Thứ năm, Tháng hai 13, 2025

Tìm lối đi cho tiếp thị du lịch

Minh Duy -

Mỗi năm, TPHCM thực hiện nhiều chương trình tiếp thị du lịch ở nước ngoài. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp cho rằng cách quảng bá du lịch hiện nay chưa “đánh” đúng chỗ, nên chi phí bỏ ra thì nhiều mà hiệu quả lại chưa cao.

“Né” chương trình tổng hợp

Đến thời điểm này, TPHCM gần như đã “chốt sổ” cho năm nay với khoảng 6,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,8% so với năm ngoái. Nhằm thực hiện mục tiêu đón từ 7,5-8 triệu lượt khách trong thời gian tới, ngành du lịch đang tính toán sẽ đẩy mạnh tiếp thị, sẽ thực hiện những mô hình quảng bá mới.

Để tiếp thị hình ảnh, sản phẩm đến các thị trường chính là Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Âu và ASEAN, TPHCM sẽ tham gia các hội chợ ATF và TRAVEX, tổ chức tour cho các đại lý du lịch và các hãng truyền thông đi khảo sát sản phẩm, kết hợp lịch công tác của các đoàn lãnh đạo thành phố cũng như đi cùng với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố để gia tăng tầm quan trọng của chương trình và giảm chi phí.

“Các chương trình kết hợp với đoàn lãnh đạo thành phố có hiệu quả tốt nên sẽ tiếp tục thực hiện. Chúng tôi cũng đang tìm kiếm các mô hình hợp tác quảng bá hiệu quả và tìm kiếm công ty tư vấn tiếp thị cho từng thị trường”, ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TPHCM nói.

TPHCM vừa đón vị khách thứ sáu triệu (người đứng giữa) trong năm 2017 vào cuối tuần vừa qua. Ảnh: Minh Duy

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, để gia tăng hiệu quả tiếp thị, điều quan trọng đầu tiên là TPHCM phải có sản phẩm tốt và nên chọn vài sản phẩm điểm nhấn để quảng bá. Ngành du lịch nên tham gia đều đặn các sự kiện ở nước ngoài như hội chợ tại một số thị trường trọng điểm kết hợp giao lưu với khách hàng, doanh nghiệp và tiến tới ký kết hợp tác. Việc kết hợp các chương trình của thành phố để tạo quy mô lớn cho sự kiện là cần thiết nhưng phải có các chương trình riêng để hoạt động tiếp thị không bị lẫn vào các hoạt động khác thương mại, đầu tư.

“Tôi đã có vài lần đi các chương trình chung và thấy rằng hình ảnh du lịch rất mờ nhạt. Trong những chương trình dự kiến của 2018, đa phần cũng tập trung vào những thị trường chính của thương mại, chưa có chương trình điểm nhấn cho những thị trường trọng điểm của du lịch”, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel nói.

Nhiều người khác cũng có ý kiến tương tự, cho rằng cơ quan xúc tiến du lịch nên cân nhắc khi tham gia các chương trình quảng bá chung. Các chương trình tổng hợp tuy là sự kiện lớn nhưng do nhiều khi thị trường trọng điểm và cách tiếp cận của du lịch khác với những ngành khác nên làm chung chưa chắc đã mang lại hiệu quả.

“Tôi thấy không nên làm chung. Tôi đã đi nhiều chương trình, thấy giống một nồi lẩu thập cẩm, sự kiện nào cũng có một chút nhưng khả năng tác động đến thị trường thì kém”, ông Trần Văn Long, Tổng giám đốc Công ty du lịch Việt nói.

Một doanh nhân khác, ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc Công ty TST Tourist, cũng không đánh giá cao hiệu quả của các chương trình tiếp thị tổng hợp. Trong thời gian tới, đơn vị tổ chức nên tránh những sự kiện này để tập trung vào những thị trường mà ngành du lịch cần để kéo được khách.

Giảm chi phí, tăng hiệu quả

Mới đây, Hiệp hội du lịch TPHCM và Trung tâm xúc tiến du lịch TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm để lấy ý kiến doanh nghiệp về việc gia tăng hiệu quả của các hoạt động quảng bá du lịch thành phố trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cho rằng, thành phố chưa có những hoạt động tiếp thị ấn tượng, sự dấn thân của những người trực tiếp làm công tác tiếp thị chưa cao để tác động trực tiếp đến đối tác, thị trường. Thêm vào đó, kinh phí tổ chức cao và các chương trình thường được thông báo sát thời điểm tổ chức nên nhiều doanh nghiệp không tham gia.

