Minh Duy -
Một năm sau khi vận hành tour Hop on-Hop off, một kiểu tour tham quan dạng mở bán vé theo ngày đi bằng xe buýt 29 chỗ, Công ty Ảnh Việt Tourist đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ mới. Đó là làm tour Hop on-Hop off bằng xe buýt hai tầng hở mui, loại dịch vụ khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.
Tháng 12-2015, Ảnh Việt Tourist mở tour Hop on-Hop off, một kiểu tour tham quan dạng mở bán vé theo ngày đi bằng xe buýt 29 chỗ.
Tháng 12-2015, Ảnh Việt Tourist chính thức mở tour Hop on-Hop off đầu tiên ở TPHCM và cũng là đầu tiên của cả nước. Dịch vụ vận hành từ 8 giờ sáng đến 9 giờ 30 tối mỗi ngày. Trung bình cứ mỗi 30 phút lại có một chuyến xe đưa khách du lịch ghé điểm dừng là các điểm tham quan chính của TPHCM. Trên xe, khách du lịch được phát tai nghe để nghe thuyết minh và nhận thông báo về điểm dừng sắp đến để quyết định xuống xe hay đi tiếp. Hiện đã có sáu ngôn ngữ để du khách lựa chọn.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Khoa Luân, Giám đốc Công ty Ảnh Việt Tourist, không nói cụ thể về hệ số chỗ bình quân của các chuyến xe sau một năm hoạt động nhưng ông cho rằng thành công lớn nhất là duy trì được lịch khởi hành đều đặn, mở thêm được hai tuyến mới đến Củ Chi và Đồng bằng sông Cửu Long thay vì chỉ đi tour trong thành phố như lúc ban đầu, và đặc biệt, khách hàng đã ủng hộ và nhận diện dịch vụ tốt hơn.
“Chúng tôi bán qua kênh lữ hành và bán trực tuyến qua trang web của công ty. Điều đáng mừng là số lượng khách mua vé trực tuyến ngày càng tăng. Khách biết đến dịch vụ và tự mua vé để đi tham quan thành phố”, ông nói.
Theo ông Luân, Hop on-Hop off là một dịch vụ còn rất mới mẻ tại Việt Nam, cần nhiều thời gian để dịch vụ phát triển. “Chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình đầu tư. Với loại hình này, thời gian hoàn vốn rất chậm, cần đầu tư dài hạn cả chục năm chứ không phải phải ngắn hạn trong một, hai năm”, ông nói.
Tại TPHCM, trung bình cứ mỗi 30 phút lại có một chuyến xe đưa du khách ghé điểm dừng là các điểm tham quan chính của thành phố. Trong ảnh, khách nước ngoài tham quan Hội trường Thống Nhất.
Cuối năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm dịch vụ chuyên chở hành khách bằng xe ô tô hai tầng, thường được gọi là buýt hai tầng, tại Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Thừa Thiên – Huế, Lâm Đồng, TPHCM và Kiên Giang. Đây là cơ hội để Ảnh Việt quyết định đầu tư cho giai đoạn hai, mở rộng dịch vụ Hop on-Hop off bằng xe buýt hai tầng hở mui, mỗi xe có 80 chỗ, trong đó ở tầng trên có 66 chỗ.
Công ty vừa xin phép các cơ quan chức năng để thực hiện dịch vụ này. Nếu được chấp thuận sớm, dịch vụ có thể đưa vào phục vụ khách du lịch vào tháng 6-2017. Khi đó, tour Hop on-Hop off trong khu vực trung tâm và đến Chợ Lớn sẽ đi bằng xe buýt hai tầng hở mui, loại buýt 29 chỗ hiện tại sẽ dành cho tour Hop on-Hop off đến Củ Chi và Đồng bằng sông Cửu Long.
“Đây mới chính là mong muốn của chúng tôi. Loại xe này mới đúng kiểu của dịch vụ Hop on-Hop off”, ông Luân nói.
Theo ông Luân, tuy TPHCM có một số hạn chế cho kiểu tham quan bằng xe buýt hở mui như tiếng ồn, bụi và kẹt xe nhưng đây sẽ là một dịch vụ thu hút khách bởi mang lại tầm nhìn mở, thoáng đãng để khách du lịch có thể ngắm nhìn toàn cảnh của thành phố.
Công ty này cũng đồng thời muốn tiến thêm một bước nữa trong quá trình hoàn chỉnh dịch vụ bằng cách đề nghị thành phố cho phép đầu tư vào việc hiện đại hóa tiếp thị và khai thác bảo tàng, khu di tích lịch sử tại TPHCM.
Theo đó, Ảnh Việt sẽ đầu tư trang bị toàn bộ hệ thống thuyết minh, phần mềm, phần cứng máy chủ, thiết bị in vé điện tử, cổng kiểm soát an ninh, camera giám sát và thực hiện quảng cáo tiếp thị cho các điểm tham quan là bảo tàng, khu di tích lịch sử tại TPHCM. Du khách đến đây sẽ được trang bị thiết bị kết nối tai nghe để nghe thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ. Vé tham quan sẽ bán bằng hình thức vé điện tử. Dự án sẽ được thực hiện bằng hình thức công – tư hợp tác trong vòng 20 năm, riêng quá trình đầu tư, nâng cấp dịch vụ sẽ mất năm năm trong thời gian này.
Ông Luân cho rằng, tour Hop on-Hop off bằng xe buýt hai tầng không chỉ đưa khách du lịch dạo quanh thành phố mà còn để khách ghé lại các điểm tham quan. Nếu những nơi này được đầu tư bài bản, dịch vụ tốt, việc mua vé dễ dàng và được nhiều người biết thì không chỉ hệ thống bảo tàng, khu di tích lịch sử có thêm khách mà còn sẽ tạo hiệu ứng tốt cho Hop on-Hop off.