Thứ Ba, Tháng 9 9, 2025

Tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

(SGTT) - Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bị tạm dừng khai thác vì xuất hiện điểm sạt lở bờ sông gần khu vực này.
Phương tiện khai thác cát phục vụ thi công cao tốc ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phải tạm ngưng hoạt động. Ảnh: TTXVN

Mỏ cát này trên sông Tiền, có diện tích gần 37ha với tổng trữ lượng cát san lấp phê duyệt hơn 1,3 triệu m³, trong đó trữ lượng cát được phép khai thác trên 1,1 triệu m³. Công suất khai thác hơn 885.600 m³/năm, độ sâu âm 17m và phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên.

Theo TTXVN, đây là mỏ cát thứ 7 trong số 7 mỏ cát được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để khai thác phục vụ công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, với sản lượng cát khai thác khoảng 2.460 m³/ngày. Sau gần 4 tháng khai thác, phía bờ thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò xuất hiện điểm sạt lở bờ sông. Do vậy, các đơn vị liên quan cho tạm ngưng khai thác để khắc phục.

Ghi nhận tại hiện trường của TTXVN cho thấy, tại khu vực gần mỏ cát, tuyến đường đê bao cồn Ông được lót đan rộng 3,5m (thuộc ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung) nằm ven sông Tiền có 2 đoạn bị sụt lún, sạt lở với tổng chiều dài khoảng 50m. Trong đó, có một đoạn bị sụt lún nền đường, chênh lệch với mặt đường khoảng 30cm; đoạn còn lại bị sạt lở “ăn” sâu vào bờ, làm cho mặt đường chỉ còn rộng hơn 1m.

Cụ thể, đường đê bao cồn Ông bị sạt lở đã gây nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Sau khi xảy ra sự cố, công ty khai thác cát đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành gia cố, khắc phục điểm sụt lún, sạt lở.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh cho biết, công ty đã điều động phương tiện chuyên dụng đến để gia cố, sửa chữa khu vực sạt lở, sụt lún bờ sông. Đến nay, việc gia cố cơ bản hoàn thành và chờ đủ thời gian sẽ tiến hành thi công lại mặt đường, trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau khi hoàn thành việc khắc phục sự cố sạt lở bờ sông, công ty sẽ có văn bản kèm hồ sơ khắc phục trình cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp đến thẩm định, xem xét để mỏ cát sớm được hoạt động trở lại phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Nam Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cao tốc Bắc Nam sắp có hệ thống điều hành giao...

0
(SGTT) - Hệ thống giám sát, điều hành, thu phí ETC và kiểm soát tải trọng đang được các Ban quản lý dự án...

Đồng Nai khởi công ba cao tốc kết nối sân bay...

0
(SGTT) - Hôm nay (19-8), tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư các dự án đã tổ chức khởi công 3 tuyến cao tốc...

Chốt giá từ 762 triệu, Ford Territory mới có gì để...

0
(SGTT) - Ford Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu Territory 2025 tới người tiêu dùng với 3 phiên bản...

Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng thi công đường...

0
(SGTT) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 227/2025, cho phép tạm sử dụng rừng để thi công các dự án giao thông,...

Thu phí cao tốc Bến Lức – Long Thành từ ngày...

0
(SGTT) - Từ ngày 10-8, cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thu phí với mức giá từ hơn 5.000 đồng đến...

Đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h và 100km/h...

0
(SGTT) - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải...

Kết nối