Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Thái Lan tổ chức 3.000 sự kiện, cân nhắc miễn thị thực cho khách Âu để thúc đẩy du lịch

(SGTT) - Chính phủ Thái Lan cho biết có thể miễn thị thực cho du khách từ nhiều nước châu Âu hơn và lên kế hoạch tổ chức khoảng 3.000 sự kiện thể thao, văn hóa để tăng doanh thu du lịch.
Du khách tham quan chùa Phật Ngọc bên trong cung điện hoàng gia ở Bangkok,Thái Lan. Ảnh: EPA-EFE

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí hôm 16-11, Prommin Lertsuridej, Tổng thư ký của Thủ tướng Srettha Thavisin, tiết lộ chính phủ đang thảo luận kế hoạch cho phép du khách của một số nước châu Âu lưu trú đến 90 ngày ở Thái Lan mà không cần thị thực. Ngoài ra, ông cũng cho biết, từ nay đến sang năm, Thái Lan sẽ tổ chức khoảng 3.000 sự kiện hòa nhạc, marathon và các lễ hội văn hóa khác để thu hút du khách nước ngoài.

Tuần trước, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết sẽ đề xuất chính phủ nâng thời gian miễn thị thực cho du khách của hơn 50 nước từ 30 ngày lên 60 ngày. Trong giai đoạn đầu tiên, kế hoạch nâng thời gian miễn thị thực sẽ nhắm đến các nước ở châu Âu như Anh, Đức, các nước thuộc vùng Scandinavi và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm Kazakhstan, Uzbekistan và Turkmenistan. Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol nói rằng biện pháp này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa ngành du lịch.

Bà cho biết thêm, du khách châu Âu chiếm khoảng 20% lượng khách nước ngoài đến thăm Thái Lan. Năm ngoái, thời gian lưu trú trung bình của du khách châu Âu là 18,55 đêm/người với mức chi tiêu trung bình là 66.000 baht (1.880 đô la Mỹ) mỗi chuyến thăm.

“Năm nay, chi tiêu du khách châu Âu có xu hướng tăng lên khoảng 80.000 baht mỗi chuyến”, bà nói.

Hôm 20-11, Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia Thái Lan (NESDC) cho biết, GDP quí 3 của Thái Lan chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn nhiều so với dự báo, do xuất khẩu và chi tiêu chính phủ suy yếu.

Tiêu dùng tư nhân vững chắc và sự phục hồi của ngành du lịch đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á tránh được kết quả tăng trưởng thậm chí còn tệ hơn trong quí vừa qua.

Ông Srettha, người nhậm chức Thủ tướng Thái Lan hồi tháng 8, xác định du lịch là giải pháp nhanh nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước. Chính phủ của ông đã tạm thời miễn thị thực cho du khách từ Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Ấn Độ và Đài Loan, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không bổ sung nhiều tuyến bay hơn trong khi cải thiện hiệu quả hoạt động tại các sân bay để cắt giảm thời gian chờ đợi của du khách. Thái Lan cũng có kế hoạch cho phép mở các tụ điểm giải trí đêm hoạt động đến 4 giờ sáng ở một số khu vực của Bangkok, Phuket, Chiang Mai và Chonburi kể từ tháng 12.

Dù Thái Lan đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế đối với du khách trong thời kỳ đại dịch Covid-19, chi tiêu trung bình của mỗi du khách nước ngoài vẫn tụt lại so với mức trước đại dịch và không đạt được ước tính chính thức.

Năm 2019, Thái Lan chứng kiến lượng khách nước ngoài kỷ lục, gần 40 triệu lượt, giúp mang lại doanh thu 1,91 nghìn tỉ baht (54,4 tỉ đô la Mỹ) . Theo số liệu chính thức, năm đó, mỗi du khách nước ngoài chi trung bình 47.895 baht (1.364 đô la) cho mỗi chuyến thăm dài trung bình 9 ngày ở Thái Lan. Tính đến ngày 12-11 năm nay, Thái Lan đã đón 23,2 triệu khách nước ngoài và thu về 981,7 tỉ baht. Điều đó có nghĩa là chi tiêu trung bình của khách nước ngoài hiện thấp hơn khoảng 12% so với năm 2019.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đặt mục tiêu đưa doanh thu du lịch từ khách nước ngoài vượt mức trước Covid-19, khoảng 2,5 nghìn tỉ baht, vào năm 2024.

Tuần trước, Thủ tướng Srettha công bố tổ chức các sự kiện chào mừng “Lễ hội mùa đông Thái Lan” bao gồm lễ hội hoa đăng Loi Krathong, cuộc thi chạy marathon thường niên, Bangkok Marathon và lễ hội đón chào năm mới. Như một phần của lễ hội mùa đông, Cục Nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa Thái Lan sẽ thắp sáng các địa điểm di sản lịch sử vào ban đêm. Lễ hội mùa đông được thiết kế để giới thiệu văn hóa độc đáo của Thái Lan và thu hút du khách trong mùa cao điểm từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

“Chúng tôi sẽ thiết kế nhiều điểm tham quan hơn và tăng cường khuyến mãi để khuyến khích du khách nước ngoài ở lại lâu hơn. Để họ lưu trú dài ngày hơn, cần có nhiều sự kiện hơn và không khí vui hơn cho khung cảnh cuộc sống về đêm. Đây là cách chúng tôi lên kế hoạch để du khách chi tiêu nhiều hơn”, ông Prommin Lertsuridej nói.

Theo TAT, khách Trung Quốc là nhóm khách nước ngoài lớn nhất đến thăm Thái Lan vào năm 2019 với hơn 11 triệu lượt. Trong gần 10 tháng năm nay, Thái Lan đã đón khoảng hơn 2,6 triệu lượt khách từ Trung Quốc. Tuy nhiên, TAT đặt mục tiêu tham vọng là thu hút ít nhất 4 triệu khách Trung Quốc khác trong thời gian còn lại của năm.

Theo Bloomberg, The Nation

Khánh Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hàng chục ngàn khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu...

0
(SGTT) - Sáng nay (9-11), tại cảng Phú Mỹ (Bà Rịa Vũng Tàu), Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã đón hơn 2.800...

Bức tranh du lịch Việt Nam 10 tháng năm 2024

0
(SGTT) - Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch trong 10 tháng qua. So với cùng kỳ năm...

Tàu du lịch biển đưa hơn 5.800 du khách quốc tế...

0
(SGTT) - Trong ba ngày (từ ngày 25 đến 27-10), Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đón hơn 5.800 du khách quốc tế...

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là Đại sứ Du lịch...

0
Cục Du Lịch Đài Loan tại Việt Nam thông báo sự kiện họp báo công bố Đại sứ Du lịch Đài Loan diễn ra...

Ngành du lịch Huế xúc tiến “Kinh đô xưa, trải nghiệm...

0
(SGTT) - Thông qua chuyến Famtrip từ ngày 18 đến 20-9 cũng như hội nghị về xúc tiến quảng bá và kết nối du...

“Xanh hóa” thị trường trang sức: nhìn từ Thái Lan

0
(SGTT) – Vài năm qua, ngành trang sức và đá quý Thái Lan tập trung xây dựng các tiêu chuẩn, thông qua nhiều chứng...

Kết nối