Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024

Top 10 hành trình tàu hỏa đẹp nhất thế giới, trong đó có Việt Nam

(SGTTO) - Từ tuyến đường sắt cao nhất đến chuyến tàu lâu đời nhất, những hành trình này giúp du khách có những trải nghiệm thú vị. Trong đó, đường sắt Thống Nhất của Việt Nam đã lot top 10 hành trình bằng tàu hoả đẹp nhất thế giới. Đây là bài viết của Monisha Rajesh, tác giả cuốn sách "Vòng quanh thế giới trên 80 chuyến tàu".

Tàu Thống Nhất - từ Hà Nội đến Đà Nẵng

Bắt đầu từ Hà Nội, tàu Thống Nhất chạy dọc theo chiều dài đất nước đến tận TPHCM, nhưng đoạn đường đẹp nhất là nửa đầu của hành trình đến Đà Nẵng. Tuyến đường sắt này bị bom Mỹ đánh nát trong suốt chiến tranh, nhưng đã hồi sinh và hoạt động trở lại sau ngày đất nước thống nhất năm 1976.

Đoạn đường đẹp nhất của tàu Thống Nhất là nửa đầu của hành trình đến Đà Nẵng. Ảnh: Getty Images

Khởi hành từ ga nằm trong trung tâm thủ đô, du khách có thể ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính với những thành viên đang thư giãn vào buổi tối, trước khi đắm chìm trong ánh bình minh vào sáng hôm sau. Tàu sẽ đi qua nhiều cánh rừng với những chiếc lá chuối quệt qua cửa sổ. Trước khi vào ga Đà Nẵng, đoàn tàu uốn mình quanh các mỏm đá nhìn ra biển Đông, nơi có bãi cát vàng chạy dọc mép nước ở vịnh Lăng Cô.

Đường sắt cao tốc Tokaido Shinkansen (Nhật Bản)

Bắt đầu vận hành năm 1964 từ Tokyo đến Osaka, tuyến Tokaido Shinkansen là tuyến đường sắt tốc độ cao của Nhật Bản. Du khách có thể đi hết quãng đường 515km chỉ trong hai tiếng rưỡi trên con tàu Nozomi chạy qua núi Phú Sĩ.

Đường sắt cao tốc Tokaido Shinkansen. Ảnh: Getty Images

Không du khách nào lựa chọn đi trên Shinkansen để ngắm nhìn cảnh quan, bởi tốc độ quá nhanh của nó. Tuy nhiên, trải nghiệm trên tàu cao tốc của Nhật Bản là một cảm giác không nơi đâu sánh được. Bạn sẽ nhìn thấy cảnh hành khách xếp hàng ngay ngắn trên sân ga, lên tàu lần lượt và im lặng trong suốt hành trình, chọn mua ekiben - “cơm hộp bán trong ga”. Ekiben mang đặc trưng riêng từng vùng của Nhật Bản, với các món đặc sản sử dụng các nguyên liệu địa phương theo mùa.

Tuyến đường sắt Trans Mông Cổ

Được coi là “Bố già” của các đoàn tàu, tuyến tốc hành xuyên Siberia từ Moskva đến Vladivostok là một trong những tuyến đường sắt ấn tượng trên thế giới. Tuy nhiên, để ngắm cảnh, thì hành trình dọc theo tuyến đường xuyên Mông Cổ, chạy từ Moskva đến Bắc Kinh (Trung Quốc) - đặc biệt là đoạn cuối có phong cảnh đa dạng nhất.

Hành trình dọc theo tuyến đường xuyên Mông Cổ, chạy từ Moskva đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Getty Images

Khi tàu băng qua Siberia đến Mông Cổ, vùng đất này là những bãi đất đỏ khô cằn với những cồn cỏ dốc quanh đường chân trời. Buổi tối, bạn có thể bắt gặp ánh sáng lung linh của những hồ nước và dòng sông uốn cong theo đường ray, mặt đất bừng lên một màu cam rực rỡ.

Đường sắt Riviera - Từ Cannes, Pháp đến Ventimiglia, Ý

Tất cả các chuyến tàu đều chạy dọc theo tuyến đường này từ Pháp đến Ý, bắt đầu ở thành phố Riviera và sau hành trình 90 phút sẽ kết thúc tại thị trấn Ventimiglia của Ý. Ôm lấy những đường cong của biển Ligurian, đoàn tàu hai tầng chạy qua những vùng ven biển ít được biết đến như Cagnes-sur-mer, Juan les Pins và Antibes, đưa hành khách qua các thị trấn và làng mạc ngập tràn ánh nắng.

Đường sắt Riviera sẽ đi từ Cannes, Pháp đến Ventimiglia, Ý. Ảnh: Getty Images
Tuyến Sunset Limited, từ New Orleans tới Los Angeles, Mỹ

Tuyến đường sắt lâu đời nhất nước Mỹ, Sunset Limited chỉ mất chưa đầy hai ngày để băng qua Deep South ở New Orleans đến Los Angeles. Bạn hãy chọn cho mình một chỗ ngồi trên chuyến tàu này để ngắm nhìn toàn cảnh và gặp gỡ một phần xã hội Mỹ đa dạng, từ nhạc sĩ, giáo viên và người về hưu đến nông dân, thợ mộc và nhân viên đường sắt.

