NGUYỄN ĐƯỚC (quận 5, TPHCM) -
Cứ vào mỗi buổi sáng, tầm hơn 6 giờ sáng, đoạn đường Sư Vạn Hạnh nối dài (quận 10, TPHCM), nằm ngay bên cổng sau Bệnh viện Nhi đồng 1, luôn có hàng chục tài xế của các hãng xe taxi chiếm lòng lề đường làm chỗ đậu xe.
Đoạn đường nhỏ hẹp, xe cộ thường xuyên qua lại đông đúc, nhưng có nhiều ngày hàng chục chiếc xe taxi đậu dưới lòng đường trước cổng sau bệnh viện, chiếm hết phần đường dành cho xe máy lưu thông cũng như cản trở xe buýt dừng tại trạm chờ bên hông bệnh viện để đón trả hành khách.
Nguy hiểm hơn, hàng chục xe taxi dừng đậu sai quy định, chiếm hết phần đường dành cho xe máy nên có những hôm người chạy xe máy đành phải lấn tuyến, chạy sang phần đường dành cho chiều ngược lại.
Đã có lần tôi chứng kiến một người phụ nữ lớn tuổi chạy xe máy loạng choạng tay lái, suýt ngã do phải thắng gấp. Nguyên nhân là chiếc taxi đang dừng đậu sai quy định phía trước bất ngờ chạy thẳng ra đường. Đó là chưa kể, có hôm tại đoạn đường này hàng chục chiếc xe taxi đậu nối đuôi gây ra tình trạng kẹt xe.
Ngoài ra nhiều đoạn khác cũng bị taxi chiếm dụng như đoạn ngã ba Thành Thái (phía trước trường trung cấp dạy nghề quận 10), hay như đường Tô Hiến Thành (quận 10) mỗi buổi sáng cũng tập trung hàng chục chiếc xe taxi của các hãng taxi dừng đậu nối dài trên cả một đoạn đường.
Mặc dù hiện tại lực lượng cơ quan chức năng thường xuyên “dẹp” tình trạng này, nhưng xem ra việc kiểm tra, xử lý vẫn như chuyện “bắt cóc bỏ dĩa”, nhiều tài xế taxi lại tìm đoạn đường khác để đậu xe.
Tôi nghĩ, đã đến lúc thành phố phải quy hoạch các bãi đậu xe dành riêng cho tài xế taxi đậu đúng quy định và cơ quan chức năng cần thiết phải thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tài xế taxi thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường, đậu dừng xe không đúng quy định gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông. Đồng thời, các hãng taxi cũng phải tính toán quy hoạch các bãi đậu cho xe của mình, không thể làm ngơ khi chính tài xế của hãng đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến người đi đường.