Thứ Ba, Tháng 7 1, 2025

Thấy người Thái Lan bán hàng mà ham!

NGUYÊN NGUYÊN -

Cũng là bán hàng tại hội chợ, nhưng đúng là hiếm khi thấy một hội chợ đông đúc, chen chúc như hội chợ Thái Lan. Thấy người Thái Lan bán hàng mà ham.

Không khí nóng của hội chợ lan vào nhà tôi từ khi nó mới được treo bảng quảng cáo giới thiệu xung quanh Trung tâm Triển lãm Tân Bình, TPHCM. Xung quanh nhà tôi nhiều người đã bàn tán về hội chợ… Rồi ngay ngày diễn ra hội chợ (ngày 9-12), mới sáng đã nghe mẹ tôi gọi điện bảo đến đó mua hàng. Bà bảo đồ rẻ, xài lại bền nên phải tranh thủ đi sớm để có hàng.

Tôi đến hội chợ vào buổi tối, bên ngoài đã hết chỗ gửi xe, khó khăn lắm tôi mới chen vào được hội chợ. Ở ngoài sân, phía tay trái là khu ẩm thực, khói mù mịt, với những món Thái Lan đặc trưng như thịt xiên nướng, gỏi đu đủ ba khía, chân giò hầm kiểu Thái, xôi xoài…, phía tay phải là sân khấu, người dân lót dép ngồi coi ca sĩ hát khá sôi động.

Sự chen chúc len cả vào bên trong hội chợ. Hàng hóa trưng bày rất nhiều, chủ yếu để bán chứ không phải quảng bá, đa phần là nhu yếu phẩm như xà bông, dầu gió, sữa tắm, bánh kẹo, đồ hộp. Ba kỳ hội chợ liên tục trong năm nay tôi đều thấy những nhãn hàng đó, và người mua đều đông như thế. Người bán phải thật nhanh tay, nhanh chân mới đáp ứng được nhu cầu của khách. Trong khi đó hàng hóa cũng không rẻ, thậm chí đắt hơn hàng Việt Nam, nhưng người mua rất tin dùng hàng Thái và xem hội chợ này là cơ hội để mua hàng tốt, giá rẻ.

Trò chuyện với một cô gái đến từ Bangkok, cô cho biết đã đi đường bộ hai ngày, qua Campuchia và tới đây. Mỗi kỳ hội chợ cô đến khoảng một tuần, thuê khách sạn gần đó ở. Cô bảo bán hàng rất được, có lời nhiều nên cô đến Việt Nam đều đặn. Cô tính sẽ mở đại lý bán dầu nóng ở đây, vì cô thấy người Việt rất chuộng các loại dầu nóng của Thái Lan.

Tôi thoát ra khỏi cái hội chợ nóng nực ấy mà rất “thèm”. Không phải vì thèm món thịt nướng, hay gỏi đu đủ mà là sự hiệu quả của một hội chợ bán hàng. Người Thái Lan đã xây dựng được hàng hóa với thương hiệu tốt, chất lượng đã được khẳng định, nên dù chật chội, người mua vẫn cố để vào cho được hội chợ và không ngần ngại mua sắm.

Trong khi đó nhiều hội chợ bán hàng Việt Nam lại lèo tèo, người mua có, người bán có, nhưng thiếu hẳn cái không khí náo nhiệt. Tôi nghĩ khâu tổ chức có ảnh hưởng đến lượng người đến mua, nhưng đó là lý do phụ, cái chính là hàng Việt Nam vẫn khó cạnh tranh với hàng Thái Lan về chất lượng, mẫu mã. Và vì thế người dùng vẫn cứ chờ đợi hội chợ Thái Lan kế tiếp, thay vì quan tâm hội chợ bán hàng Việt khi nào sẽ diễn ra.

Người Việt đang quan tâm đến hàng Thái Lan nhiều hơn, nghĩa là áp lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt ngày càng lớn hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

6 điểm đến lý tưởng để ngắm sao trời trên thế...

0
(SGTT) – Ngắm bầu trời đêm đầy sao là trải nghiệm không thể bỏ qua với những người yêu thiên văn. Dưới đây là...

Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử...

0
(SGTT) - Sàn thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt vào ngày 1-7. Đây là nền...

Từ 1-7-2025, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm không cần...

0
Từ ngày 1-7-2025, người dân được mở rộng quyền lợi khi khám, chữa bệnh BHYT, trong đó, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm...

Từ tháng 7, khám ở Bệnh viện FV cũng được BHYT...

0
(SGTT) - Sở Y tế TPHCM và Bảo hiểm Xã hội thành phố vừa chính thức công nhận Bệnh viện FV là cơ sở...

Lượng xe điện lưu hành trên thế giới đạt mốc 55,8...

0
Ngày 27-6, Viện Nghiên cứu năng lượng Mặt Trời và hydro bang Baden-Württemberg (ZSW) của Đức công bố số liệu cho thấy lượng xe...

Công thức bốn món Việt lọt top 100 món ăn từ...

0
(SGTT) - Chả giò tôm thịt, phở tôm, bánh tôm Hồ Tây hay canh chua tôm là những món ăn Việt vừa được chuyên...

Kết nối