(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, các tỉnh Long An, Tiền Giang và TPHCM kiến nghị bộ trực tiếp đảm nhận vai trò chủ trì, triển khai dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thay vì giao cho địa phương thực hiện.
- Nhanh chóng triển khai mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trong quí 2-2025
- TPHCM dừng hợp đồng BOT đường nối cao tốc TPHCM – Trung Lương
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Thủ tướng về việc triển khai dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP), TTXVN đưa tin.
Bộ cho biết đã nhận được phản hồi của 3 địa phương dọc tuyến là TPHCM, Tiền Giang và Long An thống nhất với đề nghị giao Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền dự án mở rộng cao tốc này.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị các địa phương nhận nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án mở rộng cao tốc.
Tuy nhiên, do vướng mắc về tiến độ, UBND TPHCM, Long An và Tiền Giang đã thống nhất kiến nghị bộ trực tiếp triển khai dự án nhằm đảm bảo khởi công vào quí 2-2025.
Sau khi xem xét ý kiến của các địa phương, Bộ GTVT đã gửi văn bản đề nghị Thủ tướng giao bộ làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng cao tốc, sớm khởi công theo tiến độ.
Qua quá trình xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ dự thầu, bộ đã quyết định giao cho Liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan quản lý phê duyệt để thẩm định trong tháng 1-2025.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được chia thành 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 sẽ tập trung nâng cấp và mở rộng số làn xe trên toàn tuyến, trong đó đoạn TPHCM - Trung Lương sẽ đạt 8 làn xe và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (bao gồm cầu Mỹ Thuận 2) sẽ đạt 6 làn xe.
Dự án thành phần 2 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho giai đoạn mở rộng lên 10-12 làn xe cho đoạn TPHCM - Trung Lương bằng nguồn vốn đầu tư công.