Nguyễn Trang-
Điện ảnh Việt Nam đang có những tín hiệu hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư phim ảnh nước ngoài, theo những người trong ngành nhận xét.
Sự chuyên nghiệp ở hệ thống phát hành
Thời gian vừa qua đánh dấu sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng các rạp chiếu trên cả nước, với hơn 300 rạp chiếu, cập nhật các công nghệ 3D, 4DX, Imax.
Sự phát triển về cả cơ sở vật chất và đa dạng hóa các đối tác phát hành đã mang đến diện mạo mới cho ngành điện ảnh so với thực trạng của hơn 10 năm trước.
Sự có mặt của Megastar thuộc Tập đoàn Envoy Media Partners (80% cổ phần) hợp tác cùng Công ty Văn hóa Phương Nam (20% cổ phần) vào năm 2006 là cú hích cho phát hành phim Việt Nam ở giai đoạn này. Tiếp đến là sự góp mặt của Lotte Cinema, Platinum (hiện được thay thế bởi các rạp CGV) cùng nhiều doanh nghiệp châu Á khác với các hình thức đầu tư khác nhau.
Từ mức doanh thu trong năm 2006 chỉ khoảng 2 triệu đô la Mỹ, đến nay doanh thu phòng vé của thị trường Việt Nam ước đạt 100 triệu đô la Mỹ. Đó là nhận định của nhiều nhà phát hành phim khi năm 2017 vừa đi qua nửa chặng đường với nhiều kỷ lục phòng vé mới được thiết lập.
Các tập đoàn phát hành lớn đều tăng trưởng mạnh về doanh thu. Trong đó, tính riêng doanh thu của CGV (thuộc Tập đoàn CJ, Hàn Quốc), sau khi mua lại Megastar, đều có tăng trưởng hai con số mỗi năm. Đỉnh điểm là năm 2014 khi doanh thu từ phát hành phim của CGV tại Việt Nam tăng so với năm 2013 đến 43%.
CGV đang nắm hầu hết bản quyền nhập phim của các hãng phim lớn Hollywood gồm Universal Pictures, Walt Disney Pictures, 20th Century Fox, Paramount Picture, các phim Hàn Quốc do CJ E&M sản xuất.
Lotte Cinema cũng là một nhà phát hành phim Hàn Quốc mạnh hiện nay cùng một số phim Nhật Bản, Trung Quốc. Platinum, và A Company phát hành các phim Hollywood của các hãng phim nhỏ, phim Nga và một số nước châu Âu.
Sự nở rộ của các doanh nghiệp phát hành nước ngoài tại thị trường điện ảnh Việt Nam đã buộc nhiều nhà phát hành phim trong nước phải thay đổi để cạnh tranh.
Galaxy Studio, một trong những công ty giải trí và truyền thông tổng hợp hàng đầu ở Việt Nam, đã giành lại độc quyền phát hành phim với Sony Pictures Home Entertainment, phát hành phim của một số hãng phim nhỏ hơn, và một số phim Thái nổi bật.
BHD (Công ty TNHH Bình Hạnh Đan) cũng tham gia phát hành những dòng phim Mỹ độc lập, phim Trung Quốc, Hàn Quốc. Green Media mang đến các phim Pháp và những bộ phim nghệ thuật được giải thưởng của điện ảnh châu Á.
Poster bộ phim Đập cánh giữa không trung.
Lực lượng sản xuất ngày càng mạnh
Nhà phát hành phim CGV hiện cũng đầu tư sản xuất phim tại Việt Nam thông qua công ty CJ E&M. Đây là đơn vị gây ấn tượng với một loạt các phim Việt hóa, hoặc hợp tác sản xuất với các ê-kíp nước ngoài, có đầu tư lớn, phù hợp với khán giả đại chúng thời gian gần đây, như Em là bà nội của anh, Yêu đi đừng sợ, Truy sát, Cô gái đến từ hôm qua.
Hai nhà phát hành lớn của Việt Nam đồng thời là những nhà sản xuất điện ảnh uy tín là BHD và Galaxy trong 10 năm gần đây cũng đóng góp bằng nhiều phim điện ảnh chất lượng cao. Họ cũng là đại diện của điện ảnh Việt Nam trên các đấu trường quốc tế, với các bộ phim như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Tấm Cám chuyện chưa kể...
Thị trường rộng mở còn qua cách các nhà sản xuất phát hiện, trao cơ hội và bồi dưỡng cho một thế hệ đạo diễn mới đang ngày càng có nhiều đóng góp cho điện ảnh Việt Nam.
Thời gian đầu là các đạo diễn Việt kiều như Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Cường Ngô, Lưu Huỳnh, Hàm Trần, Thiện Đỗ, Nguyễn Đức Minh, Văn M. Phạm… Sau đó xuất hiện các đạo diễn trẻ được học hành bài bản và có giao lưu quốc tế như Phan Gia Nhật Linh, Lê Thanh Sơn, Vũ Ngọc Phượng.
Nhiều đạo diễn tự học như Nguyễn Quang Huy (với các phim Thần tượng, Chàng trai năm ấy) cũng đã tiếp cận công nghệ làm phim mới của các nền điện ảnh tiên tiến.
Theo giới phê bình điện ảnh, ưu điểm đáng được ghi nhận ở những bộ phim của các đạo diễn này là yếu tố chuyên nghiệp nằm ở kịch bản tốt, diễn viên tròn vai, góc quay đẹp, và cả chiến dịch quảng bá bài bản trước khi bấm máy, trong khi bấm máy, quá trình chuẩn bị ra rạp và cả sau khi phim đã công chiếu.
Các đạo diễn Việt Nam cũng giữ nhiều kỷ lục doanh thu phòng vé, quán quân Em chưa 18 thậm chí còn được nước ngoài mua bản quyền như một sản phẩm xuất khẩu có chất lượng.
Ngoài các thành tích của điện ảnh thương mại, sự phát triển của nền điện ảnh Việt Nam còn được ghi nhận nhờ các nhà làm phim độc lập tự tìm đường và ghi danh ở các liên hoan phim nghệ thuật lớn như Phan Đăng Di (các phim: Bi, đừng sợ, Cha và con và…) Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung), Lương Đình Dũng (Cha cõng con).
Theo đánh giá của một số chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh, bằng nhiều phương thức khác nhau, các bộ phim của các đạo diễn Việt Nam có chất lượng đang tiệm cận với các tác phẩm của các đồng nghiệp quốc tế.
Điều này cùng với thắng lợi phòng vé đang đưa Việt Nam vào danh sách 13 thị trường điện ảnh mới nổi của tạp chí điện ảnh The Hollywood Reporter (Mỹ). Sự phát triển của nền công nghiệp điện ảnh hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội việc làm, và hơn cả là cơ hội quảng bá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam.