Thứ Bảy, Tháng mười một 8, 2025

Tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng, ACV đề xuất làm đường băng thứ 2 sân bay Long Thành

(SGTT) - Với khoản tiết kiệm gần 4.000 tỉ đồng từ chi phí dự phòng và đấu thầu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất đầu tư thêm một đường băng tại sân bay Long Thành ngay trong giai đoạn 1.
Một góc sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Minh Hoàng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có thông tin giải thích về việc có thêm một đường cất hạ cánh ngay khi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác, TTXVN đưa tin.

Lãnh đạo ACV cho biết, theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Dự kiến, đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của TPHCM và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm.

Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh thứ 1 của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang sân bay Tân Sơn Nhất, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.

Do đó, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất đồng thời hỗ trợ tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.

Phía ACV cũng cho rằng, nếu sau khi giai đoạn 1 đưa vào vận hành mới đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 thì sẽ làm gián đoạn khai thác sân bay Long Thành do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật với đường cất hạ cánh thứ 1. Ngoài ra, việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác cảng do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.

Mặt khác, chi phí đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 được cân đối trong tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 - dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 do ACV làm chủ đầu tư. Do đó, chi phí đầu tư không tăng nhưng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay Long Thành tăng lên, qua đó nâng cao hiệu quả đầu tư của dự án.

Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được khoảng gần 4.000 tỉ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 là khoảng 3.300 tỉ đồng), trong đó bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.

Theo báo cáo của ACV, hiện nay, các gói thầu như nhà ga, đường cất hạ cánh, đường T1-T2... tiến độ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt gói thầu đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ vượt tiến độ hơn 2 tháng, dự kiến đưa vào khai thác từ 30-4-2025. Còn gói thầu nhà ga hành khách đã xong phần thô, đang lắp kết cấu thép mái, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác từ 30-8-2026.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lộ trình chuyển dần chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn...

0
(SGTT) - Cục Hàng không đề xuất lộ trình hai giai đoạn, chuyển dần các chuyến bay quốc tế từ sân bay Tân Sơn...

Sân bay Long Thành đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên

0
(SGTT) - Sáng 26-9, máy bay Beechcraft KingAir 300 series thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành, đánh...

Thủ tướng yêu cầu làm rõ phương án khai thác sân...

0
(SGTT) - Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ phương án khai thác sân bay Tân Sơn Nhất...

Sân bay Long Thành tăng tốc xuyên lễ, quyết tâm về...

0
(SGTT) - Gần 14.000 kỹ sư, công nhân làm việc xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại công trường sân bay Long Thành. Các hạng...

Chuyển bay quốc tế đến sân bay Long Thành: kết nối...

0
(SGTT) - Khi sân bay quốc tế Long Thành đang dần hiện hữu với hình hài của một "siêu cảng hàng không", những tuyến...

ACV chọn kịch bản đưa toàn bộ chuyến bay quốc tế...

0
(SGTT) - Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế tại sân bay...

Kết nối