“Đi Ấn Độ, chỉ cần 20-30 triệu đồng là có thể đi được thì tại sao tôi phải đóng thêm tiền để đi chung. Dĩ nhiên, chi phí chưa hẳn là yếu tố quan trọng nhất nhưng nếu chi phí cao thì phải chứng minh được hiệu quả tương xứng”, ông Duy của TST Tourist nói.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết do có nhiều hoạt động nên dù đã được hỗ trợ nhưng kinh phí tham gia một số chương trình chung cao hơn là doanh nghiệp tự đi. Thêm vào đó, những sự kiện quảng bá ở nước ngoài phải chờ quyết định của cấp trên nên cơ quan này chưa thể chủ động đưa ra chương trình quảng bá dài hơi cho doanh nghiệp lựa chọn tham gia trong suốt năm.

“Có trường hợp hai tuần trước khi sự kiện diễn ra thì thành phố mới duyệt nên chúng tôi cũng khó chủ động”, ông Khánh nói và cho biết sở đang tìm cách chuyển các hoạt động quảng bá, tiếp thị sang cho hiệp hội và các đoàn thể tránh bị động.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, một số doanh nghiệp cho rằng, để quảng bá du lịch tốt hơn, TPHCM cần chú trọng đến công tác nghiên cứu thị trường nhằm mở rộng mạng lưới đối tác. Ở nhiều sự kiện như roadshow, do kết nối chưa tốt nên thành phần mời chưa thật sự chất lượng, những người đến không phải là doanh nghiệp quan tâm đến thị trường nhưng do không có đánh giá kết quả chương trình để điều chỉnh nên vấn đề này vẫn cứ xảy ra. 

“Cần nghiên cứu thị trường cũng như thời gian, địa điểm thuận lợi để tổ chức roadshow. Ở các hội chợ, chúng tôi cũng cần các quan chức du lịch hiện diện thường xuyên để tiếp khách là doanh nghiệp, giới truyền thông nhằm tăng hiệu quả tiếp thị”, bà Âu Uyển Phương, Phó giám đốc khối du lịch quốc tế của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist nói.

Tính chủ động của người đứng đầu cũng được các doanh nghiệp nhắc đến như là một trong những điều quan trọng cần thay đổi để nâng cao chất lượng quảng bá du lịch. Ở nhiều điểm đến, ngành du lịch không chỉ tham gia hội chợ, tổ chức roadshow mà những người đứng đầu cơ quan xúc tiến và địa phương đã đi đến tận doanh nghiệp làm quen, đưa ra các ưu đãi cho đối tác đưa du khách đến.

“Nhiều điểm đến ở Đông Bắc Á đã làm các chương trình tác động trực tiếp đến doanh nghiệp rất hiệu quả. Họ sang thăm, mời bữa cơm, đưa doanh nghiệp đi khảo sát rồi hoàn chỉnh sản phẩm để bán. Đây là chương trình rất đơn giản, hiệu quả nhưng cần nghiên cứu kỹ thị trường”, ông Long của Du lịch Việt nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuyện độc quyền thương hiệu khi doanh nghiệp Việt tiến ra...

0
(SGTT) - Bức tranh tổng quan cho thấy Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, sự...

Những hãng điện thoại ‘giữ chân’ khách hàng bằng chuyện cập...

0
(SGTT) - Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng giữ thiết bị của họ lâu hơn thì chuyện các hãng điện thoại thường...

Hàng nghìn người dân xem diễu hành dịp Tết Nguyên Tiêu...

0
(SGTT) - Chiều 12-2, hàng nghìn người dân TPHCM đã tập trung tại khu vực Chợ Lớn (quận 5) để xem lễ diễu hành...

Cục Hàng không đã cấp slot cho Emirates theo chỉ đạo...

0
(SGTT) - Cục Hàng không đã cấp slot và quyền vận chuyển cho hãng Emirates theo chỉ đạo của Thủ tướng. Do khung 23...

Ứng phó áp thấp nhiệt đới: các địa phương chủ động...

0
(SGTT) - Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,...

Hành trình 45 năm thơ Nguyên tiêu Phú Yên

0
(SGTT) - Phú Yên chưa hẳn là đất thơ, nhưng chắc chắn một điều, đây là vùng đất của người yêu thơ. Một minh...

Kết nối