(SGTT) – Việc tổng thống Donald Trump giữ nguyên mức thuế 25% đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu được dự báo sẽ gây ra những tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
- Xe ô tô dưới 700 triệu đồng được ưa chuộng trong tháng 3-2025
- Đề xuất thu phí năm tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư
Theo các báo cáo nghiên cứu từ giới phân tích Phố Wall và các tổ chức nghiên cứu chuyên ngành, chính sách thuế mới của Mỹ không chỉ đẩy chi phí toàn ngành tăng thêm hơn 100 tỉ đô la, mà còn đe dọa làm giảm doanh số bán xe hàng triệu chiếc, đồng thời kéo theo làn sóng tăng giá ở cả xe mới lẫn xe cũ.
Tác động đến chi phí sản xuất
Theo Boston Consulting Group (BCG), mức thuế mới có thể khiến chi phí của ngành ô tô toàn cầu đội thêm từ 110 đến 160 tỉ đô la mỗi năm, ảnh hưởng đến khoảng 20% doanh thu thị trường xe mới tại Mỹ. Chi phí sản xuất sẽ tăng đối với cả các nhà sản xuất trong và ngoài nước, buộc các doanh nghiệp phải đánh giá lại toàn bộ chiến lược sản xuất và chuỗi cung ứng.
“Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi mang tính cấu trúc, được thúc đẩy bởi chính sách và có khả năng kéo dài. Năm 2025 có thể là năm quan trọng nhất trong lịch sử ngành ô tô", ông Felix Stellmaszek, chuyên gia đầu ngành mảng ô tô toàn cầu của BCG, nhận định.

Trung bình, mỗi chiếc xe sản xuất tại Mỹ sẽ phải chịu thêm gần 5.000 đô la chi phí do thuế nhập khẩu linh kiện, trong khi xe nhập khẩu hoàn toàn sẽ tăng khoảng 8.600 đô la mỗi chiếc.
Các hãng xe xoay xở ra sao?
Để đối phó với áp lực thuế, General Motors đã tăng cường sản xuất tại nhà máy ở Indiana, trong khi Stellantis tạm dừng hoạt động tại một số nhà máy ở Mexico và Canada, gây ảnh hưởng đến ít nhất năm cơ sở sản xuất có liên kết tại Mỹ. Một số hãng như Jaguar Land Rover (Anh) đã quyết định dừng xuất khẩu sang Mỹ, còn Hyundai tuyên bố giữ nguyên giá trong ít nhất hai tháng tới để trấn an người tiêu dùng.
Trong khi đó, Ford và Stellantis tung ra các chương trình ưu đãi giá dành cho nhân viên. Hiện người tiêu dùng Mỹ ngày càng thận trọng do lạm phát tăng cao và lãi suất vay mua xe dao động ở mức kỷ lục với hơn 9,6% đối với xe mới và gần 15% đối với xe cũ, theo dữ liệu từ Cox Automotive.
Giá xe tăng mạnh, sức mua suy yếu
Goldman Sachs (ngân hàng đầu tư, chứng khoán và công ty quản lý đầu tư toàn cầu ở Hoa Kỳ) ước tính giá xe mới tại Mỹ sẽ tăng thêm 2.000 - 4.000 đô la trong vòng 6 đến 12 tháng tới. Theo Cox Automotive, thuế 25% có thể khiến xe nhập khẩu tăng giá tới 6.000 đô la, trong khi xe lắp ráp tại Mỹ cũng tăng thêm khoảng 3.600 đô la do chi phí linh kiện.

Theo ông Sam Abuelsamid, Phó Chủ tịch phân tích thị trường tại Telemetry, ngành ô tô Mỹ và Canada có thể sụt giảm tới 2 triệu xe bán ra mỗi năm, kéo theo nhiều hệ lụy kinh tế. Không chỉ giá xe tăng mà nhiều mặt hàng khác cũng tăng, ảnh hưởng đến sức mua chung.
Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC) cho biết đang làm việc với chính quyền để tháo gỡ các khó khăn và thúc đẩy sản xuất nội địa.
Theo CNBC, Reuters