Thứ Bảy, Tháng 5 31, 2025

Tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

(SGTT) - Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, bị tạm dừng khai thác vì xuất hiện điểm sạt lở bờ sông gần khu vực này.
Phương tiện khai thác cát phục vụ thi công cao tốc ở xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phải tạm ngưng hoạt động. Ảnh: TTXVN

Mỏ cát này trên sông Tiền, có diện tích gần 37ha với tổng trữ lượng cát san lấp phê duyệt hơn 1,3 triệu m³, trong đó trữ lượng cát được phép khai thác trên 1,1 triệu m³. Công suất khai thác hơn 885.600 m³/năm, độ sâu âm 17m và phương pháp khai thác theo hình thức lộ thiên.

Theo TTXVN, đây là mỏ cát thứ 7 trong số 7 mỏ cát được UBND tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù để khai thác phục vụ công trình cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, với sản lượng cát khai thác khoảng 2.460 m³/ngày. Sau gần 4 tháng khai thác, phía bờ thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò xuất hiện điểm sạt lở bờ sông. Do vậy, các đơn vị liên quan cho tạm ngưng khai thác để khắc phục.

Ghi nhận tại hiện trường của TTXVN cho thấy, tại khu vực gần mỏ cát, tuyến đường đê bao cồn Ông được lót đan rộng 3,5m (thuộc ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung) nằm ven sông Tiền có 2 đoạn bị sụt lún, sạt lở với tổng chiều dài khoảng 50m. Trong đó, có một đoạn bị sụt lún nền đường, chênh lệch với mặt đường khoảng 30cm; đoạn còn lại bị sạt lở “ăn” sâu vào bờ, làm cho mặt đường chỉ còn rộng hơn 1m.

Cụ thể, đường đê bao cồn Ông bị sạt lở đã gây nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Sau khi xảy ra sự cố, công ty khai thác cát đã phối hợp cùng chính quyền địa phương tiến hành gia cố, khắc phục điểm sụt lún, sạt lở.

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh cho biết, công ty đã điều động phương tiện chuyên dụng đến để gia cố, sửa chữa khu vực sạt lở, sụt lún bờ sông. Đến nay, việc gia cố cơ bản hoàn thành và chờ đủ thời gian sẽ tiến hành thi công lại mặt đường, trả lại hiện trạng ban đầu.

Sau khi hoàn thành việc khắc phục sự cố sạt lở bờ sông, công ty sẽ có văn bản kèm hồ sơ khắc phục trình cơ quan chuyên môn của tỉnh Đồng Tháp đến thẩm định, xem xét để mỏ cát sớm được hoạt động trở lại phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.

Nam Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khởi công cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương vào cuối...

0
(SGTT) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị lập danh sách và gửi thông báo thu hồi đất...

Đề xuất triển khai dự án cao tốc Vinh – Thanh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo về việc đầu tư tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Dự án dự kiến dài...

Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon...

Cần 460 tỉ đồng để làm 1km cầu cạn cao tốc...

0
(SGTT) - Ước tính, chi phí xây cầu cạn cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long trong suốt vòng đời 100 năm khoảng...

Đề xuất xây dựng cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh dài 68km với tổng mức...

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang...

0
(SGTT) - Trước áp lực lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang...

Kết nối