Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Tạm dừng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để phục vụ đi lại dịp Tết

Từ 8:00 ngày 5-2 đến 21-2-2021 (tức từ ngày 24 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu), trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy sẽ tạm dừng thi công để phục vụ việc đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh chóng trong dịp Tết.

Trao đổi với TBKTSG Online vào ngày 4-2, ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang - doanh nghiệp quản lý dự án - cho biết, từ 8:00 ngày 5-2, đơn vị này sẽ tháo dỡ rào chắn được dựng lên trước đó nhằm phân luồng phục vụ thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy, tức sẽ cho xe lưu thông hai chiều bình thường trở lại trên tuyến tránh, thay vì chỉ lưu thông một chiều từ hướng Mỹ Thuận về Trung Lương như thời gian qua.

Được biết, chỉ phí đầu tư riêng phần trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy là khoảng 50 tỉ đồng. Ảnh: Trung Chánh

Theo ông Duy, dự kiến việc tạm dừng thi công trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy sẽ kéo dài đến khoảng ngày 21-2, tức đến ngày mùng 10 tháng Giêng năm Tân Sửu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông dịp Tết.

Trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường, đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao).

Báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang mới đây cho biết, ngày 26-2-2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận lập thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án nêu trên (thu song song cùng với trạm thu phí hiện hữu trên quốc lộ 1- PV).

Theo đó, ông Duy cho biết, việc xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh đến nay đã đạt khoảng 70% khối lượng công việc và dự kiến sẽ triển khai thu phí trở lại trong quí 1-2021.

Sau khi xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh, sẽ thực hiện thu liên trạm và xe đi qua hai trạm chỉ trả tiền vé cho một trạm. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ trạm đó, tức trạm trên tuyến tránh sau khi hoàn vốn cho hợp phần tuyến tránh sẽ dỡ bỏ và trạm trên quốc lộ 1 hiện hữu sau khi hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 sẽ dỡ bỏ.

Song song với cách thu phí hoàn vốn nêu trên, theo ông Duy, sẽ tiếp tục thực hiện phân luồng xe như quyết định trước đó của Tổng cục đường bộ Việt Nam, tức xe từ 29 ghế ngồi và xe từ ba trục trở lên phải đi vào tuyến tránh.

“Việc phân luồng thì vẫn phải thực hiện nhằm mục đích: thứ nhất, để chia sẻ lưu lượng; thứ hai, để tránh gây ùn tắc và việc ô nhiễm môi trường trong nội đô (trung tâm thị xã Cai Lậy - PV) khi tập trung phương tiện đi vào”, ông Duy cho biết và thông tin việc này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nên khi thu phí trở lại vẫn tiếp tục áp dụng.

Tuy nhiên, trước khi trạm thu phí hoàn thành và đưa vào thu phí trở lại, thì như nêu ở trên, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, sẽ tạm dừng thi công nhằm tạo điều kiện đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh chóng.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường từ đoạn km 1987+560 đến km 2015+ 000 theo hình thức hợp đồng BOT được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 19-12-2013 và được khởi công vào tháng 2-2015.

Sau hơn hai năm thực hiện, dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng từ ngày 10-6-2017 và được phép thu phí hoàn vốn từ 0 giờ ngày 1-8-2017, tuy nhiên, do bị phản đối nên dự án tạm dừng thu phí từ ngày 14-8-2017.

Ngay sau khi tạm dừng, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và thống nhất phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện (tuỳ loại phương tiện và trường hợp).

Ngày 30-11-2017, dự án hoạt động trở lại, tuy nhiên, tiếp tục gặp phản đối của các phương tiện tham gia giao thông và Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 4-12-2017 đã chỉ đạo tạm dừng để nghiên cứu phương án xử lý.

Sau đó, phương án được chọn là đầu tư thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thực hiện thu phí song song hai trạm để hoàn vốn cho dự án như nêu trên.

Trung Chánh

Theo TBKTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngành giao thông đặt mục tiêu giảm 45,62 triệu tấn CO2...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà...

Năm 2025 sẽ khởi công cầu đi bộ qua sông Sài...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối công viên Bến Bạch Đằng (quận...

Vướng quy hoạch, cầu đường Nguyễn Khoái có nguy cơ trễ...

0
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái trên địa bàn quận 1, quận 4 và quận 7, TPHCM dự kiến khởi công cuối...

Hình dáng cây cầu giúp rút ngắn quãng đường từ 10km...

0
(SGTT) - Cầu Rạch Cây Khô khi hoàn thành giúp rút ngắn quãng đường đi lại giữa hai nửa xã Phước Lộc, huyện Nhà...

Đề xuất bỏ xe máy không đảm bảo kỹ thuật và...

0
(SGTT) - Bộ Tài nguyên và môi trường đang dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thải bỏ phương tiện giao...

Điểm bất cập trong quyết định tắt số giây đếm ngược...

1
(SGTT) - Trung tâm Quản lý giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM bắt đầu thí điểm không đếm ngược...

Kết nối