Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), trong đó, có kiến nghị mở rộng dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng ở sân bay.
- Thu phí không dừng vẫn lỗi sau gần 5 tháng triển khai đại trà
- Vẫn còn tình trạng lỗi nhận diện tem ETC sau một tháng triển khai
Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như áp dụng cho dịch vụ thu phí ra, vào tại sân bay, cảng hàng không. Mục đích hướng đến là để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông và các dịch vụ khác trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội.
Nếu mở rộng dịch vụ thu phí này thì đơn vị liên quan cần điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án. Nguyên nhân là do theo Luật Đầu tư theo phương thức Đối tác Công tư (PPP), các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC được thành lập với mục đích thực hiện việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cho phép rà soát các quy định pháp luật có liên quan, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc thay thế (nếu cần) để hướng đến việc mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới như thu phí cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm… cũng như hoàn thiện, nâng cấp hệ thống tại các trạm thu phí không sử dụng barrie, các phương tiện lưu thông tự do qua khu vực trạm thu phí.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần lên phương án quản lý, hướng dẫn thực hiện việc thanh toán cho các dịch vụ thông qua hệ thống thu phí điện tử không dừng, đảm bảo an toàn thanh toán, tuân thủ theo quy định pháp luật.
Hiện nay, việc thu phí không dừng đang áp dụng ở các tuyến cao tốc, các trạm thu phí trên tuyến cao tốc trên tuyến quốc lộ. Tính đến nay, có khoảng 4,6 triệu phương tiện dán thẻ, mở tài khoản giao thông, đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm khoảng 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
T.Đào
Theo Kinh tế Sài Gòn Online