Sáng 27-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thị sát nhà ga ngầm Bến Thành và ga Ba Son của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Thủ tướng cho rằng khi triển khai các dự án tiếp theo cần giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ.
- Tư vấn tuyến metro số 2 chấm dứt hợp đồng tư vấn IC
- Giá vé tuyến metro số 1 dự kiến 9.000-23.000 đồng mỗi lượt
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chuyến đi đến công trường thi công nhà ga trung tâm Bến Thành và nghe báo cáo từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR). Theo ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR, dự án tuyến metro số 1 đến nay đã thi công đạt hơn 91% tiến độ, hiện tại trên công trường có hơn 2.180 kỹ sư đang làm việc.
Để chuẩn bị vận hành khai thác thương mại toàn tuyến, chủ đầu tư đã trình UBND TPHCM đề án khai thác thương mại dịch vụ tuyến metro số 1. Thành phố đang lấy ý kiến của các sở, ngành để xem xét phê duyệt.
Đối với nhà ga Trung tâm Bến Thành, chủ đầu tư dự án metro số 1 cho biết hiện thi công đạt 81% khối lượng. Đây là nhà ga chung của 4 tuyến metro gồm metro số 1, metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), metro số 3a (Bến Thành – bến xe Miền Tây), metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu công nghiệp Hiệp Phước) nên khối lượng thi công nhiều hơn các nhà ga còn lại.
Sau khi nghe MAUR báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cần phải tập trung hoàn thành tuyến số 1 theo phương châm làm chỗ nào xong chỗ đó.
Thủ tướng cho biết những năm qua vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam giảm dần nên cần phải khôi phục lại trong thời gian tới. Để khôi phục lại cần chọn dự án giao thông trọng điểm để thực hiện và không làm dàn trải.
Trong đó, Thủ tướng đề cập đến dự án metro 3a (Bến Thành- Tân Kiên) cũng là dự án thứ 2 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản.
Dự án này sẽ đấu nối metro số 1 theo hướng tuyến về miền Tây và đề xuất kéo dài đến thành phố Cần Thơ trong tương lai. Do đó, Thủ tướng đề nghị phía Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn các thủ tục để phía Việt Nam hoàn thiện triển khai các dự án tiếp theo.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương và TPHCM khi triển khai các dự án tiếp theo cần giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ.
Dự án metro số 1 có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng. Do lùi thời gian hoàn thành dự án (so với dự kiến năm 2021), hiện TPHCM đang hoàn thiện thủ tục để điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án và dự kiến đưa vào khai thác vào quí 4-2023.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online