(SGTTO) - Ngày 9-10, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Công ty cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn tổ chức thí điểm thực hiện công tác vớt, thu gom chất thải rắn sử dụng thiết bị hiện đại trên đoạn sông Vàm Thuật - Bến Cát.
Theo thông tin từ TTXVN, hệ thống vớt, thu gom chất thải rắn gồm 5 thiết bị: một sà lan lớn với khoang chứa rác khoảng 250 tấn, có cần cẩu gắp; một tàu thu gom rác tự động với sải cánh thu gom rộng 12m chạy trên luồng chính và có hệ thống nén rác để tiết kiệm diện tích chứa; 2 máy gắp rác nhỏ có tính cơ động cao, do một người điều khiển, di chuyển rác và đưa về sà lan; một tàu kéo tàu chính.
TTXVN dẫn lời ông Lâm Tấn Kiệt, Giám đốc Xí nghiệp 1 (Công ty Cổ phần Công trình giao thông Sài Gòn), tổng giá trị hệ thống là 20 tỉ đồng, trong đó 2 máy gắp rác cơ động nhập khẩu toàn bộ từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng mỗi chiếc; 3 thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển. Sau thí điểm, thử nghiệm, đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, điều chỉnh để có sự tối ưu trong hoạt động ở từng nơi, từ sông lớn đến kênh rạch nhỏ.
Công suất của hệ thống có thể thu gom được hơn 40 tấn/ca làm việc 7 giờ và có thể vớt được nhiều loại rác mà các phương pháp thủ công trước đây không thể làm được.
Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Giao thông đường thủy (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) cho biết việc vớt rác trên hệ thống các tuyến sông, kênh rạch tại thành phố hiện nay theo phương pháp thủ công. Thiết bị chưa tương thích để thu gom triệt để lượng rác trôi dạt trên sông. Vì vậy, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực nghiên cứu cho ra tổ hợp vớt rác hiện đại tăng hiệu quả, cũng như công suất vớt rác.