Phong cảnh từ tuyến tàu Sunset Limited, từ New Orleans tới Los Angeles, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Trong khi tàu chạy qua vùng vịnh Louisiana, những cây xương rồng ở New Mexico và hoàng hôn đỏ đậm của Arizona, hành khách có nhiều thời gian để đọc sách, gảy đàn guitar hoặc ngắm những chú thỏ đồng chạy tung tăng và những con đại bàng vàng bay lượn trên cao.

Venice Simplon-Orient-Express, từ Venice tới London

Dịch vụ xe lửa tư nhân sang trọng này là một trong những chuyến tàu tốt nhất châu Âu. Du khách có thể đắm chìm trong cảm giác lãng mạn khi nghỉ trong các khoang riêng, nơi các tấm gỗ gụ lấp lánh từ nhiều lớp véc-ni và giường được phủ nhiều lớp bằng vải gấm hoa.

Một đoạn đường sắt Venice Simplon-Orient-Express, từ Venice (Ý) tới London (Anh). Ảnh: Getty Images

Bạn có thể ngắm dãy núi Dolomites của Ý, dãy Alps của Thụy Sĩ qua cửa sổ tàu và dùng bữa với hàu và gan ngỗng nướng.

Đường sắt tử thần từ Bangkok đến Nam Tok, Thái Lan

Trong thế chiến thứ 2, với hy vọng xâm lược Ấn Độ, người Nhật đã bắt các tù nhân chiến tranh của phe đồng minh lao động xây dựng một đoạn đường sắt dài 415km trong 14 bốn tháng, nối từ Thái Lan đến Miến Điện. Hầu hết những tù nhân đã chết vì kiệt sức, suy dinh dưỡng hoặc bị nhiễm trùng do dịch tả, sốt xuất huyết. Do vậy nó được biết đến với cái tên ‘Đường sắt tử thần’.

Đường sắt tử thần từ Bangkok đến Nam Tok, Thái Lan. Ảnh: Getty Images

Đây là hành trình tuyệt đẹp nhưng đầy u ám mà hành khách vẫn có thể trải nghiệm dọc theo một đoạn còn lại từ ga Bangkok Thonburi đến ga Nam Tok ở Kanchanaburi. Khởi hành mỗi ngày hai chuyến, con tàu lao về phía Tây qua vùng rừng rậm, lướt qua những cành cây nặng trĩu gió mùa quét qua cửa sổ.

Đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, Trung Quốc

Rất ít hành trình bằng tàu hỏa có thể khiến bạn khó thở theo đúng nghĩa đen, nhưng khi đi trên tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng giữ kỷ lục là tuyến đường tàu hỏa cao nhất thế giới, đạt độ cao hơn 5.000m so với mực nước biển.

Đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Buổi sáng thức dậy với tiếng rít của khí oxy tinh khiết được bơm vào khoang, hành khách sẽ thấy khung cảnh mảng trời xanh ngắt trên khối cao nguyên màu vàng, những hồ nước lung linh và những con bò Tây Tạng gặm cỏ trên sườn đồi. Khi tàu đi lên, không khí loãng hơn và bụi chuyển thành băng, ánh sáng xanh từ dãy núi Côn Lôn bao quanh những toa tàu.

Mandovi Express từ Mumbai đến Madgaon, Ấn Độ

Với những cánh cửa sổ luôn mở và gió biển ấm áp thổi khắp các lối đi, Mandovi Express chỉ mất chưa đầy 12 giờ để đi xuống bờ biển Konkan - một bên là biển Ả Rập lấp lánh, một bên là những ngọn đồi Sahyadri.

Khung cảnh nhìn từ tàu Mandovi Express từ Mumbai đến Madgaon, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images
Tàu Rupert Rocket - từ Jasper đến Prince Rupert, Canada

Tàu Skeena (còn được gọi là tên lửa Rupert) khởi hành từ Công viên quốc gia Jasper ở Alberta đi sâu vào các ngóc ngách của British Columbia, nơi mà ít người Canada đặt chân đến. Khởi hành ba ngày một tuần, tàu chạy theo hướng Tây Bắc, đi qua Núi Robson phủ đầy tuyết - đỉnh cao nhất trong dãy núi Canada.

Tàu Rupert Rocket - từ Jasper đến Prince Rupert, Canada

Thanh Thảo

Theo Condé Nast Traveller

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Gần 184.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Quảng...

0
(SGTT) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng...

Hơn 179.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà...

0
(SGTT) - Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến...

Đường sắt áp dụng chính sách mới cho vé tàu dịp...

0
(SGTT) – Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, ngành đường sắt áp dụng một số chính sách mới cùng nhiều ưu đãi, giảm giá...

Đề xuất đầu tư 19.000 tỉ đồng di dời ga Đà...

0
(SGTT) – Cục Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông đề xuất dự án cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân, bao...

Đề xuất bố trí 1.800 tỉ đồng làm đường ngang, hầm...

0
(SGTT) - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị bố trí 1.800 tỉ đồng trong giai đoạn 2026-2031 để xây dựng khoảng 300 đường...

Bắt đầu mở bán vé tàu dịp lễ Quốc khánh 2-9

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã mở bán vé tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành...

Kết nối