Chánh Tài -
Trong khi ô tô điện vẫn còn tương đối mới mẻ và có giá cao ngất ngưởng thì một loại hình di chuyển bằng động cơ điện khác đã bắt đầu thâm nhập vào đời sống. Đó là xe đạp điện trợ lực (động cơ điện hỗ trợ cho lực đạp của chân).
Giá mềm và tiện dụng
Tờ The New York Times dẫn số liệu trang EV-volumes.com cho biết, tính trên toàn cầu, ô tô điện và ô tô hybrid xăng-điện chiếm chỉ 1% tổng doanh số tất cả các loại xe ô tô, với khoảng 1,15 triệu xe được bán trong năm nay. Con số này khá khiêm tốn so với mức tiêu thụ 35 triệu xe đạp điện, bao gồm cả xe đạp điện trợ lực được dự báo trong năm nay.
“Chúng tôi xem xe đạp điện trợ lực như là điểm khởi đầu của dạng di chuyển bằng động cơ điện”, Claudia Wasko, Giám đốc mảng xe điện của công ty Bosch America (Mỹ), một thành viên của tập đoàn Bosch nói. Vị này cho biết thị trường xe đạp điện trợ lực đang cất cánh ở châu Âu vì phương tiện này không chỉ là phục vụ cho vận động giải trí mà còn được xem như là một sự lựa chọn di chuyển thực tế.
“Nếu ô tô điện hết pin, bạn sẽ gặp vấn đề. Với xe đạp điện trợ lực, bạn vẫn có thể tiếp tục đạp dù pin cạn”, Claudia Wasko nói.
Ngoài ra, xe đạp điện trợ lực còn có nhiều lợi thế về giá cả và tính tiện dụng: xe đạp điện thường có giá chưa đến 1.000 đô la Mỹ và pin của nó có thể tháo ra rồi kết nối với một ổ điện bình thường để sạc trong vòng khoảng ba tiếng.
Vì được trang bị thêm một động cơ và một bộ pin nên xe đạp điện trợ lực nặng hơn so với xe đạp truyền thống với trọng lượng khoảng 25-30 kg. Hầu hết các mẫu xe điện ở Mỹ đều là xe đạp điện trợ lực, cung cấp lực hỗ trợ chỉ khi chủ nhân nhấn bàn đạp.
Thông thường, các xe đạp điện trợ lực có một màn hình kỹ thuật số gắn ở tay lái để người điều khiển có thể lựa chọn nhiều mức hỗ trợ của động cơ điện từ mức 0 trên những đoạn đường bằng phẳng cho đến mức tối đa khi phải đạp lên những đoạn đường dốc hoặc có địa hình gồ ghề.
Xe đạp điện trợ lực xuất hiện trong mọi loại hình xe đạp để thu hút khách hàng. Chẳng hạn, công ty Raleigh (Anh) chuyên sản xuất xe đạp điện trợ lực khung thấp Sprite iE Step Thru cho những người đạp xe giải trí. Công ty Riese & Müller (Đức) cung cấp xe đạp điện trợ lực Charger GX dành cho những người đạp xe đi làm. Trong khi đó, công ty Oyama (Nhật) mang đến cho khách hàng mẫu xe đạp điện trợ lực CX E8D có thể xếp lại khi cần mang chúng đi xa.
“Chúng tôi nghĩ các xe đạp điện trợ lực này là một sự lựa chọn thay thế cho ô tô, chứ không phải cho xe đạp truyền thống”, Sandra Wolf, Giám đốc chiến lược của Riese & Müller cho biết. Bên cạnh việc sản xuất xe đạp điện trợ lực dành cho người đi làm, Riese & Müller còn cung cấp các mẫu xe đạp điện trợ lực chở hàng Packster với khoang chứa có thể chở hai trẻ nhỏ hoặc lượng thực phẩm đủ dùng cho gia đình trong một tuần.
Trải nghiệm đạp xe
Trên thực tế, thị trường xe đạp điện trợ lực rộng lớn đến nỗi ngày nay, mọi thương hiệu lớn kể cả các thương hiệu xe đạp truyền thống đều nhảy vào.
“Ngày nay, xe đạp điện trợ lực rất được yêu chuộng”, Dominik Geyer, Giám đốc sản phẩm của công ty xe đạp điện Specialized (Mỹ) nói. Ngay cả Hiệp hội đạp xe leo núi quốc tế (IMBA) cũng đã từ bỏ thái độ chống đối với xe đạp điện và giờ đây ủng hộ sử dụng xe đạp điện trợ lực trên một số cung đường mòn xuyên rừng.
Xe đạp điện trợ lực có thể nâng cao trải nghiệp đạp xe cho tất cả mọi kiểu người đi xe đạp từ những người mới biết đạp xe cho đến người đi làm, muốn đến văn phòng mà không phải ướt sũng mồ hôi, Murray Washburn, Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Công ty sản xuất xe đạp Cannondale (Mỹ) nói.
Động cơ điện cũng khuyến khích chủ nhân đạp xe thường xuyên hơn vì họ biết họ có thể được hỗ trợ trong trường hợp gặp đoạn đường dốc hoặc mệt mỏi vì chặng đường dài.
Công nghệ xe đạp điện được cải thiện cũng giúp chúng ngày càng phổ biến hơn. Thay vì gắn động cơ ở trục bánh sau như trước đây, các nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng các động cơ nằm giữa xe ở trục khuỷu bàn đạp để cải thiện trọng tâm của xe đạp điện. Các bộ pin lithium-ion mới cũng giúp tiết kiệm năng lượng hơn và mở rộng tầm hoạt động của xe đạp điện. Tùy thuộc vào cân nặng của người điều khiển và địa hình, xe đạp diện có thể vận hành từ 30-110 km sau một lần sạc pin.
Quan trọng hơn, xe đạp điên trợ lực mang lại trải nghiệm gần giống với xe đạp truyền thống hơn. Các mẫu xe đạp điện trợ lực ngày nay được cân bằng tốt hơn và sử dụng các thuật toán thông minh để truyền lực mô-men xoắn từ từ, cảm nhận được khi chủ nhân nhấn bàn đạp mạnh hơn, rồi cung cấp lực hỗ trợ một cách tinh tế.
Các mẫu xe đạp điện trợ lực mới nhất thậm chí còn biết khi nào cần phải dừng và có thể giúp chủ nhân ngừng đạp ngay lập tức khi có tín hiệu đèn đỏ. Những tính năng mới này đang góp phần đẩy tăng doanh số. Tổ chức PeopleForBike (Mỹ) dự báo khoảng 400.000 xe đạp điện trợ lực sẽ được tiêu thụ ở Mỹ trong năm nay, gấp đôi so với năm ngoái.
Chris Nolte, người sáng lập công ty xe đạp điện Propel Bikes (Mỹ) nhận định xe đạp điện trợ lực bắt đầu gây sức hút đặc biệt, với nhiễu mẫu mã rất khó phân biệt với xe đạp truyền thống. Ông khuyên khách hàng nên mua những mẫu xe đạp trợ lực có động cơ đặt ở giữa xe và bộ pin lithium-ion có công suất ít nhất 400 watt với tuổi thọ 1000 lần sạc, được cam kết bảo hành hai năm.