Thứ tư, Tháng mười một 6, 2024

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng gần 20%

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 ngàn tỉ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tỷ lệ này tăng 15,6%.
Năm 2022 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 ngàn tỉ đồng, tăng 19,8%. Ảnh: MH

Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2022, CPI quí 4 và cả năm 2022.

Theo số liệu do Tổng cục Thống kê công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 12-2022 ước đạt 515,8 ngàn tỉ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quí 4-2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.514,6 ngàn tỉ đồng, tăng 4,8% so với quí trước và tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.180,4 ngàn tỉ đồng, tăng 5,3% so với quí trước và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 147,7 ngàn tỉ đồng, giảm 7,7% và tăng 46,3%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 6,5 ngàn tỉ đồng, giảm 29,4% và tăng 231,5%; doanh thu dịch vụ khác đạt 180 ngàn tỉ đồng, tăng 15,6% và tăng 41,2%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19. Mặc dù vậy, quy mô tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 chỉ đạt 82,5% quy mô của chỉ tiêu này nếu ước tính trong điều kiện bình thường không xảy ra dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay.

Theo ngành hoạt động, trong doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2022 có ngành hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 22,9% so với năm trước; may mặc tăng 19,1%; phương tiện đi lại tăng 13,8%; lương thực, thực phẩm tăng 10%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 7%.

Theo địa phương, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2022 so với năm trước của một số địa phương: TPHCM tăng 26,4%; Đà Nẵng tăng 14,7%; Cần Thơ tăng 14,2%; Đồng Nai tăng 13,7%; Quảng Ninh tăng 12,1%; Hà Nội tăng 12%; Hải Phòng tăng 10,4%.

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương cho biết, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp cao điểm lễ, Tết để không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Đối với mặt hàng xăng dầu, trên cơ sở đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước, Bộ Công Thương sẽ có kịch bản điều hành cụ thể nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời bộ sẽ kết hợp chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chủ động nguồn hàng, thực hiện nghiêm túc phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao để bù đắp nguồn hàng thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, bảo đảm an ninh năng lượng, không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung.

N.Tân

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đằng sau vụ thay tướng ở Starbucks

0
Chuỗi cà phê Starbucks vừa có CEO mới, Brian Niccol, sẽ bắt đầu nhiệm vụ từ đầu tháng 9; nhưng các báo Mỹ, khi...

Mua vàng không dễ, nhiều hội nhóm săn vàng thuê xuất...

0
(SGTT) - Sau khoảng một tháng Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng trực tuyến, chênh lệch giữa giá vàng trong nước với...

Manulife áp dụng công nghệ để khách hàng hiểu rõ nội...

0
(SGTT) - Sau thời gian triển khai thí điểm, Manulife Việt Nam chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám...

Nhìn về cơ hội trong một thị trường không mấy lạc...

0
(SGTT) - Giới quan sát cho rằng thị trường năm 2024 vẫn khó, buộc các doanh nghiệp phải xoay chuyển đáp ứng những thay...

Thị trường dừa khởi sắc sau nhiều tháng giảm mạnh

0
Giá dừa khô nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã dần khôi phục trở lại sau nhiều tháng giảm mạnh. Dừa khô...

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt giảm giá, tung khuyến mãi trong...

0
Nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ tại TPHCM đã công bố hoạt động khuyến mãi, giảm giá dành cho đa dạng nhóm ngành hàng...

Kết nối