(SGTT) - UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quốc lộ 13 và 50 thành đường đô thị nhằm quản lý và phát triển hệ thống giao thông đô thị hiệu quả hơn.
- Thiếu mặt bằng sạch, tiến độ nâng cấp quốc lộ 50 bị ảnh hưởng
- Cận cảnh gần 3km mở rộng đường quốc lộ 50 về miền Tây
Hiện nay, thực hiện theo quy định, TPHCM đang tiến hành đặt tên mới cho các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn nhằm thống nhất hệ thống tên gọi và quản lý giao thông đô thị hiệu quả hơn, thanhuytphcm.vn đưa tin.
Do đặc điểm đô thị hóa cao, quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, thành phố Thủ Đức) và quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) nằm sâu trong nội đô cần được xem xét điều chỉnh thành đường đô thị và đặt tên mới theo quy định hiện hành.
Việc phân loại đường không đồng bộ trên quốc lộ 13 và 50 đã tạo ra nhiều bất cập trong quản lý đô thị, đặc biệt là trong việc đặt tên đường.
TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh toàn bộ các đoạn quốc lộ 13 và 50 nằm trong nội đô thành đường đô thị, nhằm giải quyết khó khăn trong công tác đặt, đổi tên đường trong đô thị và công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố.
Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, sau khi cầu Long Kiểng mới thông xe từ tháng 9-2023, cầu Long Kiểng cũ đã hết niên hạn sử dụng và không còn đảm bảo an toàn giao thông.Do đó, đơn vị đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố sớm triển khai việc tháo dỡ cầu cũ và tiến hành các thủ tục thanh lý theo quy định.Xây dựng từ những năm 1975, cầu Long Kiểng cũ bằng sắt, vốn đã nhiều lần được sửa chữa, đã không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông hiện tại.Vì vậy, thành phố đã đầu tư xây dựng một cây cầu mới với tổng vốn đầu tư khoảng 589 tỉ đồng. Sau nhiều lần trì hoãn do vướng mắc về mặt bằng, công trình mới đã hoàn thành sau 5 năm xây dựng, góp phần đáng kể vào việc cải thiện hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân