(SGTT) - Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng trở lại so với 2 tháng trước đó, đạt gần 32.000 xe và đây là tháng có lượng bán ra cao nhất tính từ đầu năm 2025 đến nay. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt vẫn đang ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
- Việt Nam hướng đến trở thành trung tâm xuất khẩu điện khu vực
- Tháng 5, tiêu thụ xe nhập vẫn nhiều hơn xe lắp ráp trong nước

Cụ thể theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 10-7, tổng lượng bán hàng của các thành viên trong tháng vừa qua đạt 31.977 chiếc. Kết quả này tăng 9% so với tháng liền kề trước đó và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch đạt 22.934 chiếc; xe thương mại là 8.782 chiếc và xe chuyên dụng là 261 chiếc, tương ứng tăng 14,6%, giảm 2% và tăng 23% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, tổng lượng ô tô của các thành viên VAMA bán ra trong tháng 6 vừa qua cũng ghi nhận đạt mức cao nhất so với 5 tháng trước đó. Đây cũng là tháng đánh đấu có mức bán hàng tăng trưởng trở lại sau 2 tháng liên tiếp trước đó có lượng bán ra giảm sút (so với tháng 3-2025).
Một điểm đáng lưu ý nữa trong báo cáo của VAMA, lượng bán ra của xe nhập khẩu trong tháng vừa qua vẫn đang chiếm ưu thế so với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và cũng đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp có lượng tiêu thụ nhiều và tăng trưởng cao hơn.
Cụ thể theo VAMA, trong tháng vừa qua, lượng bán ra của xe lắp ráp trong nước đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ đạt 17.622 chiếc, tăng 14% so với tháng trước.
Tính chung trong nửa đầu năm 2025, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt hơn 163.000 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm nay, lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 77.119 chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 85.902 chiếc, tương ứng tăng tăng 12,9% và tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy khách hàng Việt đang có xu hướng mua xe nhập khẩu nhiều hơn xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phải là số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Ngoài các thành viên VAMA, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng được công bố riêng. Ngoài ra thị trường còn có đến hơn 10 thương hiệu ô tô khác nhưng nhà kinh doanh các thương hiệu ô tô này không công bố lượng xe bán ra.
Với kết quả trên cho thấy thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 đang dần phục hồi so với 6 tháng đầu năm 2024, giai đoạn chịu ảnh hưởng nhiều từ thắt chặt tín dụng và niềm tin tiêu dùng suy giảm.