(SGTT) - Với những diễn biến mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế trong bình thường mới, cần có một cái tên mới thay cho “5K”.
- Rút ngắn thời gian cách ly tại nhà của F0 ở TPHCM còn 10 ngày
- Nhiều tỉnh, thành dừng lễ hội dịp Tết Nguyên đán
- Lần đầu tiên TPHCM là vùng xanh
Tháng 8-2020, Bộ Y tế công bố thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn- khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) với mục tiêu dần hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh.
Cụ thể, “khẩu trang” là đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. “Khử khuẩn” là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
“Khoảng cách” là giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. “Không tụ tập” là không tụ tập đông người. “Khai báo y tế” là thực hiện khai báo y tế để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Trong hơn một năm qua, thông điệp này luôn luôn xuất hiện trong tất cả văn bản liên quan đến phòng chống dịch từ Trung ương đến thôn, phố bên cạnh các thông điệp, quy tắc phòng chống dịch khác. Thông điệp 5K dần trở thành câu cửa miệng của người dân trên khắp cả nước, thậm chí người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Đơn cử, hiện nay, khẩu trang và bình sát khuẩn là vật bất ly thân của mỗi cá nhân khi đi ngoài đường như người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm vậy. Đến các cơ quan công sở, ngân hàng, văn phòng, khách sạn hay nhà hàng, người dân được yêu cầu khai báo y tế qua ứng dụng dùng chung hiện nay là PC-Covid.
Thời gian gần đây, Chính phủ có những động thái mở cửa kinh tế trong nước và quốc tế rộng hơn với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, góp phần giữ ổn định vĩ mô, củng cố khả năng phục hồi của nền kinh tế.
Ở tầm vi mô, Tết Nguyên Đán 2022 đã cận kề trong khi tần suất các chuyến bay nội địa tăng dần theo thời gian và đã có chuyến bay thường lệ quốc tế thương mại đầu tiên. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã có dự thảo về việc không cách ly khách du lịch quốc tế.
Với những diến biến trên, theo quan điểm cá nhân, một số nội dung khác trong 5K không còn phù hợp.
Cụ thể, thông điệp “Khoảng cách” là giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Mùa Tết, mọi người gặp nhau chúc tụng. Con cái dâng lễ cho ông bà. Cha mẹ chở con đi chơi Tết. Khách du lịch tham gia các chuyến nghỉ dưỡng, MICE (du lịch kết hợp hội họp) và đánh golf. Doanh nhân gặp gỡ nhau bàn hợp tác làm ăn.
Họ không thể đứng cách nhau 1-2m theo quy định khoảng cách để thực hiện các hành động này.
Khi khái niệm về khoảng cách cần xem lại thì “Không tụ tập” cũng cần phải xét lại ít nhất đối với loại hình tour MICE (du lịch kết hợp hội họp). Theo quy định này, khách du lịch không thể tham gia đoàn, thực hiện hoạt động dã ngoại ngoài trời, đội nhóm (team building) hoặc họp trong phòng.
“Khai báo y tế” ở khía cạnh nào đó cũng cần xem lại. Một người từ TPHCM đến Huế du lịch hoặc công tác, lưu trú tại một khách sạn ở đây.
Theo quy định, tại khách sạn, họ phải khai báo y tế. Nếu “nơi đi” trong PC-Covid của họ là “vùng đỏ”, họ không được lưu trú tại khách sạn. Nếu những quy định về màu của các vùng trong tương lai được loại bỏ thì “Khai báo y tế” cũng gần như vô dụng.
Từ những phân tích trên, có thể thấy, ở một khía cạnh nào đó, thông điệp “5K” không còn phù hợp. Bộ Y tế có thể lựa chọn một thông điệp khác thay thế để phù hợp hơn với thực tế và khuyến khích người dân sống chung với dịch.
Thông điệp “3C” (có khẩu trang và khử khuẩn, có tiêm đủ vắc-xin, có ý thức bảo vệ mình và người khác) có thể là một gợi ý.
Nhân Tâm