Sau 30 năm kể từ ngày phát hành số báo đầu tiên (4-1-1991), đến nay Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) đã mở rộng quy mô trở thành một nhóm báo với nhiều ấn phẩm đặc sắc trong lĩnh vực kinh tế. Trên hành trình này nhóm báo đã duy trì sự khách quan trong thông tin và nỗ lực kiến tạo thông tin tri thức cho độc giả.
- Sôi nổi ngày hiến máu nhân đạo tại nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn
- Chính thức công bố thành lập Thành phố Thủ Đức vào 31-12-2020
Vào ngày 4-1-1991, Thời báo Kinh tế Sài Gòn – tờ báo kinh tế đầu tiên của Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế – đã phát hành số báo đầu tiên. Tròn 30 năm sau, các ấn phẩm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã trở thành những ấn phẩm không thể thiếu cho giới kinh doanh, các nhà làm chính sách, giới quản lý, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài cùng những người quan tâm đến vấn đề kinh tế.
Chia sẻ tại buổi lễ kỷ niệm, ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn bày tỏ sự xúc động khi nhớ lại từng sự kiện, từng cột mốc quan trọng của tờ báo từ thuở sơ khai đến nay. Theo ông, những giá trị cốt lõi mà thế hệ đi trước kiến tạo nên đã giúp cho Thời báo Kinh tế Sài Gòn nhận thức được phương hướng hoạt động trong tương lai với thông điệp “Thông tin - Tri thức - Hành động”.
“Sự kiện hôm nay rất đặc biệt và được tổ chức ngay tại không gian làm việc đầu tiên của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Với sự lựa chọn này chúng tôi không hướng đến một bữa tiệc hoành tráng hay một buổi lễ báo cáo thành tích hay kế hoạch cho tương lai. Chúng tôi chỉ bày tỏ lòng tri ân với sự đồng hành của độc giả, các chuyên gia, doanh nghiệp và thế hệ đi trước bởi đây là thành tố quan trọng bậc nhất cho sự tồn tại và phát triển của tờ báo trong 30 năm. Trong thời đại mà nền báo chí đang định hình lại với nhiều thay đổi phức tạp, chúng tôi mong muốn có được một điểm tựa để có thể tiếp tục làm báo một cách khách quan và đúng nghĩa nhất. Điểm tựa này chính là độc giả, các chuyên gia, doanh nghiệp và nhiều thế hệ trong gia đình Saigon Times Group”, ông Trần Minh Hùng bày tỏ.
Đến nay, nhóm Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã có những bước cải tiến để thích ứng với sự thay đổi xu hướng đọc trong xã hội hiện đại và tạo dựng được thành tựu, giá trị nhất định. Nhìn lại những thành tựu đó, trong không gian này Ban biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, người khai sinh ý tưởng thành lập tờ báo kinh tế đầu tiên ở TPHCM.
Tham dự buổi lễ, ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM bồi hồi nhớ lại thời khắc đầu tiên thành lập Thời báo Kinh tế Sài Gòn với nhiều khó khăn và thành kiến.
Ông kể lại, người làm báo vào thời điểm bắt đầu đổi mới phải chịu nhiều sức ép giữa cái mới - cái cũ, giữa bảo thủ - cấp tiến, vì vậy đội ngũ làm báo phải đấu tranh không ngừng nghỉ để tìm chỗ đứng trong giai đoạn nền kinh tế mới mở cửa. Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã trụ vững trong lòng bạn đọc trong bối cảnh nền kinh tế chưa ổn định lúc bấy giờ.
“30 năm trôi qua rất nhanh, chúng ta gặp lại nhau trong bối cảnh đất nước có bước phát triển mạnh mẽ và Thời báo Kinh tế Sài Gòn cũng có được sự trưởng thành. Tôi hy vọng tờ báo sẽ còn có những sự phát triển đột phá hơn nữa, đóng góp nhiều giá trị cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước”, ông Phạm Chánh Trực chia sẻ.
Trong suốt 30 năm phát triển, một giá trị đặc biệt cấu thành nên bản sắc của Thời báo Kinh tế Sài Gòn chính là sự đồng hành, cộng tác về nội dung của các chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp. Chính những dòng thông tin chuyên sâu và sát sườn từ đội ngũ này giúp tờ báo có một tài sản thông tin quý giá trong quá trình hoạt động của mình.
Ông Nguyễn Khắc Quốc Bảo, chuyên gia từ Đại học Kinh tế TPHCM, cho rằng Thời báo Kinh tế Sài Gòn là tờ báo tạo ra giá trị tham khảo lớn cho những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh kinh tế. Nhớ về những ngày đầu cộng tác, ông Bảo cho rằng tờ báo cho bản thân ông cơ hội chia sẻ quan điểm về những vấn đề kinh tế đến công chúng. Bên cạnh đó, tờ báo cũng giúp cho bản thân ông nhận thức rõ về giá trị thông tin, cách thức truyền tải một cách tối ưu và thiết thực nhất.
V.Dũng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online