(SGTT) - Vừa qua, Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT đã ra mắt tại TPHCM với mục tiêu tập trung thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và bền vững với du khách trong và ngoài nước, cũng như doanh nghiệp du lịch nội địa.
- ‘Xanh’ là chủ đề xuyên suốt của du lịch Việt Nam đến năm 2030
- Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp du lịch đứng ngồi không yên
WAFORT là từ viết tắt trong câu “We act for responsible tourism” được các bạn tình nguyện viên trẻ trung, đầy hoài bão của cộng đồng lựa chọn với mục tiêu hướng đến phát triển du lịch có trách nhiệm với ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa, góp phần tăng khả năng cạnh tranh mang tính bền vững cho du lịch.
Cộng đồng WAFORT cũng đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của người tham gia hoạt động du lịch, khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia du lịch có trách nhiệm, và cuối cùng là kết nối doanh nghiệp và người đi du lịch với nhau.
Có thể với nhiều người, WAFORT vẫn còn là cộng đồng mới mẻ, lạ lẫm. Thậm chí, đối với những khách du lịch yêu bóng đá, họ còn nhầm tên cộng đồng WAFORT thành tên của câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng của nước Anh Watford, đội bóng đang chinh chiến ở Premier League 2021-2022 và từng gây bất ngờ khi lọt vào trận chung kết cúp FA mùa giải 2018-2019.
Nhưng không sao, với mục đích cao cả và sứ mệnh tuyệt vời của mình, hy vọng rằng, trong một tương lai không xa, cộng đồng WAFORT sẽ lan tỏa rộng rãi ở khắp mọi miền của đất nước.
Chọn ngày may mắn 22-2-2022 để ra mắt, cộng đồng WAFORT đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người. Đông đảo các thành viên, tình nguyện viên WAFORT, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, đại diện các trường đại học và đơn vị truyền thông đã hiện diện trong ngày khai trương và đóng góp nhiệt tình với mục tiêu phát triển của WAFORT.
Trong thời gian gần đây, không chỉ những nhân lực hoạt động trong ngành công nghiệp không khói mà ngày càng có nhiều du khách quan tâm đến du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.
Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com mới đây đã chỉ ra rằng, du khách Việt quan tâm đến việc du lịch bền vững hơn bao giờ hết, với 88% khách du lịch Việt Nam tiết lộ rằng dịch Covid-19 đã thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong tương lai.
Ngoài ra, 41% thừa nhận cũng chính đại dịch đã khiến họ thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn. Trong đó, tái chế (33%) và giảm phung phí thức ăn (40%) là những ưu tiên hàng đầu tại nhà. Và có đến 97% du khách Việt Nam cho rằng phát triển bền vững chính là yếu tố sống còn của ngành công nghiệp không khói.
Trong buổi lễ ra mắt WAFORT, ông Nguyễn Ngọc Toản, chủ doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cũng là Founder của Cộng đồng WAFORT phát biểu: “Ở các nước phát triển, du lịch có trách nhiệm đã được thừa nhận và có sự tuân thủ cao. Với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, những khoản thu từ du lịch sẽ không đủ để bù đắp cho tác động của ngành này với điểm đến, do đó du lịch có trách nhiệm sẽ giảm thiểu các tác động, đảm bảo mọi thành phần đều được hưởng lợi".
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, cộng đồng WAFORT sẽ cho ra mắt Bộ tiêu chí Du lịch có trách nhiệm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, du khách hiểu và thực hiện tốt hơn về du lịch bền vững.
Cộng đồng cũng hướng tới việc mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Ngoài ra, đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, điểm đến thân thiện, bền vững.
Đinh Nam
Trông cái lễ khai mạc không thấy ai đeo khẩu trang, thực hiện 5K phòng dịch.