Thứ ba, Tháng mười một 26, 2024

Thế hệ Z đánh giá cao các khóa học trải nghiệm hơn là chỉ tập trung vào lớp học truyền thống

(SGTTO) - Adecco Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát CEO năm 2050 với đối tượng mục tiêu là thế hệ Z (công dân sinh từ năm 1995 đến 2015) - lực lượng lao động chính trong tương lai. Khảo sát tìm hiểu các kỹ năng và tố chất quan trọng nhất mà các CEO năm 2050 cần phải có để lãnh đạo, và cách họ chuẩn bị cho vị trí đó.

Kỹ năng mềm được các nhà lãnh đạo tương lai đánh giá cao. Ảnh: Tư liệu

Tại Việt Nam, thế hệ Z chiếm 1/7 dân số đất nước. Đây là thế hệ sống trong kỷ nguyên cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cùng sự bùng nổ công nghệ, và sẽ trở thành nhà lãnh đạo trong tương lai.

Cuộc khảo sát nhằm mục đích hiểu rõ hơn về cách thế hệ Z nghĩ về vai trò CEO của họ vào năm 2050. Kết quả cho thấy 70% người đồng ý vào năm 2050, CEO vẫn cần phải có trình độ đại học. Điều này phản ánh tầm quan trọng của nền giáo dục chính quy, đồng thời cho biết rằng 66,7 % thế hệ Z tin kỹ năng mềm sẽ quan trọng hơn kỹ năng chuyên môn. Thú vị nhất là có 96% thế hệ Z tin rằng mình sẽ trở thành những nhà lãnh đạo giỏi nhất, tạo ra tác động tích cực hơn đến Việt Nam so với các thế hệ trước.

Cách thế hệ Z chuẩn bị cho vị trí CEO năm 2050.

Kỹ năng quản lý con người và lãnh đạo

Thế hệ Z tin rằng quản lý con người và lãnh đạo là hai kỹ năng quan trọng nhất mà các CEO hiện tại cần phải cải thiện. Ngoài ra, gần một phần ba đáp viên nghĩ rằng các CEO phải trang bị trí tuệ xúc cảm (28,8%), tiếp theo là sự sáng tạo (24,3%) và khả năng tự nhận thức (24,3%).

Ông Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Malaysia & Việt Nam, nhận xét: Toàn cầu hóa và tiến bộ trong công nghệ đòi hỏi một phong cách lãnh đạo mới, trong đó quan trọng nhất là kỹ năng ra quyết định dựa trên dữ liệu và quản lý con người hiệu quả. "Thế hệ Z ngày nay khá tài năng. Họ ý thức được họ là ai, họ cần gì và điều gì dẫn đến thành công của họ. Sự tò mò và học hỏi nhanh là những động lực chính giúp thế hệ Z thích nghi với môi trường luôn thay đổi và sẽ mang lại những giải pháp sáng tạo cho các doanh nghiệp", ông nói trong thông cáo báo chí do Adecco phát hành.

Học tập thông qua trải nghiệm được ưu tiên lựa chọn

Hơn một nửa các nhà lãnh đạo tương lai lựa chọn các khóa học thông qua trải nghiệm để rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho CEO nói trên. Họ cũng thích các khóa học khác như học trực tuyến hoặc hội thảo (25%). Mặc dù thừa nhận rằng bằng cấp cử nhân bậc đại học rất quan trọng đối với người lãnh đạo vào năm 2050, nhưng chỉ có 2,7% thế hệ cho rằng tập trung học đại học sẽ có ích cho sự phát triển kỹ năng mềm của họ.

Bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Hà Nội Adecco Việt Nam, nhận xét: "Đã qua rồi những buổi học truyền thống do giáo viên giảng dạy trong trường đại học. Thế hệ Z đánh giá cao sự linh hoạt và các chương trình mang lại cơ hội làm việc thực sự trong thời gian học tập. Giáo dục trực tuyến cũng cho phép thế hệ Z tùy chọn trải nghiệm học tập của họ dựa trên sở thích và lịch trình cá nhân, cũng như cho phép họ cập nhật các kỹ năng mới nhất không thể tìm thấy trong sách giáo khoa.

Nhận thức được tác động của sự phát triển công nghệ, các vấn đề chính trị và ô nhiễm môi trường.

Khi được yêu cầu đánh giá về các mối đe dọa bên ngoài đối với triển vọng tăng trưởng của tổ chức của họ vào năm 2050, tốc độ phát triển công nghệ là vấn đề hàng đầu được xác định bởi 45% thế hệ Z. Các bản công bố tình hình thị trường hàng quý của Adecco cho thấy nhu cầu gia tăng đáng chú ý trong ngành công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo, Trí tuệ kinh doanh và Tài chính công nghệ. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong tương lai và 20 triệu công việc trong ngành sản xuất sẽ được thay thế bằng robot vào năm 2030, được trích dẫn bởi Oxford economic.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Văn phòng TPHCM Adecco Việt Nam, nói rằng: "Thế hệ Z có hiểu biết sâu sắc về việc công nghệ thay đổi cách chúng ta làm việc và sinh sống như thế nào. Thời đại tự động hóa này mang đến những cơ hội đáng kể cho những người lao động có tay nghề cao, tạo ra một môi trường làm việc công bằng hơn và cải thiện năng suất cao hơn. Thay vì sợ robot sẽ đảm nhận công việc của mình, những người lao động trong tương lai cần phải thích nghi với sự thay đổi mà nó sẽ mang lại và đầu tư vào việc nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình.

43% thế hệ Z tin rằng sự biến đổi khí hậu và thiệt hại do ô nhiễm môi trường trên toàn thế giới sẽ gia tăng, do đó tạo ra tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh doanh bền vững. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo tương lai cũng quan ngại về tình hình chính trị bất ổn (37,8%), tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao (34,2%) và hối lộ và tham nhũng (31,5%)

Những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai dưới góc nhìn của thế hệ Z.

P.V 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

VCCI đề xuất giảm 2% thuế VAT cho tất cả các...

0
(SGTT) - Góp ý với dự án nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp...

Món phở người Việt nào cũng biết lọt top món súp...

0
(SGTT) - Ngày 17-11, tạp chí du lịch của Mỹ - CNN Travel – đã cập nhật danh sách 20 món súp ngon nhất...

Gặp nghệ nhân tạo hình bonsai dừa ‘rắn ngậm ngọc’ phục...

0
(SGTT) - Từ những trái dừa khô tưởng chừng bỏ đi, nghệ nhân Đậu Thanh Tùng (ngụ xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TPHCM)...

Tỷ lệ chỗ trên các chuyến bay Tết Ất Tỵ đạt...

0
(SGTT) - Các hãng hàng không trong nước đang tăng cường thêm các chuyến và bổ sung máy bay nhằm phục vụ cho dịp...

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 8 triệu tấn

0
(SGTT) - Việt Nam đã xuất khẩu thêm 293.484 tấn gạo trong nửa đầu tháng 11, nâng tổng lượng gạo xuất khẩu của cả...

TPHCM thử nghiệm thu phí đậu xe qua tài khoản ETC

0
(SGTT) - Đường Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5) sẽ chuyển sang hình thức thu phí đậu...

Kết nối