NAM HƯNG -
Trên những con đường nhựa thẳng tắp không người cũng như những khu đồi chỉ có đất đỏ ở Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội), chiếc xe này cho thấy nó đủ khả năng để đi trên những cung đường mà dân mê phượt gọi là offroad.
Gọi dòng xe Creta của Hyundai với cái xuất xứ dài dòng như vậy vì nó là một trong nhiều dòng xe mà Hyundai sản xuất tại nhà máy ở Ấn Độ, cung cấp cho thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Tuy sản xuất ở Ấn cũng như một vài hãng xe hơi hiện nay, Hyundai đang tiến dần đến tính chất toàn cầu theo kiểu dù sản xuất ở đâu thì sản phẩm cũng chỉ có một quy chuẩn. Cái khác của quy chuẩn này là tùy vào thị trường mà thay đổi một số chất liệu trong thiết kế như thời tiết lạnh hay nóng, ẩm hay khô.
Quay trở lại với chiếc Creta vừa đưa về Việt Nam hồi tháng 10 vừa qua sau khi ra mắt lần đầu tại Ấn Độ hồi tháng 7-2015. Đây là dòng Crossover mà Hyundai bán ở khắp các thị trường hãng này có mặt. Hyundai Creta được nhà sản xuất định vị là nhỏ hơn các dòng xe cùng hãng, bao gồm SantaFe và Tucson. Thế nhưng, không phải vì đàn em mà chiếc xe nhỏ này thiếu sự mạnh mẽ, góc cạnh trong thiết kế. Nhìn bề ngoài, dáng dấp xe không hề kém cạnh nếu không muốn nói là có thể còn mạnh mẽ hơn cả dòng xe Tucson, phiên bản 2016.
Xe có lưới tản nhiệt hình lục giác với cản trước lớn kết hợp với dải LED chạy ban ngày, đèn sương mù dựng dọc cùng cụm đèn hậu được vuốt gọn tạo điểm nhấn phía sau. Phía trước, cụm đèn lái dạng Projector cho cả chế độ pha – cos và mở rộng góc chiếu tự động khi xe vào cua. Cùng với đó, bộ mâm 17 inch tạo nét khỏe khoắn cho chiếc xe này.
Phía trong, Creta được trang bị ghế ngồi bọc da mà nhà sản xuất công bố là có công nghệ kháng khuẩn, chống bụi bẩn trong quá trình sử dụng lâu dài. Trên bảng taplo, màn hình cảm ứng 5 inch điều khiển đa chức năng nằm ở vị trí trung tâm, tích hợp camera lùi. Hệ thống giải trí của xe hỗ trợ đầy đủ CD/Mp3/USB/Aux/Bluetooth với sáu loa chất lượng cao. Cạnh đó, nút bấm khởi động start/stop cũng là “mốt” hợp thời như nhiều dòng xe hiện nay. Ghế tài xế của chiếc xe này có khả năng điều chỉnh điện tám hướng kết hợp vô lăng có thể điều chỉnh góc cao, thấp bốn hướng giúp người lái có được tư thế ngồi thoải mái.
Hôm chúng tôi thử lái chiếc xe này ở Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội), trên những con đường nhựa nội bộ chục làn xe nhưng vắng bóng người, khả năng tăng tốc của xe là khá ổn, độ trễ của xe là có nhưng so với những dòng xe mức giá tương đương thì không phải là kém hơn. Theo tài liệu công bố, xe dùng động cơ dầu U2 phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, kết hợp Turbo dung tích 1.6L. Với khối động cơ này, xe cho công suất tối đa 128 mã lực.
[box type="download"] Creta có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), khởi hành ngang dốc (HAC). Xe có sáu túi khí. Tại thị trường Việt Nam, xe được Hyundai Thành Công phân phối với giá 806 triệu đồng/chiếc cho bản 1.6L máy xăng và 846 triệu đồng/chiếc cho bản máy dầu 1.6L. Cả hai bản đều được tặng kèm gói bảo hiểm vật chất trong hai năm, khoảng 20 triệu đồng/xe.[/box]
Khối động cơ mạnh nhưng xe không quá to xác nên khi chúng tôi cho xe đi qua những khu vực gồ ghề, trên những đỉnh đồi ở Đồng Mô, chiếc xe leo dốc tương đối ổn. Khi biết chiếc xe này có những tính năng phổ biến hiện nay như cân bằng điện tử, chúng tôi cho xe lao nhanh, đánh lái gấp và không có gì khó trong việc xử lý tình huống. Với chiếc xe này, Hyundai đã thêm một “lính” để bước vào sân chơi của phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ ở Việt Nam.