Thứ bảy, Tháng tư 12, 2025

Taxi “so găng” Uber, người tiêu dùng hưởng lợi

LÊ ANH -

Các hãng taxi tại Việt Nam đang tung ra nhiều tiện ích mới xung quanh ứng dụng gọi xe để cạnh tranh với ứng dụng Uber. Người tiêu dùng đang có nhiều lựa chọn từ cuộc cạnh tranh này.

Ứng dụng gọi xe taxi xuất hiện dồn dập

Các ứng dụng dành cho phương tiện vận tải có vẻ như đang nở rộ thời gian qua, đặc biệt là những ứng dụng dành cho hãng xe taxi. Hồi tháng 7 vừa rồi, lại có thêm một công ty công nghệ tung ra thị trường ứng dụng gọi taxi được cài đặt trên điện thoại di động. Công ty này có tên là Công ty TNHH Tôi Di Chuyển (iMove). Đây là một cái tên khá mới tại Việt Nam, song ứng dụng của họ có thêm một số điểm khác so với các ứng dụng hiện nay.

Các hãng taxi đang đứng trước áp lực cạnh tranh lớn.       Ảnh: Anh Quân
Các hãng taxi đang đứng trước áp lực cạnh tranh lớn. Ảnh: Anh Quân

Ông Trương Trọng Hào, Giám đốc điều hành iMove, cho biết chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động hành khách sẽ được cập nhật đầy đủ toàn bộ thông tin về các hãng taxi, tài xế, quãng đường, cước phí và có thể gọi bất cứ hãng taxi nào. Đây là một điểm khác biệt so với ứng dụng chỉ dùng được cho một hãng nhất định. “iMove sẽ cho các hãng taxi dùng miễn phí và không thu hoa hồng, khi lượng người dùng tăng lên, đơn vị cung cấp ứng dụng này sẽ thu lợi nhuận từ việc quảng cáo trên ứng dụng và trên xe taxi”, ông Hào nói.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Sở Giao thông Vận tải cùng với Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã giới thiệu ứng dụng LiveTaxi, dùng để gọi và tìm taxi trên điện thoại di động. Ứng dụng này có một số tính năng tương tự như các ứng dụng gọi xe khác như Uber hoặc GrabTaxi, EasyTaxi… đã xuất hiện trước đó ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác với Uber, ứng dụng LiveTaxi còn cung cấp giao diện điều hành, quản lý cho các công ty taxi nhằm quản lý các đầu xe, kiểm soát hành trình. Đồng thời, giúp cơ quan quản lý có thể kiểm soát được lượng xe taxi, từ đó có thể giúp điều tiết giao thông.

Đến tháng 2-2015, Mai Linh cũng giới thiệu một ứng dụng gọi taxi riêng cho hãng này cũng gần tương tự như Uber. Sau đó hai tháng, đến lượt Vinasun cho ra mắt và thử nghiệm ứng dụng gọi xe taxi App với nhiều tiện ích thông qua điện thoại di động như có thể chọn xe, biết trước được giá cước phải trả…

Tính đến nay, hàng loạt các ứng dụng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Dường như trước sức ép của Uber, các hãng taxi đã buộc phải thay đổi nếu muốn tồn tại. Nắm bắt được nhu cầu này, các công ty cung cấp công nghệ đã chào hàng loạt ứng dụng. Nhìn chung, những ứng dụng này có khá nhiều tính năng giống nhau như hành khách có thể biết trước được tên tài xế, biển số xe, kinh nghiệm của tài xế, số tiền phải trả của quãng đường muốn đi… Điều này sẽ giúp hành khách có thêm lựa chọn và kiểm soát được chi phí.

Người dùng hưởng lợi

Sự cạnh tranh giữa Uber và các hãng taxi truyền thống đang trở nên sôi nổi hơn khi các bên quyết cải thiện những điểm yếu để kéo khách hàng về phía mình. Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam, cho biết sang năm sau Uber sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động tại một số thành phố của Việt Nam. Cụ thể, công ty này dự kiến triển khai thêm dịch vụ Uber trực thăng, dịch vụ giao đồ ăn bằng xe Uber.

Có lẽ, điểm hạn chế nhất của Uber mà người dùng chưa hài lòng hiện nay đó là việc chỉ chấp nhận thanh toán cước phí qua thẻ thanh toán quốc tế, bởi không phải ai cũng có loại thẻ này. Ông Dũng nói rằng, Uber thấy điều đó và đang có kế hoạch chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt bên cạnh việc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh quyết liệt của Uber, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc của Vinasun, cũng phải thừa nhận rằng giá cước của Uber rẻ hơn so với taxi truyền thống. Lý giải nguyên nhân này, ông Hỷ cho biết do Uber không phải chịu thuế tại Việt Nam, chưa đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh như taxi... Trong khi đó, taxi truyền thống phải trang trải nhiều chi phí để đầu tư theo quy định của Nhà nước. Không những vậy, các hãng taxi còn phải nộp thuế, bảo hiểm cho nhân viên lái xe và chịu sự quản lý rất chặt chẽ của cơ quan nhà nước về quy định kinh doanh vận tải.

“Nếu các hãng taxi cũng không phải chịu sự ràng buộc về các điều kiện kinh doanh vận tải, khi đó chi phí đầu vào sẽ giảm thì giá cước của taxi cũng rẻ như Uber và thậm chí còn rẻ hơn”, ông Hỷ nói.

Trước cuộc cạnh tranh dài hơi và sôi động, các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh đã lên kế hoạch sắm thêm xe mới với nhiều phân khúc từ hạng giá rẻ, hạng trung bình đến hạng sang để đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách. Đồng thời, các hãng cũng triển khai rộng rãi ứng dụng gọi xe ra nhiều tỉnh, thành phố.

Trong cuộc chiến với Uber, nếu các hãng taxi truyền thống không tìm cách giảm giá thành và duy trì được dịch vụ tốt thì rất có thể các hãng taxi sẽ mất một lượng lớn khách hàng. Đối với người tiêu dùng, khi có sự cạnh tranh giữa các hãng, họ có thể sử dụng những dịch vụ giá rẻ nhưng chất lượng tốt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tiêu thụ ô tô tăng vọt trong tháng 3, xe ngoại...

0
(SGTT) - Lượng ô tô bán ra trong tháng 3 vừa qua tăng đến 47% so với tháng 2. Đáng chú ý, lượng xe...

Hơn 2.000 người luyện tập diễu hành mừng Ngày thống nhất...

0
(SGTT) - Ngoài 36 khối quân đội, công an đang luyện tập diễu binh cho lễ Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam,...

Nóng hổi tô phở gia truyền ’75 năm tuổi’ ở quận 5

0
(SGTT) - Chọn sự dung hòa hương vị phở hai miền, thương hiệu phở Cây Dầu ở quận 5 là điểm đến thân quen...

TPHCM sẽ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương...

0
(SGTT) - Lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TPHCM sẽ diễn ra vào...

Cảnh giác với chiêu trò mua bán sổ BHXH qua mạng

0
(SGTT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM vừa đưa ra cảnh báo đến người lao động về tình trạng mua bán sổ BHXH,...

Bảo tàng Đà Nẵng ứng dụng công nghệ để tăng trải...

0
(SGTT) – Được xây dựng trên khu đất là công trình tòa thị chính xưa có lịch sử 125 năm, Bảo tàng Đà Nẵng...

Kết nối