Dòng tour chuyên sâu, khám phá những điều đặc biệt tại các điểm đến đang dần thu hút những người yêu thích du lịch. Theo đánh giá của những người trong ngành, đây là loại tour có triển vọng.
Những yêu cầu đặc biệt
Chị Mai, một doanh nhân ở quận 2, TPHCM vừa nhờ một hướng dẫn viên du lịch chuyên tour Pháp thiết kế cho chị một tour đặc biệt. Chị yêu cầu tour khoảng 10-14 ngày, tương tự thời gian của một tour đi châu Âu thông thường. Từng đi du lịch khá nhiều nước nên chị yêu cầu không phải là loại tour tham quan thắng cảnh, kiểu các công ty lữ hành vẫn thực hiện là đưa du khách đi xem tháp Eiffel hay những lâu đài cổ kính ở Bordeaux, mà phải là tour chuyên sâu, cho chị hiểu về người Pháp và văn hóa Pháp.
“Tôi muốn có vài ngày ở homestay với người Pháp, có những ngày sống trong các ngôi làng cổ, có thời gian lang thang thăm thú khắp nơi. Tôi cũng muốn cùng đi chợ nấu ăn, vui chơi với gia đình họ và tự mình đón ô tô hay ngồi xe lửa ở những nơi có thể để thực sự trải nghiệm”, chị Mai nói.
Những yêu cầu của chị Mai nhanh chóng được đáp ứng chỉ với đề nghị là chị nên “rủ” đủ 10 người để tour có giá tốt hơn và hiện tại, sáu người trong gia đình đã đồng ý đi cùng chị. “Tôi định rủ bạn thân đi cùng cho đủ số lượng nhưng nếu không đủ thì vẫn lên đường”, chị nói.
Trải nghiệm thật sự
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp thị, đại diện một số công ty lữ hành tại TPHCM cho biết, những khách hàng có yêu cầu đặc biệt, đòi hỏi những sản phẩm du lịch chuyên sâu đang xuất hiện ngày càng nhiều. Đó thường là những người có thu nhập cao, từng đi du lịch nhiều nơi, muốn quay lại những điểm đến cũ để trải nghiệm nhiều hơn.
Chẳng hạn, nhiều người muốn trải nghiệm sâu hơn ở những làng cổ, tự tay làm nên sản phẩm đặc biệt như đãi vàng ở Úc; đi hái nho, dâu, cherry ở Mỹ; làm xì gà ở Cuba; trải nghiệm mùa đông và kiểu lái xe trên băng tại Nga hay có người chi 84 triệu đồng để có tám ngày đến Khu Bảo tồn Quốc gia Maasai Mara ở Kenya (một quốc gia ở miền Đông châu Phi) xem các loài thú di trú, nhìn các đàn thú lớn ở đồng cỏ và sống cùng thổ dân Maasai.
“Chúng tôi có những đoàn khách đặc biệt đi Ấn Độ, Bhutan, Tây Tạng, Nam Phi. Lượng khách ở thị trường ngách này tuy còn nhỏ nhưng tăng trưởng khá đều đặn, khoảng 10%/năm”, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Du lịch Fiditour, nói.
Thông tin từ Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) cũng cho biết có xu hướng tương tự, tuy chưa nhiều nhưng một số công ty lữ hành tại Việt Nam đã liên hệ với văn phòng để được hỗ trợ làm các tour chuyên sâu. Chẳng hạn, với đảo du lịch nổi tiếng Jeju, du khách muốn ở homestay tại một số nhà dân trên đảo, tìm hiểu về cách nhuộm màu vải tự nhiên từ lá cây, thực phẩm hoặc có một ngày ở trong chùa...
“Những yêu cầu đặc biệt này không chỉ đến từ những đoàn khách đi tour khuyến thưởng (du lịch kết hợp hội nghị, khen thưởng…) với dịch vụ cao cấp mà một số khách lẻ cũng đề nghị dù giá tour này đắt gấp rưỡi, thậm chí gần gấp đôi tour thông thường”, bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng của KTO, nói.
Thị trường triển vọng
Theo KTO, hiện phân khúc khách hàng đi các loại tour chuyên sâu vẫn còn nhỏ nhưng khoảng 2-3 năm nữa sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và đơn vị này đang đầu tư cho xu hướng mới. Hiện tại, KTO không còn quảng cáo cho những tour thông thường đến Hàn Quốc mà tập trung vào các loại tour chuyên sâu như du lịch cho phái đẹp, giới thiệu những điểm nên đến cho khách tìm hiểu...
Bà Thu của Fiditour cũng đánh giá cao triển vọng phát triển của sản phẩm này và cho rằng sẽ bán tốt hơn nữa trong khoảng 2-3 năm tới. Vì thế, ngoài việc nghiên cứu sản phẩm, quảng bá, hậu mãi, Fiditour đang tăng cường tương tác với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến để nghiên cứu nhu cầu, nhằm đưa ra những sản phẩm mới, độc đáo cho kế hoạch mở rộng phân khúc này.
Tại Công ty Du lịch TST Tourist, chỉ riêng tuyến châu Âu hiện đã có khoảng 10 sản phẩm du lịch chuyên sâu, với thời gian từ 8-10 ngày đi Pháp, Hà Lan... Công ty đã đầu tư cho phân khúc này nhiều năm nay, có những sản phẩm như chương trình đến Khu Bảo tồn Quốc gia Maasai Mara phải tốn khoảng một năm rưỡi chuẩn bị trước khi chào bán.
Ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty Du lịch TST Tourist, cho biết để phát triển loại tour trải nghiệm sâu tại điểm đến phải làm từ từ. Chẳng hạn, công ty bán tour liên tuyến đi năm nước châu Âu trước, kế đến là tour liên tuyến đi ba nước và sau đó mới đến loại tour tìm hiểu sâu về một điểm đến. Tuy nhiên, thị trường tăng trưởng khá khả quan, hiện mỗi tháng công ty có lịch khởi hành từ 1-2 lần.
Theo ông Lại Minh Duy của TST Tourist, loại tour này đòi hỏi đơn vị cung cấp dịch vụ phải rất am hiểu về điểm đến. Vì thế, có những công ty, chẳng hạn TST Tourist, liên tục huấn luyện hướng dẫn viên đi tour và chỉ cho những người có kinh nghiệm hơn 10 năm dẫn tour châu Âu chăm sóc những du khách đặc biệt này. Một số công ty còn thuê một số người Việt Nam ở nước ngoài am hiểu về văn hóa, lịch sử địa phương hướng dẫn khách tại một số nơi để du khách có cái nhìn sâu hơn.
Khánh Lam