xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu Rạch Cát mới sẽ có điểm đầu tại đường An Dương Vương, điểm cuối tại đường Lưu Hữu Phước, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 1 km. Trong đó, phần cầu chính dài 261m, rộng 14m, và đường dẫn dài 797m, rộng từ 20 – 28m. Tổng mức đầu tư khoảng 1.165 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 750 tỉ đồng. Hiện dự án đã được đưa vào kế hoạch ưu tiên giai đoạn từ nay đến năm 2030.





