Kim Hương -
Hai công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc đang muốn kiếm ra tiền từ dịch vụ cho thuê xe đạp, nhằm kéo giảm nạn ùn tắc giao thông.
Cho thuê xe đạp đang góp phần làm giảm kẹt xe ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, hai công ty gồm Ofo và Mobike đã đầu tư vào dịch vụ cho thuê xe đạp. Bắt đầu hoạt động từ năm 2015, hiện cả Ofo và Mobike có hơn 100.000 xe đạp cho thuê, cho thấy chương trình “chia sẻ xe đạp” có tiềm năng thị trường ở nước này, theo báo The Wall Street Journal.
Ofo do năm sinh viên Đại học Bắc Kinh lập, nhắm đến giới sinh viên nên cho thuê loại xe đạp sơn màu vàng với giá rẻ tương đương 7 cent Mỹ/giờ, đặt tiền thế chân 13 đô la. Ofo đem giải pháp “xe đạp cho thuê giá bèo” đến 200 ký túc xá đại học. Tiền thế chân mỗi chiếc xe đạp khoảng 200 nhân dân tệ (30 đô la Mỹ). Người thuê xe sẽ nhận một bộ mã qua một phần mềm ứng dụng để mở khóa xe. Ofo nắm được vị trí xe thông qua sự chia sẻ vị trí từ điện thoại thông minh của người dùng.
Mobike thì nhắm tới giới công chức vốn có thể đặt tiền thế chân gần 50 đô la và sử dụng hệ thống khóa thông minh gắn máy định vị GPS. Xe đạp của Mobike có giá sản xuất 3.000 nhân dân tệ/chiếc. Xe có gắn GPS nên người dùng có thể “vứt” xe bất kỳ đâu, không cần bãi đậu. Một ứng dụng cung cấp bản đồ vị trí xe và hướng dẫn người thuê tìm đến xe. Một thiết bị báo động cũng sẽ báo tới tổng đài nếu một xe di chuyển mà không mở khóa.
Cả Mobike và Ofo đều nói hiện họ không quan tâm chuyện lời lãi, và chuyện bị trộm xe hoặc phá xe chỉ tác động đến một số ít xe của họ. Cả hai đều có cách theo dõi người thuê để thưởng nếu khách biết “giữ của” và trừng phạt khách “không biết điều”. Họ cũng đang phối hợp với công an địa phương để thu hồi xe bị mất. Vì đôi lúc nhân viên phải đi thu hồi xe bị vứt xuống sông hoặc treo lên lan can nhà người nào đó. Hồi tháng 8, công an tìm ra được một chiếc Mobike bị trộm, nhờ sự hỗ trợ của GPS và máy thu hình kiểm soát an ninh cho thấy ba tên trộm ráng nhét chiếc xe vào xe ô tô của chúng. Theo công an cho biết, bọn trộm khai chúng mất một giờ đồng hồ mới bẻ khóa được GPS của chiếc xe.
Điều khó cho Mobike là phải tìm ra một chiến lược về giá, để vừa có thể trang trải chi phí, vừa khiến người tiêu dùng quan tâm. Hiện tại, cả Ofo lẫn Mobike chưa có lãi, mỗi công ty đều phải đối mặt với nhiều thách thức như thường xuyên bị trộm xe, vì cả hai công ty chưa có trạm đậu xe đạp như ở các nước khác trên thế giới có chương trình “chia sẻ xe đạp”. Dù vậy, nguồn vốn vẫn đổ đến từ công ty “xe ôm” Didi Chuxing Technology Co và từ các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc như Tencent Holdings Ltd và Xiaomi Corp.
Hồi cuối tháng 9, Mobike (tên chính thức là Beijing Mobike Technology Co) đã có số vốn khoảng 110 triệu đô la Mỹ từ những nhà đầu tư như Sequoia Capital, Warburg Pincus và Tencent. Các đơn vị này cho biết họ thích kiểu thiết kế (có lấy bằng phát minh) nên muốn hợp tác với Mobike để “đem lại một trải nghiệm đi lại tốt hơn cho người dùng”.
Ofo hồi cuối tháng 9 cũng có khoảng 130 triệu đô la từ Xiaomi, công ty “xe ôm” Didi Chuxing và Citic PE. Didi nói họ là một phần của một “quan hệ đối tác đa tầng” nhằm quảng bá chương trình “đi chung xe”. Xiaomi từ chối bình luận về sự đầu tư của họ. Ofo có tên chính thức là Beijing Bikelock Technology Co, nói họ sử dụng nguồn vốn để sản xuất xe mạnh hơn và mở rộng chương trình đến nhiều ký túc xá hơn.