(SGTT) - Từ ngày 10-8, cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thu phí với mức giá từ hơn 5.000 đồng đến gần 447.000 đồng, tùy loại xe và chiều dài quãng đường di chuyển.
- Đề xuất thu phí cao tốc Bến Lức – Long Thành 2.000 đồng/km
- Duy trì giảm phí cho ô tô quanh trạm thu phí BOT sau hợp nhất
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ bắt đầu thu phí tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành từ 0 giờ ngày 10-8, với mức giá 2.000 đồng/km, TTXVN đưa tin.
Mức phí được tính theo quãng đường thực tế sử dụng và áp dụng hình thức thu hoàn toàn tự động không dừng (ETC) trên tất cả các làn.
Hiện 6 trạm thu phí được đặt trên các đoạn tuyến đã đưa vào khai thác, gồm từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51.

Trước đó, ngày 1-4, VEC đã ban hành quyết định về biểu giá dịch vụ cho tuyến đường này. Hệ thống thu phí điện tử không dừng đã được hoàn thiện và sẵn sàng vận hành sau khi trải qua kiểm thử.
Tính đến hết tháng 6, đơn vị này đã thông xe gần 30km cao tốc Bến Lức - Long Thành, gồm đoạn phía tây qua Long An, TPHCM và đoạn cuối tuyến tại Đồng Nai. Tuyến đường có tổng chiều dài gần 58km, thiết kế 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc này khởi công từ năm 2014, là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, hướng đến sân bay Long Thành, các cảng biển và khu công nghiệp lớn.
Tổng vốn đầu tư ban đầu là 31.300 tỉ đồng, hiện điều chỉnh còn hơn 29.500 tỉ đồng. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
VEC cho biết việc sớm thu phí nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, vận hành ổn định và có nguồn trả nợ vay ODA.
Đồng thời, tuyến đi qua nhiều địa hình phức tạp, công trình lớn như cầu vượt sông, hầm chui… nên chi phí duy tu, bảo trì cao. Nếu không có nguồn thu, chủ đầu tư sẽ khó đảm bảo an toàn vận hành lâu dài.