Thứ hai, Tháng mười một 18, 2024

Startup sản xuất giày thể thao từ bã táo và vật liệu tái chế

Doanh số của Kibo, công ty khởi nghiệp (startup) giày thể thao bền ở Hồng Kông chuyên sản xuất giày từ bã táo và các vật liệu tái chế khác như chai nhựa đã có  doanh số bán hàng tăng gấp đôi nhờ nhu cầu về giày dép thân thiện với môi trường tăng lên.
Natalie Chow, đồng sáng lập kiêm CEO của Kibo cầm chiếc giày Apple Kicks sử dụng vật liệu làm từ bã táo. Ảnh: SCMP

Đôi vợ chồng Natalie Chow và Simon Chow thành lập Kibo vào năm 2020 với sứ mệnh giảm thiểu rác thải trong ngành giày dép. Cặp đôi này nghiên cứu thiết kế những đôi giày được làm bằng vật liệu bền vững và mang lại cảm giác thoải mái hơn và có thể mang trong mọi dịp.

“Có rất nhiều giày thể thao rất đắt tiền nhưng lại khiến bạn thực sự đau chân. Chúng tôi không đánh giá cao những đôi giày đó. Chúng tôi muốn kết hợp các khía cạnh thoải mái, bền vững và chức năng để sản xuất các đôi giày”, Natalie Chow, đồng sáng lập và CEO của Kibo nói trong một cuộc phỏng vấn.

Mẫu thiết kế giày đầu tiên của Kibo được làm bằng da tái chế từ những phần da vụn bị loại bỏ ở các nhà máy tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất. Natalie Chow cho biết, chai nhựa tái chế được kết hợp trong lớp lót và dây giày cũng như phần lưới phía trên của giày. Đôi giày này có giá bán 1.060 đô la Hồng Kông (135 đô la Mỹ) trên cửa hàng trực tuyến của Kibo.

Theo Natalie, đế giày được làm bằng gỗ bần tự nhiên và bọt biển cao su tái chế, cùng với một lớp tảo ở gần đáy giày mang lại cho người tập luyện thể thao cảm giác êm hơn.

Tất cả các vật liệu được sử dụng trong các đôi giày thể thao của Kibo đều có nguồn gốc từ Trung Quốc đại lục. Thương hiệu này đang thử nghiệm các vật liệu làm từ thực vật để thay thế cho da thuộc. Hồi giữa năm ngoái, Kibo đã tung ra sản phẩm Apple Kicks, một đôi giày được làm từ bã táo bị ngành công nghiệp đồ uống loại bỏ.

Sau khi được ép lấy nước, phần bã táo thường bị vứt bỏ. Tuy nhiên, với hàm lượng cellulose cao, bã táo rất lý tưởng để tái chế thành các loại vải mới. Theo Natalie, mỗi chiếc giày Apple Kicks sử dụng khoảng 15 quả táo và tạo ra lượng khí thải carbon ít hơn 20 lần so với da động vật trong quá trình sản xuất. Một đôi Apple Kicks có giá 1.380 đô la Hồng Kông trên cửa hàng trực tuyến của Kibo.

“Trong thời kỳ Covid-19, tôi có thể thấy người tiêu dùng ý thức hơn về những gì họ mua và rõ ràng, các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị trở thành chủ đề nóng nhất”, Natalie nói.

Kibo đã tăng gần gấp đôi doanh số bán hàng trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2023. Doanh số bán hàng tăng một phần là nhờ dịch vụ sản xuất giày theo các yêu cầu cụ thể của khách hàng.

“Mọi người đang tìm kiếm thứ gì đó độc đáo cho bản thân hoặc để làm quà tặng. Đây là những điều mà chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để tìm ra những thứ mang lại hiệu quả nhất. Đó là vẻ đẹp của khởi nghiệp”.

Hiện Kibo lên kế hoạch mở rộng sự hiện diện ra ngoài Hồng Kông. Giày Kibo sẽ có mặt tại trung tâm mua sắm 313 Somerset ở Singapore trong tháng này và công ty cũng đã làm việc với các nhà phân phối ở Canada.

“Hồng Kông là thị trường lý tưởng để kiểm tra những gì hiệu quả và những gì không. Nhưng rốt cục, chúng tôi phải phát triển thị trường bên ngoài Hồng Kông”, Natalie nói.

Các nhà sản xuất đang hợp tác chặt chẽ với các công ty công nghệ và vật liệu để phát triển các sản phẩm giày dép kết hợp công nghệ để tạo ra tính bền vững và sự thoải mái, theo một báo cáo hồi tháng trước của bộ phận nghiên cứu thuộc Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông (HKTDC).

“Nhu cầu về giày dép thân thiện với môi trường đang tăng cùng với xu hướng tiêu dùng xanh. Giày làm bằng vật liệu tái chế và tự nhiên, không liên quan đến động vật, đang ngày càng trở nên phổ biến”, Nicholas Fu, nhà kinh tế ở HKTDC nói.

Chẳng hạn, startup giày thể thao Lane Eight ở Hồng Kông cũng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho các vật liệu tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp giày dép. Công ty này đã hợp tác với Bloom, một công ty có trụ sở tại Mỹ thu hoạch tảo từ các hồ bị ô nhiễm trên khắp thế giới để sử dụng tảo làm chất liệu cho đế giữa của giày.

Lê Linh

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chỉ 22% doanh nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng triển khai...

0
(SGTT) - Theo báo cáo của Cisco, chỉ có 22% doanh nghiệp tại Việt Nam được xác định là đã hoàn toàn sẵn sàng...

TPHCM ra mắt ứng dụng công dân số

0
(SGTT) - Ngày 14-11, UBND TPHCM đã ra mắt Ứng dụng Công dân số TPHCM hay app Công dân số. Ứng dụng này được...

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quy định mới...

0
(SGTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo thông tư quy định về việc chuyển...

Đọc nhanh 5 phút để chọn máy lau sàn hay robot...

0
(SGTT) - Công việc vệ sinh nhà ngày nay trở nên tiện lợi hơn bởi những thiết bị công nghệ. Trong đó, nổi bật...

Cuộc chiến pin xe điện (kỳ 2): Áp lực mở rộng...

0
(SGTT) - Trong xu hướng giá thành sản xuất pin giảm cùng với những kỳ vọng mới ở phòng thí nghiệm, các nhà sản...

Cuộc chiến pin xe điện (kỳ 1): Nhà máy của những…...

0
(SGTT) - Gần như không có tiếng động nào bên trong nhà máy FinDreams Battery, nhà máy sản xuất pin tại Trùng Khánh (Trung...

Kết nối